Triển lãm ảnh “Việt Nam - Lào: Thắm tình đoàn kết hữu nghị”

(VOH) - 50 bức ảnh kể về hành trình 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào đã được giới thiệu tại Triển lãm ảnh “Việt Nam - Lào Thắm tình đoàn kết hữu nghị”.

Sáng 26/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TPHCM tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - Lào Thắm tình đoàn kết hữu nghị” và công bố thành lập Chi hội hữu nghị Việt Nam - Lào Nhà Văn hoá Phụ nữ TPHCM.

50 bức ảnh kể về hành trình 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, đã giúp thế hệ trẻ hai nước hiểu hơn về mối quan hệ giữa Việt Nam - Lào, khắc họa một cách sống động về tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia.

Đến tham quan triển lãm, bạn Sixanamoungkhoun Thevy, sinh viên năm cuối Trường Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ: “Em thấy rất tự hào, Việt Nam và Lào đoàn kết, yêu thương nhau và luôn luôn giúp đỡ nhau. Sống ở Việt Nam cũng rất là tốt. Như các em là sinh viên ở đây, thầy cô hay là các bạn Việt Nam giúp đỡ các em nhiều lắm, để các em vượt qua khó khăn khi mà các em học ở đây".

Triển lãm ảnh “Việt Nam - Lào Thắm tình đoàn kết hữu nghị”
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, giới thiệu về các hình ảnh tại Triển lãm (Ảnh: PD)

Với bạn Thoummavong Oulayvanh, sinh viên năm 3, Khoa Dược, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, 4 năm học tập và sinh sống tại Việt Nam, bạn cảm nhận được tình cảm gắn bó, đoàn kết và giúp đỡ của người Việt Nam dành cho các bạn rất sâu sắc, điều đó còn thể hiện trên những bức ảnh triển lãm hôm nay.

Thoummavong Oulayvanh cho biết: “Em thấy người Việt rất quan tâm cuộc sống của người Lào. Mấy anh, mấy chị qua bên đó cũng giúp rất nhiều bạn gặp khó khăn, giúp đỡ về chăm sóc sức khỏe… vì bên Lào cũng chưa có phát triển, chưa có nhiều chỗ khám bệnh như vậy”.

Phát biểu tại triển lãm, bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM nhấn mạnh: Với 50 bức ảnh và hàng trăm ấn phẩm được trưng bày, triển lãm sẽ phần nào tái hiện được mối quan hệ mẫu mực, vô cùng trong sáng, hết mực thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam – Lào. Thông qua triển lãm này, nhân dân Thành phố, đặc biệt là thế hệ trẻ, sẽ cảm nhận sâu sắc, cụ thể hơn về “Tình nghĩa, thủy chung, trong sáng”... của mối quan hệ Việt - Lào anh em; hình ảnh những chuyến viếng thăm ấm áp, thân tình giữa các nguyên thủ và lãnh đạo giữa hai quốc gia; giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thủ đô Viêng Chăn, Tỉnh Champasak - Lào.

Theo bà Nguyễn Trần Phượng Trân mối quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ của hai nước láng giềng từ lâu đời. Mặc dù tình hình khu vực, quốc tế thay đổi không ngừng nhưng mối quan hệ thủy chung, trong sáng, thân thiết giữa nhân dân hai nước Lào - Việt Nam không vì vậy mà bị ảnh hưởng, mà ngày càng gắn bó phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước trong mọi lĩnh vực: chính trị, quốc phòng - an ninh, ngoại giao, kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục - văn hóa…Mối quan hệ Lào - Việt Nam đã trải qua nhiều thử thách và trở thành mối quan hệ đặc biệt, thủy chung son sắt, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế và ngày càng thêm bền chặt.

Triển lãm ảnh “Việt Nam - Lào Thắm tình đoàn kết hữu nghị”
Các đại biểu tham quan lớp học cắm hoa tại Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM (Ảnh: PD)