Nguyện vọng xét tuyển Đại học: không giới hạn nhưng chỉ điều chỉnh một lần

(VOH) - Đây là năm đầu tiên thí sinh xét tuyển Đại học được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi nhưng cần lưu ý:

Hình minh họa. Nguồn: VTC

Chọn ngành phù hợp năng lực và sở trường

Theo quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT thì đồng thời cũng đăng ký xét tuyển Đại học. Nếu thí sinh không đánh dấu vào mục Xét tuyển Đại học (trong hồ sơ đăng ký dự thi) thì hiểu rằng thí sinh chỉ thi tốt nghiệp THPT mà thôi. Nếu thí sinh đánh dấu “không” hoặc để trống mục này, khi có kết quả thi sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng.

Việc đăng ký nguyện vọng cũng không giới hạn số lượng, đây là quy định mới áp dụng năm nay. Phó Giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT cho rằng tuy thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng học sinh phải tính toán thật kỹ. Thí sinh phải xác định được đam mê và phải tìm hiểu kỹ về ngành, trường mong muốn theo học; không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

Việc đăng ký nguyện vọng trước khi kỳ thi diễn ra nên có thể các em khi biết điểm thì thấy rằng nguyện vọng mình đăng ký có khả năng đậu không cao…. Do vậy, để thuận lợi cho các thí sinh, Bộ Giáo dục – đào tạo cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng

Chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần

Việc điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi là yếu tố hỗ trợ để thí sinh có thể đăng ký lại cho phù hợp nếu trước đó đã đăng ký vào các ngành, trường vượt quá sức. Khi đăng ký dự thi sẽ có phiếu đăng ký xét tuyển đi kèm.

Điều chỉnh nguyện vọng như thế nào?

Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần  trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến:

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng Đăng ký xét tuyển. Lưu ý: phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu Đăng ký dự thi;

Điều chỉnh bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng Đăng ký xét tuyển:

Thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong Phiếu Đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng Đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT

Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.