Cuộc gặp gỡ định mệnh của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu

(VOH) – Để cưới được người con gái phương Nam Nguyễn Hữu Thị Lan, vua Bảo Đại đã từ chối cuộc hôn nhân do thái hậu Từ Cung sắp đặt và chấp thuận những yêu cầu khắt khe đến từ nhà gái.

Nam Phương hoàng hậu tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan, sinh năm 1914 tại Gò Công nay thuộc thị xã Gò Công (Tiền Giang).

Nguyễn Hữu Thị Lan là con gái trong một gia đình hào phú giàu có bậc nhất miền Nam, cha là ông Nguyễn Hữu Hào, mẹ là bà Lê Thị Bình, ông ngoại của Nguyễn Hữu Thị Lan là cụ Lê Phát Đạt, tức Huyện Sỹ, là một trong 4 người giàu nhất Việt Nam lúc bấy giờ. 

Là con nhà giàu, từ nhỏ Nguyễn Hữu Thị Lan đã có cuộc sống nhung lụa, bà cùng chị ruột sống ở Sài Gòn đến năm 12 tuổi thì sang Pháp du học tại trường nữ sinh danh tiếng Couvent des Oiseaux, Paris. Nguyễn Hữu Thị Lan có quốc tịch Pháp và có tên Pháp là Jeanne Mariette Thérèse.  

Cuộc gặp gỡ định mệnh với vua Bảo Đại

Nguyễn Hữu Thị Lan sang Pháp học được 6 năm thì hoàn thành chương trình, bà đậu tú tài toàn phần và trở về nước năm 1932 trên chuyến tàu D’Artagnan của hãng Messagerie Maritime. Lúc này vua Bảo Đại trong một chuyến đi qua Pháp trở về Việt Nam cũng vô tình đi trên con tàu này. Nhiều ghi chép cho rằng vua Bảo Đại đã gặp Nguyễn Hữu Thị Lan lần đầu trên chuyến tàu D’Artagnan nhưng cũng nhiều ghi chép nói họ đã lướt qua nhau.

cuoc-gap-go-dinh-menh-cua-vua-bao-dai-va-nam-phuong-hoang-hau-voh-4
Nguyễn Hữu Thị Lan nổi tiếng xinh đẹp, nhiều năm liền nắm giữ danh hiệu hoa khôi Đông Dương

Mãi đến khi Nguyễn Hữu Thị Lan cùng cậu là ông Lê Phát Đạt có chuyến nghỉ tại Đà Lạt, ông Darle, Đốc Lý (tương đương Thị Trưởng) thành phố Đà Lạt gửi lời mời hai cậu cháu đến dự dạ tiệc ở khách sạn Palace thì bà mới lại gặp vua Bảo Đại một lần nữa.

Lúc đầu Nguyễn Hữu Thị Lan khước từ buổi dạ tiệc nhưng cậu của bà thuyết phục và nài nỉ mãi bà mới sơ sài mặc một chiếc áo dài đen bằng lụa mua bên Pháp, trang điểm qua loa mà đến khách sạn Palace.

Ngờ đâu chính sự mộc mạc, dịu dàng của người con gái miền Nam đã khiến cho trái tim vị vua trẻ thổn thức. Sau lần gặp đó vua Bảo Đại và Nguyễn Hữu Thị Lan nhiều lần gặp gỡ, tình cảm từ đó ngày càng lớn dần, đến một ngày cảm thấy chín muồi vua Bảo Đại đã ngỏ lời cầu hôn Nguyễn Hữu Thị Lan.

