Vận hành giai đoạn 1 Trạm biến áp Phước Long

(VOH) - Trạm biến áp 110kV Phước Long và đường dây đấu nối được xây dựng nhằm  đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, cung cấp điện cho phụ tải trên địa bàn.

Tổng công ty Điện lực TPHCM vừa nghiệm thu đóng điện đưa vào vận hành chính thức giai đoạn 1 công trình Trạm biến áp 110Kv Phước Long và đường dây đấu nối đến Trạm biến áp 220/110Kv Cát Lái và hệ thống lưới điện 22kV trên địa bàn TP. Thủ Đức.

Trạm biến áp 110Kv Phước Long và đường dây đấu nối được xây dựng nhằm  đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, cung cấp điện cho phụ tải trên địa bàn đồng thời giảm tải cho các máy biến áp 110kV của TBA 220/110Kv Cát Lái; TBA 110Kv Thủ Đức Đông và có thể hỗ trợ cung cấp điện cho các phụ tải được nhận từ các trạm trên khi cần thiết.

Công trình được triển khai xây dựng theo đề án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 của UBND TP. HCM và căn cứ vào quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về vùng trọng điểm kinh tế phía Nam trong đó có TP. Hồ Chí Minh, dự kiến phát triển rộng cả 4 hướng và thêm hướng phụ về phía Tây - Tây Nam, nhằm mở rộng mối quan hệ liên kết và hỗ trợ phát triển với các tỉnh xung quanh. Để cung cấp kịp thời và đủ nhu cầu điện năng cho TP. HCM, phù hợp với thành phố văn minh hiện đại, giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đòi hỏi tăng cường xây dựng nguồn và lưới điện thành phố ngày càng hiện đại và đạt chất lượng cung cấp điện cao.

Với tổng vốn đầu tư hơn 150 tỷ đồng, trạm biến áp GIS 110kV Phước Long được xây dựng trên diện tích gần 2000m2, quy mô 02 máy biến áp 110/22kV - 2x63MVA cùng hệ thống điều khiển, giám sát hiện đại, tự động hoá hoàn toàn. Trong giai đoạn 1 vừa hoàn thành, Trạm biến áp 110kV Phước Long đã được lắp đặt 1 máy biến áp 110/22kV công suất 63MVA được kết nối với Trạm biến áp 220/110kV Cát Lái qua đường dây 2 mạch 110kV có chiều dài gần 4km. Từ đó trạm sẽ thông qua 8 xuất tuyến 22kV cấp điện cho khu Công nghệ cao và thành phố mới Thủ Đức.

Công trình nằm trên khu vực có địa chất khá phức tạp, trước đây là các bãi sình lầy, dừa nước được đầu tư cải tạo và nâng cấp để phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra. Đồng thời hệ thống đường dây đấu nối phải băng qua địa hình có giao thông phức tạp gồm cao tốc Long Thành - Dầu Giây, kênh rạch và các tuyền đường hiện hữu có mật độ giao thông lớn. Ngoài ra địa hình thi công nằm xen lẫn giữa khu sình lầy dừa nước với các khu dân cư hiện hữu và những khu đô thị mới đang xây dựng của TP. Thủ Đức đã gây ra không ít khó khăn cho Tổng công ty Điện lực TPHCM cùng các nhà thầu.

Vận hành giai đoạn 1 Trạm biến áp Phước Long 1
Toàn cảnh Trạm biến áp 110kV Phước Long

Để sớm hoàn thành công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố Thủ Đức nói riêng cũng như TP.HCM nói chung, Tổng công ty cùng các đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết, linh hoạt trong việc tổ chức thi công nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới giao thông cũng như đời sống của người dân trên địa bàn. Dù chịu ảnh hưởng rất lớn do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong những tháng vừa qua nhưng ngay khi tình hình dịch Covid cơ bản được kiểm soát, Tổng công ty đã tập trung nguồn nhân lực cùng các phương tiện cơ giới hiện đại nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời hoàn thành đúng tiến độ đề ra

Giai đoạn 1 công trình trạm biến áp 110kV Phước Long và đường dây đấu nối vừa được hoàn thành và giai đoạn 2 sắp được triển khai trong năm 2022 tới đây sẽ góp phần nâng cao công suất truyền tải điện và khả năng vận hành linh hoạt lưới điện 110kV, từ đó nâng cao sản lượng cung ứng điện và chất lượng điện năng cho khu vực phía Đông Thành phố, đảm bảo hạ tầng điện cho sự phát triển của TP. Thủ Đức thành một siêu đô thị văn minh hiện đại trong những năm sắp tới.