Các trường vi phạm quy chế tuyển sinh đại học 2022: Thí sinh bị ảnh hưởng?

(VOH) - Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc một số đại học yêu cầu thí sinh đặt cọc hoặc xác nhận nhập học sau khi công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm là vi phạm quy chế.

Thời gian gần đây, hàng loạt các trường đại học công bố điểm chuẩn (ngưỡng đảm bảo điều kiện trúng tuyển) tại các phương thức xét tuyển sớm. Trong đó, một số trường đã yêu cầu thí sinh phải xếp ngành đã đạt ngưỡng điểm chuẩn là nguyện vọng 1 khi đăng ký xét tuyển đại học, thậm chí có trường còn bắt thí sinh nộp tiền cọc giữ chỗ. Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẳng định các trường này đã vi phạm quy chế tuyển sinh đại học năm 2022.

cac-truong-dai-hoc-yeu-cau-cam-ket-uu-tien-nguyen-vong-1-vi-pham-quy-che-voh.com.vn-anh1
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: LĐ)

Trao đổi với TTO về việc này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng khẳng định: Nếu các trường thực hiện như vậy là vi phạm các nguyên tắc được quy định trong Quy chế tuyển sinh 2022. Cụ thể, điều 4 của quy chế quy định về cơ hội dự tuyển nêu rõ: Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh) hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết trên trang VNE, năm nay, các đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch chung của Bộ, mà chỉ được phép công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đăng ký xét tuyển qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia theo kế hoạch chung. Các em vẫn được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường không hạn chế số lượng; sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Việc đăng ký tất cả nguyện vọng bằng mọi phương thức lên hệ thống được cho là sẽ giúp giảm thiểu thí sinh ảo. Hệ thống của Bộ sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách những nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng cao hơn.

Thí sinh trúng tuyển theo diện tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm khi đủ điều kiện hoặc theo kế hoạch chung như những thí sinh khác. Các trường không được thoả thuận hoặc bắt buộc các em xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.

Lưu ý: Thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để có thông tin đăng ký xét tuyển. Khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình theo hướng dẫn và nộp lệ phí theo quy định.

Thí sinh lưu ý để không nhầm lẫn thông tin đăng ký xét tuyển: mã trường, mã ngành, mã phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển... đặc biệt là thí sinh trúng tuyển có điều kiện phải được đăng ký nguyện vọng chính xác trên hệ thống để không làm mất cơ hội trúng tuyển.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào 7-8/7 với hơn 1 triệu thí sinh tham dự. Trong hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi, hơn 859.500 em sẽ dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm gần 86%). Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm hơn 10%). Số chỉ xét tuyển đại học và xét vào các trường cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm gần 4%).

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 0h ngày 24/7/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh, thành đồng thời công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022.

Bên cạnh hình thức tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 bằng cách vào website của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 bằng SBD trên website Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM: www.voh.com.vn