Chờ...

Thành công năm 2023, Sân khấu kịch Idecaf tiếp tục vở gì mới Tết 2024?

VOH - Năm 2023 nhiều sân khấu TPHCM khởi sắc, nhộn nhịp, đặc biệt là sân khấu kịch Idecaf.

Idecaf  là một trong những sân khấu "cháy vé" với nhiều vở diễn hấp dẫn, năm qua còn là niềm vui nhân đôi khi có thêm nhà hát Thanh Niên hấp dẫn khán giả trẻ khi tròn 1 năm đưa vào hoạt động.

Giám đốc Idecaf, đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ với VOH.. 

Sân khấu kịch Idecaf một năm nhìn lại 1
 

VOH: Nhìn lại chuỗi hoạt động với các vở diễn trong năm 2023 của sân khấu Idecaf, anh muốn chia sẻ điều gì cùng khán giả?

Anh Huỳnh Anh Tuấn: Năm 2023 chúng tôi rất mừng vì đã hoàn thành chỉ tiêu và đạt kết quả ấn tượng. Đó là chương trình ngày xửa ngày xưa lần thứ 34, vở “Nàng công chúa và chiếc áo tằm gai”. Mỗi năm chúng tôi chỉ diễn tối đa từ 32 cho đến 35 suất, nhưng năm 2023 đã diễn đến 62 suất với gần 70 ngàn khán giả.

Khán giả nô nức đi xem và khán giả được trẻ hóa nhiều, Tương lai của Idecaf trong năm 2024 cũng như các năm kế tiếp sẽ phải chuẩn bị tinh thần, tìm cách giữ chân khán giả, nhất là khán giả trẻ.

Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị làm lại những câu chuyện nhưng tiết tấu sẽ nhanh hơn, tương tác với khán giả mới hơn cũng như cập nhật trend mới cho quý vị khán giả.  

Hiện nay khán giả đang rất cần sự chia sẻ những thông tin mới. Sẽ có những vở mới phù hợp với từng lứa tuổi, phục dựng lại các vở hay như: “Tía ơi má về” , “ngôi nhà không có đàn ông”, “tiếng vạc sành”, những vở tập trung vào lứa tuổi mà mình tạm gọi là ông bà, cô chú…

Những vở nói về tình yêu thương của ông bà dành cho các cháu. Sự tương trợ của những người trong gia đình đối với nhau để họ vượt qua khó khăn. Tất cả sẽ dựng lại, làm cho đậm hơn và phù hợp với suy nghĩ mới của lớp trẻ hiện nay.

Giới trẻ hiện nay, nói ở một khía cạnh nào đó thì các em có cảm giác rất cô đơn, rất cần sự chia sẻ nên  cần có những vở kịch để nói lên tâm thế của các em. Quan trọng nhất cho các em thấy vốn quý nhất, nơi tốt nhất, đẹp nhất vẫn là gia đình, để các em trở về với gia đình và gắn kết với gia đình.

VOH: Còn sân khấu Thanh Niên tại nhà văn hóa Thanh Niên năm qua ra sao, thưa anh?

Anh Huỳnh Anh Tuấn: Nhà hát kịch Idecaf có một phong cách đã định hình trên 26 năm. Riêng nhà hát kịch Thanh Niên lại định hình theo một kiểu khác, nó trẻ trung hơn và toàn bộ ekip đạo diễn, diễn viên, kịch bản, khán giả tất cả đều trẻ.

Chúng tôi dựng, cập nhật theo phong cách, theo trend mới liên tục để phù hợp với thị phần khán giả ở đây. Đặc biệt là sự tương tác giữa người diễn và người xem liên tục với nhau. Họ không còn là khán giả mà như một thành viên của vở diễn. Hiện tại sân khấu này có rất nhiều khán giả mới, chúng tôi đang rất cố gắng để không phụ lòng lượng khán giả rất lớn tại đây.   

VOH: Nhiều người trong giới nói anh là ông bầu mát tay, mở sân khấu nào cũng thành công, anh nghĩ sao về nhận xét này?

Anh Huỳnh Anh Tuấn: Tôi may mắn vì có nhiều cộng sự, nhiều anh em nghệ sĩ ủng hộ và chính họ mới là người mang đến sản phẩm cho khán giả theo đúng ý đồ sáng tạo của mình. Họ đã chọn được chìa khóa, từ câu chuyện, cách kể, quan trọng nhất là họ có trái tim yêu nghề nóng bỏng.

Tôi cũng may mắn có thêm một lượng cộng sự mới, trẻ hơn, đã trẻ hóa đến 15 tuổi rồi. Tôi vừa mừng vừa lo bởi các bạn còn quá mới, nhưng mình tạo điều kiện tốt nhất để cọ xát với vở diễn, tôi tin nghề của họ sẽ chín hơn và đi nhanh hơn.

Nếu như không có gì thay đổi, tôi sẽ mở thêm một sân khấu thứ 3 và sân khấu này còn trẻ hơn sân khấu Thanh Niên, sân khấu này sẽ ươm mầm một loạt đạo diễn, diễn viên trẻ, những người say mê nghề, đó là sân khấu đang đặt tại nhà hát Nụ Cười - Cung văn hóa lao động, với 200 chỗ ngồi.

Năm 2024 chúng tôi có 3 sân khấu kịch với những tiêu chí khác nhau, luôn hướng về tương lai, xây dựng lớp chế tác kịch bản trẻ và xây dựng lớp khán giả trẻ.

VOH: Mỗi sân khấu sẽ có những đối tượng khán giả riêng,làm cách nào để giữ chân những khán giả quen thuộc và thu hút thêm khán giả mới trong các vở diễn mới?

Anh Huỳnh Anh Tuấn: Khán giả là một câu hỏi  lớn, bí ẩn, mình sẽ khó đoán được họ thích gì và không thích gì. Thỉnh thoảng tôi đầu tư một vở rất lớn, tôi nghĩ sẽ đón khán giả rất đông nhưng lại không đông, trong khi một vài vở tôi nghĩ không đông, khán giả lại đến rất đông. Có yêu tố may rủi nên khi làm để giảm thiểu điều này tôi phải chịu đầu tư và tìm hiểu thêm về gu của khán giả, tôi tin khán giả sẽ tìm đến mình.

VOH: Năm 2024 đang đến rất gần, sân khấu Idecaf sẽ chiêu đãi khán giả bằng vở diễn như thế nào trong dịp Tết năm nay?

Anh Huỳnh Anh Tuấn: Riêng Tết tại sân khấu Idecaf sẽ có 4 vở mới, “Tấm Cám đại chiến”, “Cái tráp vàng”, “Hòn đảo mộng mơ” , “Ngôi nhà không có đàn ông” và một vài vở khác. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình chuẩn bị thêm. Riêng nhà hát Thanh Niên có các vở “Bảy con yêu nhền nhện”, “Nữ hoàng Ai Cập”.

VOH: Lịch diễn tết như thế nào và anh mong gì trong năm Thìn?

Anh Huỳnh Anh Tuấn: Chúng tôi sẽ diễn liên tục suốt mùa Tết ở cả hai sân khấu để có thể đón được nhiều lược khán giả nhất. Qua Tết chúng tôi sẽ sắp xếp để các diễn viên nghỉ ngơi.

VOH: Cám ơn anh.