Chờ...

Vì sao Sở Xây dựng TPHCM chậm xử lý đấu giá gỗ từ đốn hạ cây xanh?

VOH - Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật- Sở xây dựng TPHCM cho biết đến nay, chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xử lý thanh lý vật tư là gỗ thu hồi từ đốn hạ thay thế cây xanh.

Tin từ Thanh Tra TPHCM, Sở Xây dựng thành phố chưa có biện pháp bảo quản, chậm xử lý đấu giá hơn 4.500m³ gỗ thu hồi từ đốn hạ, giải tỏa cây xanh trên địa bàn, dẫn đến việc nhiều cây gỗ có dấu hiệu bị mục, ảnh hưởng đến chất lượng khi thực hiện đấu giá,.

so xay dung
Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Phi Yến

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội TPHCM chiều nay 14/3, ông ông Vũ Văn Điệp - giám đốc Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật- Sở xây dựng TPHCM cho biết đến nay chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xử lý thanh lý vật tư là gỗ thu hồi từ việc đốn hạ thay thế cây xanh mất an toàn, hư hại, sâu bệnh và từ việc giải tỏa cây xanh cây xanh bị ngã đổ (thuộc công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cây xanh).

Dù vậy, Trung tâm Hạ tầng vẫn chủ động đề xuất và tiếp tục duy trì công tác thanh lý gỗ thu hồi bằng hình thức đấu giá cho đến nay nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước. Ông Điệp cũng nêu quá trình tổ chức công tác thanh lý đấu giá gặp các khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc tồn đọng gỗ thu hồi trong thời gian qua. Một số gói đấu giá phải tổ chức đến lần thứ 4, thứ 5 nhưng vẫn không thành công do không có tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá hoặc tham gia không đủ số lượng người đấu giá theo quy định.

Điều này do nguyên nhân nguồn gỗ thu hồi thực hiện đấu giá là cây xanh trồng trên đường phố (thu hồi chứ không phải khai thác để bán gỗ) khi được quyết định xử lý đốn hạ thay thế, giải tỏa thì đã có tình trạng hư hại (mục bọng, khiếm khuyết, sâu bệnh, …), có nhiều dị vật trên thân (đinh, vít đóng vào thân cây). Cây trồng trong đô thị có nhiều chủng loại không phải là cây có giá trị về lâm sản, chất lượng gỗ kém hơn nhiều so với gỗ có nguồn gốc từ lâm sản khai thác.

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong các năm vừa qua cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, việc tiếp cận tham gia của khách hàng và nhu cầu thị trường.

Việc tìm kiếm, lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá gỗ thu hồi cũng gặp nhiều khó khăn vì rất ít đơn vị tham gia.

Quá trình tổ chức lại các Khu Quản lý giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải để chuyển giao chức năng quản lý qua Trung tâm Hạ tầng thuộc Sở Xây dựng cũng ảnh hưởng đến kế hoạch, tiến độ thanh lý, đấu giá khối lượng gỗ thu hồi phát sinh nói trên, là khối lượng được tiếp nhận từ Khu Quản lý Giao thông đô thị số 3 quản lý trước thời điểm ngày 1/4/2019.

Về tình hình tổ chức thanh lý đối với khối lượng gỗ thu hồi tồn đọng theo kết luận của Thanh tra Thành phố, đến nay, Trung tâm Hạ tầng đã tổ chức bán đấu giá thành công khối lượng 4.249,661m³ với giá khởi điểm theo tổng giá trị thẩm định là 4.678.075.000 đồng và tổng giá trị bán đấu giá thành thu nộp ngân sách nhà nước là 5.785.000.000 đồng.

Phần khối lượng gỗ còn lại 266,942m³ thu hồi từ ngày 1/1/ 2023 đến ngày 31/7/2023 (tại thời điểm cung cấp thông tin cho Thanh tra Thành phố, khối lượng gỗ này vừa được tổng hợp, thống kê).

Hiện nay, Trung tâm Hạ tầng đang tổ chức thực hiện thẩm định định giá gỗ để lập chứng thư thẩm định giá và tổ chức đấu giá đối với khối lượng gỗ này, dự kiến mở đấu giá trong tháng 4/2024.

Về khối lượng gỗ thu hồi tiếp từ ngày 1/8/2023 đến ngày 31/12/2023 là 276,313m³, hiện đã được Sở Xây dựng ban hành quyết định phê duyệt thanh lý, Trung tâm Hạ tầng đang triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá.