Giáo hội Phật giáo VN yêu cầu các chùa tránh "dịch vụ tâm linh" trong lễ cầu an

(VOH) – Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị các chùa khi tổ chức, thực hành nghi lễ cầu an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, lễ cầu an phải tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh.

Ban thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị các chùa, cơ sở tự viện và tăng ni về việc tổ chức tụng kinh cầu an đầu năm, yêu cầu phải tránh các yếu tố mang tính hình thức dịch vụ tâm linh.

Theo giáo lý nhà Phật muốn có bình an phải tạo phước đức bằng việc tránh ác, làm thiện. Khi làm nhiều việc tốt sẽ được hưởng sự an lạc, hạnh phúc, thịnh vượng và gặp nhiều thiện duyên trong đời sống.

Do đó khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cầu an phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung không phù hợp với truyền thống của Phật giáo.

Trong công tác tổ chức phải lưu ý tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh không đúng với thuần phong mỹ tục và văn hóa truyền thống dân tộc.

Giáo hội Phật giáo VN yêu cầu các chùa tránh 
Giáo hội Phật giáo VN yêu cầu các chùa tránh "dịch vụ tâm linh" trong lễ cầu an.

Dù dịch bệnh được kiểm soát, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự vẫn đề nghị các chùa, cơ sở tự viện không được lơ là chủ quan, tiếp tục thực hiện 2K an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Mỗi dịp đầu năm mới, chuẩn bị vào mùa lễ cầu an đầu năm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thường ra văn bản đề nghị các chùa phải tránh các biểu hiện mê tín dị đoan, trục lợi, phải giữ đúng chính pháp ở các lễ cầu an.