Tăng cường hợp tác hữu nghị cao cả, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Năm 2022 ghi dấu mốc son đặc biệt quan trọng, kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022), 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, trở thành tài sản quý giá của hai dân tộc. Cùng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Lào nói chung, TPHCM với các địa phương của Lào nói riêng thời gian qua tiếp tục phát triển bền vững, luôn được lãnh đạo và nhân dân hai nước tích cực vun đắp bằng nhiều nội dung hợp tác thiết thực.

Phóng viên VOH có cuộc phỏng vấn bà Phimpha KẹoMixay - Tổng Lãnh sự Lào tại TPHCM về những kết quả quan hệ hữu nghị thời gian qua và những tiềm năng thời gian tới.

tang-cuong-hop-tac-huu-nghi-cao-ca-tinh-doan-ket-dac-biet-va-hop-tac-toan-dien-viet-nam-lao-voh.com.vn-anh1
Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại TPHCM Phimpha Keomixay tặng quà cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. (Ảnh: hcmcpv)

*VOH: Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam- Lào (18/7/1977-18/07/2022), hướng đến kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào ( 05/09/1962-05/09/2022), xin bà Tổng Lãnh sự cho biết về quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước?

- Bà Phimpha KẹoMixay: Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Đài tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) đã có buổi phỏng vấn nhằm kỷ niệm năm Hữu nghị Lào – Việt, Việt Nam – Lào trong năm 2022 dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai Đảng hai nhà nước đã mang đậm dấu ấn tình đoàn kết hữu nghị vô cùng quý giá, sự hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước chúng ta.

Tôi nhận thấy rằng việc tổ chức kỉ niệm 2 ngày trọng đại lịch sử giữa Lào – Việt Nam và Việt Nam – Lào ôn lại những truyền thống của sự hợp tác tốt đẹp  là yếu tố quan trọng quyết định thắng lợi cho cách mạng Lào và Việt nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trong thời gian qua cũng như sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh thịnh vượng trong thời kỳ mới. Trong phong trào ôn lại lịch sử vẻ vang của hai nước Lào Việt nam là phương thức tác động nhằm giáo dục tiếp nối truyền thống cha ông cho các thế hệ trẻ, các cán bộ cốt cán, đội ngũ lực lượng vũ trang và nhân dân hai nước hiểu và thấm nhuần cũng như phải gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của cả hai dân tộc, nhằm nắm chắc thành quả cách mạng cho muôn đời sau, vừa là tài sản vô giá vun đắp mối quan hệ hợp tác ngày càng đơm hoa kết trái.

Ngay từ thuở thành lập Đảng cộng sản Đông dương năm 1930 dưới sự lãnh đạo của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập làm cho tình đoàn kết hữu nghị anh em của hai dân tộc ngày càng đi vào chiều sâu, cùng kề vai sát cánh chiến đấu anh dũng, vượt qua gian khó gian nan, vượt qua thử thách và hi sinh; chiến đấu cùng chung chiến hào, và cùng nhau chiến thắng kẻ thù xâm lược, như câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: giúp bạn như giúp mình – đó là minh chứng thể hiện sự hợp tác hữu nghị đoàn kết đặc biệt của hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Lào – Việt Nam là hai nước láng giềng anh em có sự gắn bó lâu đời cùng chung một dãy núi trường sơn hùng vĩ, cùng chung dòng sông Meekong, các vị lãnh tụ của nhân dân hai nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kayson Phomvihan và hoàng thân Suphanuvong cũng luôn nhắc đến mối quan hệ đặc biệt này; được ví như: hạt muối cắn đôi, bát cơm xẻ nửa, tình hữu nghị cao hơn núi hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương hơn bông hoa nào thơm nhất. Thông qua sự hợp tác hữu nghị toàn diện, truyền thống tốt đẹp và tình đoàn kết đặc biệt giữa lào và việt nam sẽ luôn ghi nhớ mãi mãi và nhất là trong thời kỳ mới trong giai đoạn phát triển đất nước các thế hệ trẻ những thế hệ kế tục phải noi theo gương sáng nhằm tăng cường sự hợp tác hữu nghị cao cả, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước ngày càng khăng khít.

*VOH: Xin bà đánh giá về kết quả hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Lào thời gian qua?

- Bà Phimpha KẹoMixay: Tôi rất hân hạnh nhận được trọng trách trên cương vị là tổng lãnh sự tại tổng lãnh sự quán lào tại TPHCM, phụ trách và là cầu nối cho sự hợp tác Lào Việt nam trong các tỉnh phía Nam Việt Nam từ năm 2019 đến nay; Tôi nhận thấy rằng sự hợp tác giữa TPHCM đang trên đà phát triển với tinh thần và hướng chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước; lãnh đạo các cấp của thành phố cùng luôn sẵn sang hỗ trợ một cách rất thắm thiết và luôn hỗ trợ cho chúng tôi và tạo điều kiện thuận lợi trong mọi lĩnh vực công tác.

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân chân thành đến các lãnh đạo cấp cao, các sở ban ngành và nhân dân thành phố cũng như các tỉnh phía Nam Việt Nam. Sự hợp tác hữu nghị giữa Lào và Việt Nam nói chung và nói riêng giữa TPHCM với các tỉnh kết nghĩa phía Nam Lào gồm có thủ đô ViêngChăn, Tỉnh Savannakhet, tỉnh Chăm pa sắc, và tỉnh Hua Phăn – Bắc Lào; thành phố thường xuyên tiếp đón đoàn đại biểu cấp cao của Lào sang thăm và học hỏi kinh nghiệm; ngoài ra thành phố rất tích cực  đi đầu trong việc đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước Lào của chúng tôi, đặc biệt trong thời kỳ bùng phát dịch bệnh Covid -19, lãnh đạo thành phố và người dân thành phố cũng đã san sẻ tình thương cả về vật chất lẫn tinh thần đến người dân Lào của chúng tôi và các tỉnh kết nghĩa của Lào với thành phố đã nhận được tấm lòng hảo tâm vô cùng quý báu. Đồng thời các công dân Lào đang sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn thành phố cũng nhận được sự hỗ trợ và tiếp sức rất kịp thời cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

*VOH: Từ kết quả đạt được, bà có thể cho biết tiềm năng phát triển thời gian tới như thế nào?

- Bà Phimpha KẹoMixay: Hòa chung bầu không khí Năm 2022 năm đoàn kết hữu nghị Lào – Việt Nam, giữa các sở ban ngành và các đơn vị của hai nước đã tổ chức hân hoan chào đón với nhiều hoạt động sôi nổi nhằm hướng tới kỉ niệm hai ngày trọng đại gồm có các hoạt động. Tổ chức mít tinh và tiệc chiêu đãi tại TPHCM. Tổ chức triển lãm gian hàng cùng nhiều đơn vị tham gia. Tổ chức hoạt động thể thao giao hữu bóng đá tranh cúp Tổng lãnh sự quán Lào & Indochina Holding. Tổ chức ngày hiến máu nhân đạo của sinh viên Lào.

Một lần nữa, tôi chân thành cảm ơn Đài tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) đã có buổi phỏng vấn hôm nay. Tôi xin kính chúc tình đoàn kết hữu nghị Lào – Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

*VOH: Cảm ơn bà đã dành thời gian trao đổi cùng VOH!