Lạ mắt bộ lịch Trâu Thần 2021 - Phúc Lộc Song Toàn

(VOH) - Trong rất nhiều bộ lịch năm 2021 mới ra mắt thì Trâu Thần 2021 - Phúc Lộc Song Toàn là bộ lịch khá lạ mắt.

Bộ lịch Trâu Thần 2021 - Phúc Lộc Song Toàn là tác phẩm mỹ thuật ứng dụng (kết hợp giữa chữ cổ và tranh) lấy hình ảnh con trâu của nhà nông Việt Nam làm nhân vật trung tâm. Tác giả bộ lịch là Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược và Kiến trúc sư Phương Viên.

Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược sinh năm 1935. Ông là tiến sỹ Hán Nôm đầu tiên của Việt Nam và cũng là nhân vật quan trọng nhất của ngành Hán Nôm thời kỳ cuối thể kỉ 20 đầu thế kỉ 21, khiến Hán Nôm được phần nào phục hưng sau một thời gian dài chìm trong lãng quên.

Bộ lịch, Trâu Thần 2021 - Phúc Lộc Song Toàn, voh.com.vn
Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược và kiến trúc sư Phương Viên

Trong số tứ trụ làng thư pháp Việt Nam gồm "Hòa, Bách, Nguyện, Lược" (Thanh Hoằng Khê Lê Xuân Hòa, Lỗ Công Nguyễn Văn Bách, Vĩnh Nguyên Lại Cao Nguyện, Nam Ba Cẩm Văn Cung Khắc Lược), hiện chỉ mình Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược còn cầm bút cho chữ được.

Thạc sỹ, kiến trúc sư Phương Viên sinh năm 1980, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2003. Ngoài tình yêu với kiến trúc anh còn có một đam mê khác với tranh và những con chữ cổ Việt Nam. Anh mong muốn có thể truyền tình yêu ấy cho các em thơ qua tranh và chữ.

Đến nay, lấy cảm hứng từ mã văn hóa của người Việt, triết học Phương Đông, các tác giả đã hoàn thành được 02 bộ lịch, đó là: bộ lịch Địa Thiên Thái - Gà Vàng vào năm Đinh Dậu 2017 và bộ lịch Trâu Thần 2021 - Phúc Lộc Song Toàn vào năm nay - năm Tân Sửu 2021.

Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược, bộ lịch trâu thần
Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược

Theo Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược, con trâu giữ vai trò nhân vật then chốt cho sự phát triển, điều này đã khắc sâu trong tâm thức người Việt - “Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Nó được minh chứng bằng nền văn hóa lúa nước thâm canh và trong đó nếu thiếu sự đóng góp sức lực của con trâu sẽ không thể mang lại những mùa màng và quốc kế dân sinh nuôi sống dân tộc Việt suốt bốn ngàn năm.

Trải qua năm 2020 với nhiều những sự biến động, trong mỗi nhà năm 2021 đều cần có một con Trâu Thần để gia cố thêm sự mạnh khỏe, vững chãi, bền bỉ trong sức khỏe, tinh thần và cả của cải vật chất. Trâu Thần - xứng đáng là một biểu tượng lớn, một sinh khí lớn nên có trong mỗi Gia đình Việt.

Trâu Thần 2021, voh.com.vn, lịch treo tường
Hình ảnh con trâu - mùa Xuân trong bộ lịch Trâu Thần 2021

Cuốn lịch Trâu Thần 2021 - Phúc Lộc Song Toàn đi theo trình tự tự nhiên, Mùa Xuân tươi thắm, biêng biếc với đất trời, với hoa thơm, với nụ ngọt và đang ươm quả. Một sự thanh thản với con trâu vàng làm chủ đạo và từ viết bằng chữ cổ của các tiền bối, bên cạnh có chữ quốc ngữ tương ứng - “Xuân Biếc”.

Trong những từ chỉ tính chất thì “Biếc” là từ giúp chúng ta nhận biết được tất cả những vẻ đẹp gắn với ánh sáng, màu sắc và sinh lực, nó ghi được ấn tượng sâu sắc vào tim óc của mỗi người. “Xuân Biếc” chính là Mùa Xuân tuyệt vời của non sông, đất nước Việt Nam.

Trâu Thần 2021, voh.com.vn, lịch treo tường
Hình ảnh con trâu - mùa Hạ trong bộ lịch Trâu Thần 2021

Sau Xuân là Hạ, Mùa Hạ của vùng miền Nam Á Việt Nam, khí hậu nhiệt đới gió mùa bổ sung với Biển Đông luôn luôn không ngừng reo ca, tạo nên bầu trời mùa hạ sâu thăm thẳm và trong xanh kỳ lạ. Bởi vậy, Hạ là “Hạ Xanh”, xanh của màu trời, xanh của cây cối tốt tươi. Bức tranh là Con Trâu với em thơ, với cánh diều sáo vi vu trên bầu trời mùa hạ đã tạo nên vẻ đẹp tuyệt vời của non nước Tiên Rồng.

Trâu Thần 2021, voh.com.vn, lịch treo tường
Hình ảnh con trâu - mùa Thu trong bộ lịch Trâu Thần 2021

Sau Hạ đến Thu, Mùa Thu gửi gắm biết bao nhiêu ước vọng, Mùa Thu mở đầu cho những điều mới lạ. Thu với Cách mạng Tháng 8 mở ra một nền văn hóa mới, một sức sống mới. Mùa Thu là mùa đầy hy vọng với các thế hệ người Việt từ những em nhỏ đến các cụ già.

Màu tím cho ta nhiều hy vọng được khởi sự từ sắc xanh của Mùa Hạ khi ánh nắng vàng đã đạt đến đỉnh cao và phát ra ánh tím. “Thu Tím” là bức tranh con trâu yên tĩnh nghỉ ngơi dưới bóng cây, trên trời vệt mây thu lãng đãng bay.

Trâu Thần 2021, voh.com.vn, lịch treo tường
Hình ảnh con trâu - mùa Đông trong bộ lịch Trâu Thần 2021

Mùa Đông tiềm tàng những điều hết sức thâm trầm và kín đáo. “Đông Tàng” - “Tàng” là sự gắn bó, tích trữ, là khi mà con người phải gắn bó với nhau cùng nhau gìn giữ sức khỏe, của cải. Bức tranh Mùa Đông có hình ảnh Trâu mẹ và Trâu con đầm ấm, Chú mèo và Chú dê và cả Cậu Cóc - là Cậu Ông Trời và 2 con chim khách báo nhà có khách quý đến thăm. Đụn rơm lớn báo hiệu vụ gặt thu thắng lợi, chim chóc được hưởng những hạt thóc, Mùa Đông thanh bình, báo hiệu sự tích lũy để chuẩn bị cho một năm mới sắp đến.