Tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên: Ga Nhà hát Thành phố sẵn sàng đón người dân tham quan, góp ý

(VOH) - Sắp tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ có báo cáo UBND Thành phố để xin ý kiến và có giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ đưa đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam.

Chiều tối 27/4, đoàn công tác UBND Thành phố do ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM dẫn đầu đã đến thăm Ga Nhà hát Thành phố, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), động viên nhà thầu và đơn vị thi công gói thầu này. Đây là một trong những gói thầu quan trọng của toàn tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Nguyễn Thành Phong cùng đoàn tham quan tầng hầm B1 ga Nhà hát Thành phố hiện đã hoàn thiện cơ bản

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị, giới thiệu cho đoàn công tác những hạng mục đã hoàn thành, điểm nổi bật của ga Nhà hát Thành phố này. Ga Nhà hát Thành phố cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Đơn vị thi công đã hoàn thiện cơ bản công tác thi công tầng B1 Ga Nhà hát Thành phố sớm hơn gần 100 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu. Toàn bộ rào chắn đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Nguyễn Huệ cũng đã được tháo dỡ hôm 24/4, hoàn trả mặt bằng thông thoáng phía trước Nhà hát Thành phố, sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch.

Theo ông Cường, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 song toàn bộ công nhân, kỹ sư vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, gần 3.000 công nhân, kỹ sư vẫn tuân thủ các điều kiện phòng chống dịch COVID-19 như giữ khoảng cách, sát khuẩn và đo thân nhiệt trước và sau khi làm việc. “Yêu cầu số 1 là về chất lượng, và về tiến độ. Dự án này thì so với tiến độ điều chỉnh thì đã bị chậm, nên phải khẩn trương, nỗ lực để lấy lại tiến độ, hoàn trả mặt bằng cho Thành phố để phục vụ lưu thông, mỹ quan, không ảnh hưởng đến kinh doanh dọc tuyến…”, ông Cường cho biết thêm.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong (trái) nghe báo cáo về tiến độ thi công ga Nhà hát Thành phố, tuyến metro số 1

Về tiến độ đưa các đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên từ Nhật Bản về Việt Nam, do hiện nay theo quy định của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, các chuyên gia Nhật Bản tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Do đó, các đoàn tàu chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này. Sắp tới, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ có báo cáo UBND Thành phố để xin ý kiến và có giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ đưa đoàn tàu từ Nhật Bản về Việt Nam.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong ghi nhận sự nỗ lực của tập thể Ban Quản lý đường sắt Đô thị và các nhà thầu thi công đã có nhiều cố gắng hoàn thành trước tiến độ một số hạng mục công trình nhà ga vượt tiến độ, nhất là trong thời điểm khó khăn vì dịch COVID- 19 như hiện nay. ”Công trình này vượt tiến độ so với kế hoạch. Phải nói là đội ngũ kỹ thuật, người lao động, các đơn vị thi công đã làm việc rất tích cực. Đáng ghi nhận là trong điều kiện có dịch như thế, đội ngũ thi công vẫn rất nỗ lực, tuân thủ giãn cách xã hội. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi cảm hơn và hết sức hoan nghênh”, ông Phong nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố khẳng định, ga Nhà hát Thành phố sẵn sàng đón tiếp người dân đến tham quan tầng hầm, lắng nghe các góp ý để hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện cả nước đang trong giai đoạn phòng dịch COVID-19, do đó việc tổ chức tham quan sẽ tiến hành sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Tặng quà, động viên các đơn vị thi công đã nỗ lực vượt tiến độ trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh

Đến nay, khối lượng toàn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đạt 72%. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: Lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu phấn đấu đưa dự án vào vận hành và tiến tới vận hành khai thác cuối năm 2021.