Trích hồi ký "Con rồng Việt Nam", vua Bảo Đại có nói:

"Sau lần hội ngộ đầu tiên ấy, thỉnh thoảng chúng tôi lại gặp nhau để trao đổi tâm tình. Marie Thérèse thường nhắc đến những kỉ niệm ở trường Couvent des Oiseaux một cách thích thú. Cũng như tôi, Marie Thérèse rất thích thể thao và âm nhạc. Nàng có vẻ đẹp dịu dàng của người miền Nam pha một chút Tây phương".

cuoc-gap-go-dinh-menh-cua-vua-bao-dai-va-nam-phuong-hoang-hau-voh-3
Sau nhiều lần gặp gỡ, tình cảm của vua Bảo Đại dành cho Nguyễn Hữu Thị Lan ngày càng sâu đậm, thắm thiết

 Xem thêm: Cuộc đời lạ lùng của Nữ hoàng đế duy nhất lịch sử Việt Nam - Lý Chiêu Hoàng

Điều kiện thách cưới khắc khe của hoàng hậu Nam Phương

Nhận được lời cầu hôn từ vua Bảo Đại, Nguyễn Hữu Thị Lan rất vui mừng nhưng bà chưa vội đồng ý, gia đình Thị Lan đưa ra vài điều kiện để cuộc hôn nhân này được diễn ra.

  • Nguyễn Hữu Thị Lan phải được tấn phong Hoàng hậu Chánh cung ngay trong ngày cưới.
  • Nguyễn Hữu Thị Lan được phép giữ đạo Công giáo và sau này các con phải được rửa tội theo giáo luật Công giáo.

Điều kiện gia đình Thị Lan đưa ra khiến cho các quan trong triều không đồng tình, bởi trong lịch sử 13 triều vua nhà Nguyễn chỉ có 2 trường hợp được phong hoàng hậu khi còn sống. Đồng thời thái hậu Từ Cung cũng đã chọn cho vua Bảo Đại một người vợ khác là con gái của một vị phó bảng quê ở Phong Điền (Thừa Thiên), gia đình này cũng đã chuẩn bị mọi thứ để tiến cung.

Lời cầu hôn của vua Bảo Đại dành cho Nguyễn Hữu Thị Lan khiến triều đình một phen dậy sóng. Đứng trước những phản đối vua Bảo Đại nhất quyết cưới cho bằng được người con gái phương Nam, ông khẳng định với Từ Cung thái hậu nếu không thể lấy được Thị Lan thì sẽ độc thân suốt đời.

Tình yêu mà vị vua trẻ dành cho Nguyễn Hữu Thị Lan là vô cùng mãnh liệt và sâu đậm.

Sau cùng, ngày 20/3/1934 hôn lễ của vua Bảo Đại và Nguyễn Hữu Thị Lan được cử hành ở Huế. Bốn ngày sau đó lễ tấn phong Hoàng hậu diễn ra vô cùng trang trọng tại điện Dưỡng Tâm. Vua Bảo Đại phong cho Nguyễn Hữu Thị Lan tước là Nam Phương hoàng hậu.

cuoc-gap-go-dinh-menh-cua-vua-bao-dai-va-nam-phuong-hoang-hau-voh-2
Bất chấp tất cả vua Bảo Đại nhất quyết cưới cho bằng kỳ được người con gái phương Nam Nguyễn Hữu Thị Lan
cuoc-gap-go-dinh-menh-cua-vua-bao-dai-va-nam-phuong-hoang-hau-voh-1
Hình ảnh Nam Phương hoàng hậu di chuyển bằng xe kéo trong Hoàng thành Huế
cuoc-gap-go-dinh-menh-cua-vua-bao-dai-va-nam-phuong-hoang-hau-voh
Về sau Nam Phương hoàng hậu hạ sinh cho vua Bảo Đại 5 người con, gồm 2 hoàng tử và 3 công chúa

Bên cạnh vai trò là một người vợ, Nam Phương hoàng hậu đảm nhiệm các công việc xã hội, khuyến học, khen thưởng học sinh giỏi, giúp đỡ người nghèo, đề cao vai trò của người phụ nữ trong xã hội.

Bà cũng thường xuyên hổ trợ vua Bảo Đại trong các hoạt động ngoại giao như đón tiếp quốc khách, giao thiệp với người Pháp,...

Nguồn ảnh: Internet