Những bộ phim đưa NSƯT Nguyễn Chánh Tín lên đỉnh cao

(VOH) - Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đột ngột qua đời tại nhà riêng sáng sớm nay 4/1. Trong ký ức của nhiều khán giả NSƯT Nguyễn Chánh Tín từng là tài tử màn bạc làm lay động trái tim nhiều người.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín sinh năm 1952 tại Bạc Liêu. Ông là diễn viên, đạo diễn và từng là giám đốc Hãng phim Chánh Phương. Ông từng là tài tử nổi tiếng hàng đầu của nền điện ảnh Việt Nam những năm thập niên 80 – thời kỳ phim đen trắng.

Trong thời kỳ đỉnh cao, ông chinh phục mọi tầng lớp khán giả bởi ngoại hình lịch lãm và diễn xuất ấn tượng với khối tài sản vô giá là các vai diễn.

Ông nổi tiếng nhất với vai Nguyễn Thành Luân trong Ván bài lật ngửa và các phim thời thập niên 1970 - 1980 như Tình đất Củ Chi, Con mèo nhung, Hạnh phúc ở quanh đây, Điệp khúc hy vọng… Trong thập niên 2000 và 2010, ông tiếp tục tham gia các phim như Dòng máu anh hùng, Em chưa 18, Lôi báo…

Ông cũng là nam diễn viên từng có lượng fan nữ hâm mộ đông kỷ lục thời bấy giờ. Cùng VOH nhìn lại một số vai diễn của ông trong thời kỳ đỉnh cao.

Ván bài lật ngửa

Nhắc tới Nguyễn Chánh Tín không thể không đề cập đến vai diễn Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa - do Xí nghiệp phim Tổng hợp TPHCM - tiền thân của hãng phim Giải Phóng - sản xuất trong khoảng thời gian 1982-1987.

 NSƯT Nguyễn Chánh Tín

Ván bài lật ngửa là bộ phim nhựa gồm 8 tập về đề tài tình báo được coi như đỉnh cao của điện ảnh Việt Nam một thời. 

Bộ phim mô tả quãng thời gian hoạt động của nhiều nhân vật gián điệp có thật thuộc Đảng Lao động Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Do đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện dựa trên kịch bản của Trần Bạch Đằng, phim quy tụ các diễn viên Chánh Tín, Thanh Lan, Thúy An...

Nhân vật chính trong phim là Nguyễn Thành Luân do Chánh Tín thủ vai đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả nhiểu thế hệ. Nam diễn viên Nguyễn Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân được đánh giá là có màn trình diễn xuất thần, và đây chính là tác phẩm để đời của ông.

Cái tên Nguyễn Chánh Tín – người thủ vai điệp viên Nguyễn Thành Luân kể từ đó cũng nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất khi ấy. Vai diễn Nguyễn Thành Luân đã mang lại vinh quang cho đời diễn viên của Nguyễn Chánh Tín. Nhưng chính Nguyễn Chánh Tín cũng đã làm cho vai diễn đó có sức sống mãnh liệt đến thế trong lòng khán giả điện ảnh cho đến tận bây giờ.

Điệp khúc hy vọng

Phim Điệp khúc hy vọng do đạo diễn Hồng Sến thực hiện năm 1988, với các diễn viên nổi tiếng: Nguyễn Chánh Tín, Thúy An, Bắc Sơn, Mai Phương…

Chuyện phim nói về Doanh và Maily yêu nhau tha thiết, nhân dịp nghỉ hè họ dắt nhau đi du lịch biển nhưng không ngờ lần đó là lần cuối cùng họ bên nhau. Maily bị bắt đi cải tạo vì nghi làm gián điệp cho giặc, còn Doanh cũng lập gia đình nhưng gia đình bên vợ luôn mưu cầu danh lợi. 

Maily ngày đêm thương nhớ người yêu mong đến ngày hết hạn cải tạo đi tìm Doanh nhưng giữa họ đã có khoảng cách vì Doanh đã có vợ và con. Lòng nhân từ và tính tình ngay thẳng nên bị người khác hãm hại, đưa Doanh vào tù. Maily một lòng chờ đợi người yêu để có ngày sum họp.

Sự đẹp đôi và diễn xuất ăn ý, Nguyễn Chánh Tín và Thúy An một thời được xem là cặp tình nhân đẹp đôi trên màn ảnh sau bộ phim Ván bài lật ngửa.

Tình đất Củ Chi

Bộ phim "Tình đất Củ Chi" được bấm máy vào năm 1978 do Lê Văn Duy chấp bút và Mai Lộc đạo diễn. Bộ phim có sự góp mặt của các diễn viên: Nguyễn Chánh Tín, Thùy Liên, Thiên Trang, Lê Minh Hoàng, Hùng Minh...

Nội dung phim nói về quân đội Mỹ quyết tâm đánh vào miền đất Củ Chi và chúng dùng mọi cách để tiêu diệt cách mạng. Trong phim, Nguyễn Chánh Tín vào vai trung úy Thiện, dù đi theo quân đội Mỹ nhưng trong lòng vẫn mang trái tim và tình yêu thương người Việt Nam nên anh đã hi sinh để trừ khử những tên lính tàn ác.

Con mèo nhung

Con mèo nhung do Lê Dân đạo diễn dựa trên kịch bản của Phạm Thùy Nhân được sản xuất năm 1981, bộ phim nhận được Bằng khen của Hội điện ảnh Việt Nam năm 1983, LHP Việt Nam lần VI. 

Đây là bộ phim để lại nhiều ấn tượng, được đầu tư lớn tạo được dấu ấn của đạo diễn Lê Dân với khán giả sau khi hòa bình lặp lại với sự tham gia của: Nguyễn Chánh Tín, Ánh Phượng, Nguyệt Ánh, Lý Huỳnh...

Phim thuộc thể loại hình sự, có tiết tấu nhanh. Khi ra mắt phim được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao. Vai Tùng của Nguyễn Chánh Tín cũng gây được nhiều thiện cảm trong lòng khán giả.

Hạnh phúc ở quanh đây

Truyện phim Hạnh phúc ở quanh đây của Lệ Hằng do Xuân Thành đạo diễn năm 1982, bộ phim với sự tham gia của: Nguyễn Chánh Tín (bác sĩ Nam), Thùy Liên (Hồng Liên), Hương Xuân (bác sĩ Minh), Bích Ngọc, Nguyễn Dương…

Đây là bộ phim hay với nhiều tình tiết có tính nhân văn, trong phim Nguyễn Chánh Tín có dịp khoe giọng hát trầm ấm của mình qua bài hát Hát cho dân tôi nghe. Và một lần nữa tái hợp cặp đôi nổi tiếng Nguyễn Chánh Tín và Thùy Liên, phim có nhiều cảnh quay tình cảm giữa hai người, mối tình đẹp và sâu đậm từ lúc còn là sinh viên.

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đột ngột qua đời - Sáng 4/1, NSƯT Nguyễn Chánh Tín đột ngột qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 68 tuổi. Sự ra đi của nam diễn viên để lại niềm thương tiếc cho giới nghệ sĩ và đông đảo khán giả.