Dự đoán đô la Mỹ quý III/2022 của DailyFX: Định hướng dựa trên lãi suất, suy thoái và rủi ro

(VOH) – Xu hướng của đồng đô la Mỹ cho quý III được chuyên gia của DailyFX dự đoán sẽ theo sát chuyển biến của việc tăng lãi suất, tình hình suy thoái và mối lo về rủi ro.

Đô la Mỹ hoạt động cực tốt trong nửa đầu năm 2022, và xa hơn là tính từ năm ngoái. Các yếu tố nền tảng tích cực đã được xếp thẳng hàng từ chế độ thắt chặt đi tiên phong của Fed, nhận thức về một bước đệm lớn hơn cho nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh dự báo về sự suy thoái toàn cầu và độ tin cậy của trạng thái trú ẩn an toàn của đồng tiền này. Tất cả các yếu tố này vẫn đang phát huy tác dụng trong nửa cuối năm nay, nhưng tiềm năng tương đối đã giảm đi.

Đồng bạc xanh tiếp tục áp đảo bất chấp mức tăng 75 điểm cơ bản của Fed vào tháng 6 hoặc trong đợt bán tháo mạnh của S&P 500 trong nửa đầu cùng tháng có thể cho thấy những hạn chế trong hỗ trợ của đồng đô la đối với các khía cạnh khác nhau. Liệu đồng tiền này có mở rộng thêm phạm vi tăng giá chưa từng ghi nhận trong vòng hai thập kỷ hoặc đang đi tìm mức đỉnh?

Dự đoán đô la Mỹ quý III của DailyFX: Định hướng dựa trên lãi suất, suy thoái và rủi ro
Ảnh minh họa: Reuters

Kế hoạch lãi suất tại các ngân hàng trung ương

Trong sáu tháng qua, chủ đề lạm phát đã chuyển từ các cuộc tranh luận mang tính học thuật giữa các nhà kinh tế sang những lo ngại chính về khả năng của đất nước trong việc giải quyết tăng trưởng giá cả chưa từng thấy trong bốn thập kỷ. Trong suốt giai đoạn này, Fed đã chuyển từ niềm tin rằng lạm phát chỉ là “nhất thời” sang một cuộc chiến vội vã để bắt đầu đà leo thang khó khăn. Ngân hàng trung ương bắt đầu với việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản (bp) vào tháng 3, leo thang lên 50 bp vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 5 và sau đó là mức tăng khổng lồ 75 bp (lớn nhất trong nhiều thập kỷ) tại cuộc họp tháng 6. Đó là một động thái chính sách tích cực với việc hoán đổi sự định giá cho lãi suất chuẩn trong một quãng thời gian ở mức 3,59% vào cuối năm với một biên độ tăng từ 1,50 - 1,75% hướng đến quý thứ hai. Đó là điều phi thường về mặt lịch sử; và trong "môi trường chân không", điều đó có lẽ có thể giữ cho đô la một quỹ đạo tăng giá ổn định.

Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái không phải là môi trường chân không. Đúng hơn là chúng được xác định trên cơ sở tương đối. Mặc dù Fed đã kiếm được khoản phí bảo hiểm đáng kể ban đầu để chỉ đạo cứng rắn chống lại lạm phát trong năm nay, nhiều đối tác chính khác của nó đang bắt kịp - hoặc đã vượt qua triển vọng của Mỹ.

Các dự báo của RBNZ và RBA cho thấy lãi suất của họ kết thúc năm cao hơn lãi suất trung bình của Quỹ Fed, trong khi BOC và BOE khá gần nhau. Điều đó nói rằng, các chính sách của ECB sẽ được lưu tâm nhất đối với ảnh hưởng của đô la. Trong khi ECB là một trong những ngân hàng trung ương ôn hòa nhất trong thập kỷ qua, nó đã phát tín hiệu đầu hàng cho chính cuộc chiến chống lạm phát. Khi nhóm châu Âu (lớn thứ hai) tăng dự báo của mình, nó có thể làm giảm đáng kể giá trị cảm nhận đối với đồng đô la thông qua EUR/USD.

Mối lo suy thoái đang lớn dần

Lãi suất chỉ quan trọng khi thị trường đủ lành mạnh để theo đuổi lợi nhuận cao hơn. Trong môi trường mà nỗi sợ hãi chiếm ưu thế, cần nhiều hứa hẹn hơn về thu nhập để giảm bớt mối đe dọa.

Âm vang của sự suy thoái kinh tế đang ngày càng lớn hơn và lớn hơn vào nửa cuối năm, nhưng những dấu tích đầu tiên của sự suy giảm vẫn chưa được hiển thị trong dữ liệu chính thức. Thay vào đó, các tín hiệu đến từ các cuộc khảo sát tâm lý cũng như các biện pháp thị trường nhất định. Với cảm giác tác động sắp xảy ra, có sự lan tỏa rủi ro khi gặp bất lợi tương đối.

Nỗi sợ không chỉ riêng cho bất kỳ nền kinh tế nào mà đè nặng lên nhận thức chung về rủi ro toàn cầu. Nhìn xa hơn, sau khi có các dữ liệu cụ thể về suy thoái, khi nhìn ra rõ hơn về một sự suy thoái hoàn toàn, đô la Mỹ có nhiều cái mất hơn là được trong tương lai.

Mức độ quan tâm đến rủi ro của thị trường

Khi lạm phát kéo dài, khả năng tài chính giảm, nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chúng ta sẽ thấy thị trường vốn ngày càng phát triển bất ổn. Ở mức độ sợ rủi ro vừa phải, vẫn có mong muốn tìm kiếm sự an toàn tương đối và lợi nhuận. Sắc thái đó có thể gợi ý về một quốc gia/đơn vị tiền tệ có quỹ đạo kinh tế tương đương như Mỹ nhưng tỷ suất sinh lợi lớn hơn và hướng vốn hướng ra khỏi đồng bạc xanh.

Tuy nhiên, tâm lý sợ rủi ro càng lớn thì lĩnh vực trú ẩn an toàn có liên quan càng trở nên nhỏ hơn. Ở phần cuối cực đoan hơn của đường cong rủi ro (tức không thích rủi ro), Đô la Mỹ và Kho bạc Mỹ/Thị trường tiền tệ được phân loại trong danh mục “phương sách cuối cùng”. Khi quyết định quan trọng nhất là tính thanh khoản và khả năng ổn định vốn nắm giữ, đồng đô la trong lịch sử trở lại trạng thái trú ẩn thường thấy của nó.