Ngày Quốc tế Nam giới 19/11 - là ngày gì?

(VOH) - Ngày Quốc tế Nam giới được tổ chức vào 19/11 hàng năm nhằm tôn vinh những đóng góp của nam giới đối với nhân loại.

Từ những năm 60 của thế kỷ trước, có nhiều ý kiến cho rằng, nam giới nên có một ngày lễ đặc biệt giống như ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Tuy nhiên, phải đến tận năm 1992, một vài tổ chức ở Mỹ, châu Âu và Australia mới bắt đầu tổ chức những sự kiện nhỏ lẻ nhằm tôn vinh “một nửa của thế giới” theo đề xuất của Giáo sư Thomas Oaster, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nam giới tại Đại học Missouri (Mỹ). 

Ngày Quốc tế Nam giới được bắt đầu vào ngày 19/11/1999 do Tiến sĩ Jerome Teelucksingh, lãnh đạo tư tưởng về vấn đề giới ở Trinidad và Tobago thành lập, được Liên Hợp Quốc cùng các nhóm nam giới ở Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi và vùng Caribbean ủng hộ.

Rất nhanh sau đó ngày Quốc tế Nam giới được ủng hộ rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Hiện nay trên thế giới đã có khoảng trên 70 quốc gia công nhận và tổ chức ngày lễ này.

Ngày Quốc tế Nam giới, 19/11

Ngày Quốc tế Nam giới 19/11 là ngày tôn vinh những đóng góp của nam giới đối với nhân loại

Đây là ngày tôn vinh những đóng góp của nam giới đối với nhân loại, đặc biệt là đóng góp đối với cộng đồng, gia đình, hôn nhân và chăm sóc con cái; tập trung vào vấn đề sức khỏe của nam giới và trẻ em nam, cải thiện quan hệ giữa các giới, thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực y tế, luật gia đình, giáo dục và truyền thông.

Mỗi năm Ngày Quốc tế Nam giới lấy một chủ đề khác nhau và đều là những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Ví dụ như năm 2016 là ngăn chặn sự tự sát ở nam giới, năm 2017 là tôn trọng sự đa dạng và năm 2018 là hướng đến những hình mẫu tích cực. Năm 2019, chủ đề của Ngày Quốc tế Nam giới là "Tạo sự khác biệt cho đàn ông và các bé trai".

Ở Việt Nam ngày Quốc tế Nam giới vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Nói tới bất bình đẳng giới, nhiều người nghĩ ngay tới sự thiệt thòi của phụ nữ so với đàn ông. Tuy nhiên, tình trạng phân biệt đối xử, sự kỳ thị và thái độ của xã hội với nam giới cũng không phải không có và xét ở nhiều góc độ, nam giới đang chịu rất nhiều những bất công và những áp lực từ xã hội.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, nam giới tại 99% vùng lãnh thổ trên thế giới có tuổi thọ thấp hơn nhiều so với phụ nữ, nếu như tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 73 tuổi thì tuổi thọ của đàn ông chỉ là 69, nguyên nhân có thể đến từ việc nam giới thường phải làm những công việc nặng nhọc hơn, nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, trung bình, 4/5 số nạn nhân tử vong do bạo lực là nam giới và nam giới cũng chiếm 2/3 số ca tự tử. Điều này được lý giải như sau: trẻ em nam thường lớn lên với lời dạy bảo phải “mạnh mẽ”, “cứng rắn”, “không được khóc” và hơn hết họ phải là thành trụ cột gia đình. Theo khuôn mẫu chung mà xã hội đặt ra, nam giới luôn phải gồng mình mình gánh vác trách nhiệm với gia đình, điều này dễ dẫn tới căng thẳng và mâu thuẫn trong gia đình…

Do đó, ngày Quốc tế Nam giới không chỉ là dịp để tôn vinh những người đàn ông mà cũng là một dịp để xã hội nhìn nhận, đánh giá lại vai trò đàn ông trong cuộc sống và gia đình, đồng thời khuyến khích cánh mày râu đấu tranh cho bình đẳng giới, cho quyền lợi của chính mình.

“Mình gọi nhau là cưng” mang nhiều cung bậc yêu thương - Sáng Chủ nhật ngày 17/11, Nhà xuất bản Văn Hóa Văn Nghệ thành phố tổ chức buổi ra mắt sách “Mình gọi nhau là cưng” của ...

Chương trình Câu chuyện Cải lương "Thật và Đẹp" đến với khán giả TPHCM - Nằm trong khuôn khổ Dự án Di sản Kết nối, Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức Chương trình Câu chuyện Cải lương: Thật và ...