Tỷ giá USD/VND: Áp lực mùa cao điểm vẫn chưa hạ nhiệt

VOH - Thị trường ngoại hối Việt Nam đang sôi động trở lại khi giá USD liên tục tăng cao, tỷ giá USD trên thị trường tự do chính thức vượt 26.000 đồng/USD, mức giá cao nhất từ trước tới nay.

Giá USD liên tục lập đỉnh mới

Theo ghi nhận của các ngân hàng thương mại, giá USD đã tăng 4 phiên liên tiếp trên thị trường tự do, với mức tăng tổng cộng là 130 đồng ở cả chiều mua và bán. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của USD trên thị trường tự do Việt Nam.

dola
Ảnh minh hoạ

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD cũng có xu hướng tăng nhẹ trong tuần qua. Chốt phiên cuối tuần ngày 28/6, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 25.223 - 25.473 đồng/USD, tăng 3 đồng so với đầu tuần. So với đầu tháng 6, giá USD tại các ngân hàng đã tăng khoảng 25 đồng, tương đương 0,1%.

Riêng giá USD trên thị trường tự do có mức độ tăng giá mạnh hơn, ở mức 350 đồng, lên 26.020 - 26.030 đồng/USD chiều bán ra, và tăng gần 5% so với đầu năm.

Nguyên nhân khiến giá USD tăng

Có nhiều nguyên nhân khiến cho giá USD tăng cao trong thời gian gần đây, bao gồm:

Chỉ số đồng USD (DXY) tăng: DXY là thước đo sức mạnh của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chính khác. Trong tháng 6/2024, DXY có xu hướng phục hồi nhẹ và hiện đang neo quanh mức 105,89 điểm, tăng 0,8% so với cuối tháng 5. Việc DXY tăng giá khiến cho các đồng tiền khác, bao gồm cả VND, đều có xu hướng yếu đi.

Nhu cầu USD tăng cao: Nhu cầu USD tăng cao do hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu của Việt Nam đang diễn ra sôi nổi. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 322,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cán cân thanh toán vãng lai của Việt Nam thâm hụt: Theo Ngân hàng Nhà nước, cán cân thanh toán vãng lai của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 thâm hụt 10,4 tỷ USD. Điều này cũng góp phần tạo áp lực lên tỷ giá VND/USD.

Tác động của việc giá USD tăng

Việc giá USD tăng cao có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam theo một số cách sau:

Làm tăng giá thành sản xuất kinh doanh: Doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD sẽ phải chịu chi phí cao hơn, dẫn đến giá thành sản xuất kinh doanh tăng. Điều này có thể khiến cho giá cả hàng hóa, dịch vụ trong nước tăng lên, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu: Doanh nghiệp xuất khẩu sẽ nhận được ít tiền VND hơn khi bán hàng ra nước ngoài do giá USD tăng. Điều này có thể khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp giảm sút và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường quốc tế.

Gây áp lực lên lạm phát: Lạm phát là sự gia tăng chung của mặt bằng giá cả hàng hóa, dịch vụ trong một nền kinh tế. Khi giá USD tăng, giá cả hàng hóa nhập khẩu có xu hướng tăng, dẫn đến nguy cơ gia tăng lạm phát trong nước.

Triển vọng trong thời gian tới

Theo dự báo của các chuyên gia, tỷ giá USD/VND có thể tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong ngắn hạn do một số yếu tố như:

Fed trì hoãn việc giảm lãi suất: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang trì hoãn việc giảm lãi suất, khiến cho USD trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.
Nhu cầu USD để nhập khẩu nguyên vật liệu: Nhu cầu USD để nhập khẩu nguyên vật liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, do nền kinh tế Việt Nam đang đà phục hồi.

Tuy nhiên, trong dài hạn, tỷ giá USD/VND có thể sẽ giảm dần do một số yếu tố như:

Ngân hàng Nhà nước can thiệp thị trường ngoại hối: Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tiếp tục can thiệp thị trường ngoại hối để ổn định tỷ giá.

Xuất khẩu tăng: Xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, giúp tăng nguồn cung USD trên thị trường.