Trao giải cuộc thi “Sinh viên chung tay tiết kiệm điện”

(VOH) - Chiều 10/6, Trường Đại học Tôn Đức Thắng phối hợp với Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Sinh viên chung tay tiết kiệm điện”.

Theo Ban tổ chức hội thi, qua hơn 2 tháng tổ chức, (bắt đầu từ tháng 4/2022), cuộc thi đã thu hút 224 sinh viên tham gia thiết kế các sản phẩm infographic và video để dự thi với gần 1.800 lượt sinh viên tham gia trải nghiệm “Mô hình đối chứng tiêu thụ điện của máy lạnh trong các điều kiện khác nhau”. Hầu hết nội dung các bài dự thi nêu được thông điệp sử dụng điện an toàn tiết kiệm hiệu quả theo nguyên tắc “4 đúng”: Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Các bài dự thi cũng đưa ra được một số các giải pháp tiết kiệm điện như: Lắp đặt dàn nóng máy lạnh ở vị trí hợp lý tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào; Chọn nhiệt độ phòng hợp lý từ 26 độ trở lên đặc biệt trong mua nắng nóng; Vệ sinh và bảo trì thường xuyên các thiết bị điện tăng hiệu suất thiết bị; Chọn các thiết bị có nhiều sao về hiệu suất năng lượng. Các bài dự thi của các thí sinh cũng nêu các thông điệp để thay đổi hành vi khi sử dụng điện như tắt thiết bị khi không sử dụng, ra vào phòng phải đóng cửa khi sử dụng máy lạnh.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM chia sẻ: Cuộc thi là một hoạt động rất có ý nghĩa hướng việc tuyên truyền, phổ biến, và nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong sinh viên và cộng đồng. Mặc dù thông điệp truyền tải tuy không mới, nhưng cách thức trình bày và những kiến thức mà các sinh viên học hỏi được trong cuộc thi sẽ rất bổ ích cho chính các em và cộng đồng trong công tác tiết kiệm điện. Từ đó, thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả nơi trường học, gia đình cũng như cộng đồng xã hội.

Trao giải cuộc thi “Sinh viên chung tay tiết kiệm điện” 1
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh và Tiến sĩ Trần Trọng Đạo - quyền Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng trao hai giải nhất cuộc thi cho sinh.

Cuộc thi sinh viên chung tay tiết kiệm điện đã nhận được 97 bài dự thi dạng infographic và 18 bài dự thị dạng video. Ban giám khảo dựa trên 5 tiêu chí đánh giá của bài dự thi infographic và 6 tiêu chí đánh giá bài dự thị dạng video đã chọn ra được 20 bài dự thi infographic và 15 bài dự thị dạng video để cho đọc giả cả nước bình chọn. Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn trao 2 giải nhất 4 giải nhì và 6 giải khuyến khích. Ban tổ chức cuộc thi đã chọn trao 2 giải nhất 4 giải nhì và 6 giải khuyến khích cho các sinh viên.  Em Phạm Thị Hải Yến – sinh viên năm 1 ngành Kinh doanh Quốc tế - đạt giải nhất cuộc thi với bài dự thi dạng infographic chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em ở ký túc xá. Trong những tháng đầu tiên, do chưa ý thức cao về vấn đề tiết kiệm điện nên mấy chị em trong phòng ký túc xá đã trả chi phí tiền điện hơi cao. Chính vì vậy, em mới quyết tâm để tham gia cuộc thi này. Những ý tưởng của em xuất phát từ thực tế đời sống hàng ngày, có những điều về tiết kiệm điện thì em biết nhưng cũng có những điều em chưa biết và em đã được các anh chị ở Tổng Công ty Điện lực TPHCM hướng dẫn kỹ lưỡng. Kết quả là những tháng sau này thì chi phí tiền điện của phòng em đã ổn định hơn, và mọi người trong gia đình em cũng như các chị trong ký túc xá đã có ý thức về tiết kiệm điện một cách tối đa”.

Tiến sĩ Trần Trọng Đạo - quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng - cho biết tại hội nghị COP26 tại Glasgow, Vương quốc Anh, tháng 11/2021, Việt Nam đã cam kết đạt chỉ tiêu Net zero (không phát thải) vào năm 2050. Muốn đạt được điều này, ngành điện lực giữ một vai trò chủ đạo, cùng với tất cả các ngành kinh tế khác nổ lực phát triển bền vững thông qua tăng trưởng ít phát thải; xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các chính sách phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và điện mặt trời, cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng điện và tiết kiệm điện là những giải pháp then chốt nhằm đạt đến mục tiêu Net zero này.