Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023: “Ông trâu” 1,3 tấn vô địch

VOH - Sáng 23/9, tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn, Hải Phòng khai mạc Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023.

Theo Ban Tổ chức, 16 ông trâu tham gia Lễ hội đến từ các phường Hợp Đức, Vạn Hương, Bàng La, Hải Sơn, Ngọc Xuyên và Minh Đức; được chia thành 8 kháp đấu.

Sau 8 vòng đấu, các ông trâu thắng cuộc tiếp tục vào vòng tứ kết, bán kết, chung kết. Trâu số 09 và 03 đã đấu chung kết.

Kết quả là trâu số 03 của ông Lưu Đình Nam (phường Vạn Hương) giành giải Nhất với tiền thưởng 100 triệu đồng. Đây cũng là "ông trâu" lớn nhất trong 33 năm tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn với trọng lượng lên tới 1,3 tấn.

"Ông trâu" này 11 năm tuổi, được nhập từ Thái Lan, có khoáy sâu, lông da đen, ngực nở là những đặc điểm của một con trâu can trường.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2023: “Ông trâu” 1,3 tấn vô địch 1
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được đưa vào danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia - Ảnh: TTXVN

Trâu 09 của ông Lưu Đình Dũng (phường Hải Sơn) giành giải Nhì với tiền thưởng 70 triệu đồng. Trâu số 10 của ông Hoàng Gia I Van (phường Ngọc Xuyên) và trâu số 13 của ông Lưu Đình Quyền (phường Minh Đức) cùng giành giải Ba, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn có nguồn gốc lâu đời, gồm hai phần là lễ và hội.

Các "ông trâu" thường được người Đồ Sơn chọn mua từ các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Bộ và sẵn sàng nhập trâu từ Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia về chăm sóc, huấn luyện kỳ công… mang đến cho du khách và nhân dân những cảm xúc đặc biệt.

Với những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống giàu bản sắc, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2012.