Xuân tình nguyện 2021: Tết an toàn và Tết văn minh

(VOH) - Tiếp nối thành công của các mùa chiến dịch, “Xuân tình nguyện” đã trở thành một “điểm hẹn” ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên Thành phố trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2023; kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2021), 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), càng ý nghĩa hơn khi đây là một trong những hoạt động mở đầu cho năm 2021 của thanh niên Thành phố, thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2021 “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Tiếp nối thành công của các mùa chiến dịch, “Xuân tình nguyện” đã trở thành một “điểm hẹn” ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên Thành phố trong mỗi dịp Tết đến, xuân về. 

* VOH: Thưa anh Nguyễn Đức Nguyên, là Chỉ huy Chiến dịch Xuân tình nguyện lần thứ 13 năm nay, xin anh cho biết Thành Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã xác định những nội dung trọng tâm gì? Và so với năm ngoái năm nay chúng ta có những điểm gì mới đáng lưu ý?

Nguyễn Đức Nguyên: Trong chiến dịch xuân tình nguyện lần thứ 13 năm 2021 năm nay Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã xác định có 5 chương trình trọng điểm, 3 ngày cao điểm và 9 chỉ tiêu trọng tâm. Trong đó 5 chương trình trọng điểm thì chúng ta có 3 chương trình xuân và 2 chương trình tết, 3 chương trình xuân đó là “Xuân và Tuổi trẻ”, “Xuân sẻ chia” và “Xuân chiến sĩ”, 2 chương trình tết: “Tết an toàn” và “Tết văn minh”.

Xuân Tình nguyện 2021: Tết an toàn và Tết văn minh 1
 Hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân và trẻ em. Ảnh minh họa: doanthanhnien.vn

Thứ nhất đó là “Xuân và Tuổi trẻ”, thông qua chương trình “Xuân và Tuổi trẻ” chúng tôi mong muốn rằng bằng các hoạt động của chiến dịch sẽ khơi lên niềm tự hào của tuổi trẻ thành phố, để tham gia thực hiện các công trình, phần việc thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như là kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, người bạn lớn của thanh niên cả nước.

Thứ hai đó là chương trình “Tết an toàn”, có thể đây là một trong những nét mới của chiến dịch năm nay, là một trong những hoạt động tình nguyện rất cụ thể và kịp thời trong bối cảnh chúng ta đang còn phải phòng chống dịch Covid-19, các bạn chiến sĩ sẽ có những hoạt động rất cụ thể, rất thiết thực trong việc thiết kế các sản phẩm tuyên truyền, vận động tuyên truyền người dân tự ý thức bảo vệ chính bản thân mình và bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh. Bên cạnh đó, các bạn chiến sĩ Xuân tình nguyện sẽ còn tham gia các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, thông qua các đội hình phản ứng nhanh điều tiết giao thông ở các cửa ngõ thành phố trong dịp Tết đến Xuân về.

Và nét mới của chiến dịch năm nay có thể kể đến đó là chúng tôi có triển khai cụ thể hóa đề án hỗ trợ sinh viên thông qua ứng dụng SV360, đây là một trong những đề án trọng điểm của công tác Hội và phong trào sinh viên thành phố trong nhiệm kỳ VI, 2020-2023, thông qua ứng dụng SV360 chúng tôi sẽ có thể quản lý, kiểm soát việc tham gia các hoạt động của các bạn chiến sĩ tình nguyện, từ đó có những đánh giá thực chất về hoạt động tình nguyện của thanh niên thành phố, để có những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tình nguyện thành phố trong thời gian sắp tới.

* VOH: Qua chiến dịch xuân tình nguyện năm nay, Thành Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố có thông điểm gì để gửi gắm đến các bạn chiến sĩ tình nguyện tham gia chiến dịch?

Nguyễn Đức Nguyên: Như lời Bác Hồ đã từng dạy “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ chính là mùa xuân của xã hội”. Để đảm bảo thành công cho chiến dịch Xuân Tình nguyện lần thứ 13 năm 2021, năm nay Ban Chỉ huy chiến dịch có thông điệp gửi gắm đến với các bạn chiến sĩ tình nguyện đó là, rất mong muốn các bạn chiến sĩ tình nguyện của mình sẽ tuyệt đối chấp hành kỷ luật của chiến dịch, tuyệt đối đảm bảo sự an toàn của bản thân cũng như cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Thông qua các hoạt động, mỗi bạn chiến sĩ của chúng ta sẽ bằng những hành động nhỏ, hành động thiết thực của mình để chung một tay làm nên mùa xuân của xã hội, trong một cái dịp rất là đặc biệt của năm 2021, chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

* VOH: Xin cám ơn anh Nguyễn Đức Nguyên