Đổi nguyện vọng: Thí sinh cần tìm hiểu kỹ điểm chuẩn đại học các năm trước

(VOH) - Từ hôm nay 29/8 đến 17h ngày 5/9, Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Việc điều chỉnh nguyện vọng này chỉ áp dụng với phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Năm nay, mỗi thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng phương thức điều chỉnh nguyện vọng duy nhất là phương thức trực tuyến.

Đối với thí sinh điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển ban đầu: sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh.

Đối với thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh sai sót về đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên: liên hệ lại nơi đã nộp hồ sơ để kê khai thông tin và nộp bổ sung kinh phí tương đương với số lượng nguyện vọng tăng thêm.

Sau đó sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh, sau khi cán bộ tại điểm thu nhận hồ sơ cập nhật thông tin bổ sung số nguyện vọng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điểm tiếp nhận hồ sơ tổ chức thực hiện việc rà soát, sửa sai chế độ ưu tiên, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng đăng ký xét tuyển chính thức của thí sinh phải kết thúc trước 17h ngày 7/9.

Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Xem thêm: Tuyển sinh 2021: Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển như thế nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, thí sinh ghi đúng mã cơ sở đào tạo - nhà trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của nhà trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, các trường đại học tuyệt đối không cập nhật, không công bố thông tin thí sinh xét tuyển vào trường mình.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường phải công bố công khai, minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng, chính sách ưu tiên của trường…

Đồng thời, các trường phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển khi yêu cầu thí sinh trong tuyển sinh, không để xảy ra tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển.

Những điều cần lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu vào hệ thống quản lý thi qua Internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.

Tên đăng nhập: số CMND (là số CMND hoặc mã định danh khi thí sinh đăng ký dự thi).

Mật khẩu để đăng nhập hệ thống của thí sinh là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi. Nếu thí sinh quên mật khẩu thì có thể xin cấp lại.

Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập vào hệ thống thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến, dùng mã OTP để xác nhận việc thực hiện điều chỉnh nguyện vọng.

Thí sinh cần kiểm tra thật kỹ tất cả các thông tin liên quan, nếu phát hiện sai sót phải đề nghị điểm tiếp nhận hồ sơ sửa sai, bổ sung thông tin.

Thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến, sau đó thoát khỏi phần mềm và đăng nhập lại để kiểm tra lại kết quả đã điều chỉnh.

Điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là một bước quan trọng trong quá trình đăng ký xét tuyển đại học. Tuy nhiên, khi điều chỉnh thí sinh cần dựa chủ yếu vào kết quả thi đã đạt được và so sánh với điểm chuẩn dự đoán của các ngành mình yêu thích và phù hợp.

Bên cạnh đó, thí sinh nên có chiến thuật đặt nguyện vọng phù hợp theo nguyên tắc 3 bậc thang "cao hơn, ngang bằng, thấp hơn" so với điểm của mình để có khả năng trúng tuyển cao nhất. Đồng thời, cần tham khảo kỹ mức điểm chuẩn đại học/ngành học các năm trước để lấy làm cơ sở điều chỉnh nguyện vọng.

Một số mốc tuyển sinh 2021 cần lưu ý:

- Từ ngày 29/8 đến 17h ngày 5/9: Thí sinh tiến hành điều chỉnh nguyện vọng.

- Trước 17h ngày 16/9: Các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn, kết quả trúng tuyển đợt 1.

- Trước 17h ngày 26/9 (tính theo dấu bưu điện): Thí sinh làm thủ tục xác nhận nhập học đợt 1.

- Dự kiến từ ngày 3/10: Các cơ sở đào tạo xét tuyển bổ sung (các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 15 ngày so với ngày xét tuyển).