Tư vấn tuyển sinh 2017: Nhiều vấn đề thí sinh cần biết từ bây giờ

(VOH) - Sáng nay 12/2/2017, tại Nhà điều hành Đại học quốc gia TPHCM diễn ra chương trình chương trình Tư vấn mùa thi Đại học, cao đẳng 2017. Rất nhiều học sinh từ thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và cả Vũng Tàu đến dự.

Chương trình do Bộ GD-ĐT, ĐH Quốc gia TP.HCM và báo Thanh Niên phối hợp tổ chức.

Thầy Trần Văn Nghĩa trả lời thắc mắc học sinh

Nhiều thông tin quan trọng được công bố

Phó Giáo sư, tiến sĩ Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng cục Khảo thí và kiểm định giáo dục cho biết theo quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT cũng đồng thời đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các trường Đại học. Trong phiếu đăng ký, thí sinh cần đánh dấu vào mục đăng ký xét tuyển, chọn trường xét tuyển. Nếu không, sau này khi đã có kết quả thi, thí sinh không thể đăng ký bổ sung xét tuyển Đại học.

Thầy Trần Văn Nghĩa cũng cho biết sắp tới bộ sẽ ban hành quy định hướng dẫn về thực hiện quy chế thi, nhưng đó là những hướng dẫn về mặt kỹ thuật thực hiện. Những thông tin đã cung cấp đến học sinh thời điểm này sẽ không có gì biến động, học sinh an tâm để chuẩn bị lựa chọn nguyện vọng và có phương pháp ôn thi hợp lý.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết một điểm khác với các năm trước, là năm nay thí sinh sẽ thi tổ hợp môn, nghĩa là thi theo bài thi chứ không theo môn thi. Thí sinh cần lưu ý điều này để tránh lo lắng khi vào phòng thi.

Thầy Nguyễn Đức Nghĩa lắng nghe học sinh đặt câu hỏi.

 Nhiều thí sinh còn “bỡ ngỡ” với kỳ xét tuyển phía trước

Một học sinh tại quận Thủ Đức thắc mắc về quy chế thi.

Một bạn học sinh học tại quận Thủ Đức hỏi: bạn có thể thi tốt nghiệp ở trường miền Bắc và đăng ký xét tuyển các trường miền Nam không?

Thấy Trần Văn Nghĩa trả lời với học sinh đang theo học lớp 12, việc đăng ký thi tốt nghiệp bắt buộc phải ở trường đang học. Đề thi thống nhất trên toàn quốc và việc xét tuyển Đại học, điểm thi tốt nghiệp áp dụng cho tất cả các trường Đại học, cao đẳng trên cả nước (ngoại trừ các trường xét tuyển riêng hoặc giới hạn khu vực địa lý).

Các học sinh sôi nổi đặt câu hỏi về xét tuyển Đại học 2017.

Có bạn học sinh hỏi “nên đăng ký thi Đại học chính quy hay liên thông" dễ đậu hơn?

Thấy Trần Văn Nghĩa giải thích với các bạn đang theo học lớp 12, các thí sinh chưa đang học tại trường Đại học, cao đẳng hay trung cấp nào thì phải thi vào hệ chính quy.

Câu hỏi về làm bài thi trắc nghiệm gây “nóng” hội trường

Một bạn nam học sinh mạnh dạn đặt câu hỏi: có cấm thí sinh đánh dấu bài thi trắc nghiệm cùng 1 đáp án cho toàn bộ bài thi không? Nếu chọn cách làm như vậy có bị điểm liệt không?

Thầy Trần Văn Nghĩa cho biết, trong định hướng làm đề thi, thì người làm đề thi hạn chế tối đa việc ra đáp án mà thí sinh không phải suy nghĩ cũng có được 25% số điểm, nghĩa là đáp án sẽ không phân bố đều theo tỷ lệ ¼ cho mỗi đáp án.

Thầy Nguyễn Đức Nghĩa thông tin thêm theo quy chế không cấm thí sinh chọn 1 đáp án cho tất cả câu trả lời trong bài thi. Những năm trước các môn thi trắc nghiệm cũng rất ít thí sinh bị điểm liệt.

Những hình ảnh tư vấn của các trường trong Ngày tư vấn tuyển sinh.