Hoạ sỹ Trần Thảo Hiền tổ chức triển lãm kỷ niệm 15 năm hành trình nghệ thuật

(VOH) - Triển lãm cá nhân lần này của hoạ sỹ Trần Thảo Hiền trưng bày 55 tác phẩm tiêu biểu trải qua nhiều thời kỳ được sáng tác ở nhiều nơi trên thế giới.

Sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc 15 năm hoạt động nghệ thuật của nữ họa sĩ Trần Thảo Hiền, bao gồm triển lãm các tác phẩm hội họa đa chất liệu:sơn dầu, màu nước, bột màu, phấn tiên, tranh in độc bản và ra mắt sách: Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét, một tập hợp gần như đầy đủ sáng tác đa dạng của họa sĩ trong hành trình thực hành nghệ thuật thị giác.

Sau hai triển lãm cá nhân ra mắt tại Mat-xcơ-va năm 2015 và 2021, triển lãm cá nhân tại Việt Nam lần này của Trần Thảo Hiền trưng bày 55 tác phẩm tiêu biểu trải qua nhiều thời kỳ được họa sĩ sáng tác ở nhiều nơi trên thế giới.

Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, tốt nghiệp trường Đại học thăm dò địa chất Mát-xcơ-va, Nga năm 1996, bắt đầu tham gia học hội họa và sinh hoạt với “Nhóm màu nước và các chất liệu khác” của Câu lạc bộ phụ nữ Quốc tế tại Mat-xcơ-va từ năm 2006, tác giả đã có nhiều năm dài gắn bó với hai đất nước Việt - Nga, thấm nhuần hai nền văn hóa Đông Tây, nền văn hóa phương Đông - Việt Nam nơi họa sĩ sinh ra và lớn lên, nền văn hóa phương Tây - Nga nơi họa sĩ có nhiều năm học tập và làm việc.

Hoạ sỹ Trần Thảo Hiền tổ chức triển lãm kỷ niệm 15 năm hành trình nghệ thuật 1
Tác phẩm sơn đầu Nắng xuân

Trong các tác phẩm của Trần Thảo Hiền, tác giả đã có một hành trình dài quan sát, chiêm nghiệm, chắt lọc những tinh túy của 2 nền văn hóa Đông Tây và mang những hình ảnh đúc kết đầy tính biểu tượng của mỗi nền văn hóa vào trong tác phẩm. 

Chỉ với những chủ đề truyền thống: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, Trần Thảo Hiền luôn làm mới mình qua từng giai đoạn bằng cách sử dụng đầy biến hóa những chất liệu tạo hình phong phú như: bột màu, màu nước, phấn tiên, sơn dầu, thậm chí cả tranh in độc bản (monoprint) để sáng tạo nên những tác phẩm tưởng chừng đơn giản nhưng giàu tính suy tưởng cá nhân dựa trên nguồn năng lượng tinh thần tích cực và nội lực dạt dào.

Trong những tác phẩm gần đây của mình, tinh thần phương Đông của họa sĩ thể hiện ngày một mạnh mẽ với chuyển biến về mảng màu và nét, họa sĩ dần rời xa việc chú trọng vào mô tả ánh sáng, một đặc trưng của chủ nghĩa Ấn tượng và tập trung nhấn mạnh nét, tách bạch các mảng màu một cách dứt khoát, đơn giản hóa và chú trọng vào mảng hình, thỉnh thoảng thêm vào hệ thống các họa tiết tạo nhịp điệu và cấu trúc cho tranh khiến các tác phẩm của họa sĩ mang màu sắc Á Đông rõ rệt.

Hoạ sỹ Trần Thảo Hiền tổ chức triển lãm kỷ niệm 15 năm hành trình nghệ thuật 2
Tác giả Trần Thảo Hiền vẽ tại studio

Với phong cách riêng đang ngày càng hoàn thiện, trong hai năm vừa qua họa sĩ đã gặt hái thành công khi được vinh danh qua nhiều cuộc triển lãm quốc tế như Giải nhất tại triển lãm “Artstart không biên giới” tại Bảo tàng Art Decor, Mat-xcơ-va, Nga năm 2020; giải Nhì liên hoan Nghệ thuật Quốc tế “Abstractum - Tranh trừu tượng”, trung tâm triển lãm Gostiny Dvor, Mat-xcơ-va, Nga năm 2021; huy chương vàng tranh sơn dầu cho họa sĩ chuyên nghiệp cuộc thi Quốc tế ”Art-Perfection-Recognition; Nghệ thuật. Sự hoàn hảo. Sự công nhận” tại Học viện Nghệ thuật đương đại Quốc tế, Mat-xcơ-va.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam họa sĩ Trần Thảo Hiền ra mắt tập sách : Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét sau bản tiếng Anh - Nga đã ra mắt tại Mat-xcơ-va tháng 9, năm 2021, gồm những tác phẩm được sáng tác trong chặng đường 15 năm tìm tòi và dấn thân vào nghệ.

Sách Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét là tập hợp những kỷ niệm về hành trình làm việc không ngừng nghỉ kết hợp những chuyến đi, trải nghiệm khi tham gia những dự án nghệ thuật, các cuộc thi, các sự kiện thiện nguyện ở Nga, Việt Nam và nhiều nước khác. Hành trình này đã để lại dấu ấn đậm nét trong các tác phẩm hội họa của họa sĩ, khiến nghệ thuật của Trần Thảo Hiền mang đậm tính quốc tế.

Sự kiện khai mạc lúc 9h30 sáng ngày 6/5/2022 và diễn ra đến hết ngày 8/5/2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 97A Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, Q1, TPHCM. Tại Hà Nội, sự kiện khai mạc lúc 9h30 sáng ngày 14/5/2022 và diễn ra đến hết ngày 18/5/2022 ở Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội.