Vì sao người dân tiêm Vaccine Covid-19 nhắc lại mũi 3, mũi 4 khá ít?

(VOH) - Chiều 8/6, Sở Y tế TPHCM tổ chức họp với lãnh đạo các sở ngành và các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp về chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Theo thông tin từ Sở Y tế Thành phố, Thành phố đã triển khai kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 liều nhắc lại lần 2 - mũi 4 cho người dân trên địa bàn Thành phố. Mục đích của việc này là nhằm đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc-xin Covid-19, tạo miễn dịch bền vững phòng Covid-19 tại thành phố. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ người dân đến tiêm và đồng thuận tiêm mũi nhắc lại mũi 3, mũi 4 khá ít, không đạt được như mong đợi.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Hồng Nga – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố cho biết, trước thực trạng này, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đã tổ chức khảo sát nguyên nhân tại sao người dân không đi tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại tại phường 2, Quận 4. Kết quả, trong tổng số 2.389 trường hợp chưa tiêm hoặc là chưa tiêm đủ vắc xin Covid-19, tức là chưa tiêm đủ 3 mũi thì trong đó có 21% là những người đã và đang mắc F0 tại thời điểm tiêm, kế đến là có 15% người dân không biết họ sẽ được đi tiêm chủng ở đâu và kế tới là lý do không thể tới được điểm tiêm chiếm 12%, không đồng ý tiêm 12%, sợ phản ứng sau tiêm hoặc không có thời gian đi tiêm và những lý do khác.

tiêm ngừa
Chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh và tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh minh họa

Trước thực trạng trên, tại buổi họp, sở Y tế thành phố và lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp đã thảo luận, có ý kiến đóng góp và tìm giải pháp để có chiến dịch truyền thông hiệu quả nhằm vận động người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trao đổi trong phần thảo luận, Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Trưởng Khoa truyền thông giáo dục sức khỏe Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để nghị: “Đề xuất các ban ngành, các sở, cùng đưa các thông tin vào các chương trình, trang web chính thống của mình và đơn vị nào có mạng xã hội thì chúng ta tận dụng mạng xã hội để thông tin của mình đến càng nhiều người càng tốt. Và cuối cùng là vận động, chính quyền địa phương có kênh để vận động người dân để mời ra điểm tiêm”.

Kết thúc buổi họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng ghi nhận các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, cơ quan truyền thông và các đơn vị có liên quan. Ông Nguyễn Hữu Hưng mong muốn có sự phối hợp tuyên truyền tốt giữa Sở Y tế thành phố và các bên có liên quan để cho người dân hiểu và tuân thủ tiêm vắc xin mũi nhắc đúng theo quy định.

“Chúng ta vận động người dân là ích lợi của việc tiêm vắc xin. Nếu có chăng có những phản ứng gì đó mà bất kỳ vắc xin nào cũng gặp thì nó sẽ không thể nào so sánh được với những lợi ích mà vắc xin mang lại. Và không chỉ cho cá nhân người đó mà còn cho cả gia đình, cộng đồng", ông Hưng nói.