Xây dựng TPHCM – Thành phố khởi nghiệp

(VOH) - Chiều 27/3, Thành Đoàn – Hội LHTN Việt Nam – Hội Sinh viên Việt Nam – Hội Doanh nhân trẻ Thành phố đã phối hợp tổ chức Lễ phát động chương trình thanh niên khởi nghiệp, xây dựng TPHCM – Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ.

Ông Tất Thành Cang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM phát biểu tại lễ phát động.

Ông Đinh La Thăng– Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Tất Thành Cang– Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM cùng đông đảo cộng đồng khởi nghiệp, thanh niên, sinh viên tham dự lễ phát động.

“Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ” mà Thành Đoàn – Hội LHTN Việt Nam – Hội Sinh viên Việt Nam – Hội Doanh nhân trẻ Thành phố mong muốn hướng đến là một Thành phố mà giới trẻ được phát huy sức sáng tạo, đổi mới, được đệ trình những ý tưởng sáng tạo một cách cởi mở với cộng đồng.

Đây cũng là nơi mà người trẻ được tạo điều kiện tốt nhất để cống hiến, hiện thực hóa ý tưởng, nơi bảo chứng cho tính khả thi trong mỗi sản phẩm, dịch vụ hay mô hình khởi nghiệp.

Tiêu chí quan trọng của “Thành phố khởi nghiệp cho giới trẻ” là hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển và có tính liên kết cao, cộng đồng khởi nghiệp có gắn kết và cộng hưởng, phát huy lẫn nhau, kết nối, giúp nhà khởi nghiệp trẻ phát huy thế mạnh.

Để thực hiện chương trình và định hướng đó, 4 nhóm giải pháp: “Gieo hạt” - tạo nền tảng cho Thành phố khởi nghiệp; “Ươm mầm” - khuyến khích sáng tạo - đổi mới trong khởi nghiệp; phát triển mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp và nhóm giải pháp tăng cường năng lực hội nhập cho doanh nghiệp khởi nghiệp đã được đưa ra tại hội nghị.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cho biết: Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng xác định động lực quan trọng nhất và cũng là điều kiện để đổi mới mô hình tăng trưởng là đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ không có con đường nào khác là phải phát triển dựa trên nguồn tài nguyên chất xám và trí tuệ, trong đó đẩy mạnh, khích lệ sự hình thành các doanh nghiệp dựa trên trí tuệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là giải pháp thích hợp để tăng tốc, phát triển đất nước trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Phó Bí thư Tất Thành Cang nhấn mạnh:Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng TPHCM thành đô thị khởi nghiệp và sáng tạo, để hình thành một đô thị khởi nghiệp phải có 4 yếu tố cốt lõi của một hệ sinh thái khởi nghiệp: vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc ban hành cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để xây dựng thành công hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tôi cho rằng đây là nhóm quan trọng nhất. Các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà đầu tư và các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp”.

​Chuyên trang phát triển sinh viên duy nhất tại Việt Nam EBIV.VN được giới thiệu tại buổi Lễ phát động chương trình thanh niên khởi nghiệp, xây dựng TPHCM – Thành phố khởi nghiệp.

Để cụ thể hóa giải pháp thực hiện mục tiêu “xây dựng TPHCM – TP Khởi nghiệp cho giới trẻ”, tại buổi lễ, 2 dự án, “Xếp hàng khám bệnh thông minh” tại các bệnh viện và dự án Tictag Ticket (Vé điện tử) cũng đã được Ban tổ chức bảo trợ; Quỹ Đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TPHCM (HSIF), Quỹ Sáng tạo khởi nghiệp cũng đã được ra mắt với tổng số vốn hoạt động ban đầu là 33 tỷ đồng; nhiều chương trình ký kết được thực hiện. Đồng thời, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp - STARTUP WHEEL” lần 4 – năm 2016 cũng đã được Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ TPHCM phát động.