Tổ chức cuộc thi cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố tại Dinh thự Pháp

(VOH) - Vào ngày 24 và 25/4, Viện Pháp tại Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện nghệ thuật đường phố vô cùng hấp dẫn JAM – VIETNAM URBAN ARTS 2021.

Sự kiện trình diễn Jam chính là vòng chung kết của Cuộc thi Tài năng trẻ dành cho các nghệ sĩ nghệ thuật đường phố được tổ chức trong khu vườn dinh thự Tổng lãnh sự Pháp ở TPHCM.

Tại sự kiện JAM – VIETNAM URBAN ARTS 2021, 6 nghệ sĩ trẻ tài năng của nghệ thuật đường phố Việt Nam sẽ trình diễn Jam trực tiếp trước khán giả để thực hiện những bức tranh khổ lớn. Cùng đồng hành với họ sẽ là hai nghệ sĩ khách mời nổi tiếng là Suby One và Daos501.

Mỗi nghệ sĩ sẽ thực hiện tác phẩm của mình theo một chủ đề liên quan đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc. Thành quả của buổi trình diễn sẽ là 8 tác phẩm đầy cảm hứng, thể hiện góc nhìn của các nghệ sĩ về thế giới của ngày mai.

Các tác phẩm sau khi hoàn thành sẽ được trưng bày dọc theo bức tường của Dinh thự Pháp và sẽ tiếp tục được giới thiệu đến công chúng tại nhiều thành phố khác nhau ở Việt Nam.

Ngài Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM, Vincent Floreani
Ngài Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM Vincent Floreani chia sẻ thông tin về sự kiện

Ban giám khảo cũng như công chúng (qua bầu chọn online) sẽ cùng chọn ra những nghệ sĩ xuất sắc nhất để tiếp tục tham dự lễ hội về nghệ thuật đường phố diễn ra vào tháng 11. Ngoài ra, 2 nghệ sĩ xuất sắc nhất của cuộc thi sẽ được tặng một chuyến lưu trú sáng tác tại Pháp (Lyon) trong vòng 15 ngày.

Ngài Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM Vincent Floreani cho biết, đây là một trong những sự kiện văn hóa lớn được Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức trong năm nay. Vào tháng 10 tới, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều sự kiện lớn khác nhằm biến TPHCM thành điểm đến mới về nghệ thuật đường phố tại châu Á.

Đồng thời tạo nên hình ảnh, hiệu ứng tươi mới cho thành phố về mặt văn hóa để phát triển du lịch của TPHCM sau giai đoạn dịch.

lãnh sứ quán Pháp
Các tác phẩm sau khi hoàn thành sẽ được trưng bày dọc theo bức tường của Dinh thự Pháp tại trung tâm TPHCM

Sự kiện sẽ mở cửa miễn phí, tuy nhiên, người tham dự phải đăng ký trước tại đây: http://bit.ly/Jam-Vietnam-Urban-Arts-2021

Các nghệ sĩ của vòng chung kết cuộc thi tài năng trẻ

CRESK – Nguyễn Tấn Lực là đồng sáng lập của nhóm nghệ sĩ “Graffiti Wallovers” và mới tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM danh tiếng năm 2020. Anh được biết đến trong cộng đồng graffiti Việt Nam qua những tác phẩm thể hiện những ý tưởng độc đáo, màu sắc tương phản mạnh mẽ. 

KLEUR – Lê Nhật Huy lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Niềm đam mê sáng tác đến với anh một cách tự nhiên khi phong trào hip hop được du nhập vào Việt Nam. Sau khi theo học ngành thiết kế đồ họa, anh làm việc như một họa sĩ minh họa độc lập. 

ZKHOA – Trang Nhơn Khoa là nghệ sĩ đường phố hoạt động trong nhiều thể loại của cộng đồng graffiti TPHCM và cũng là một họa sĩ minh họa tài năng. Anh còn được biết đến như đồng sáng lập viên của nhóm “Wallovers” và “Zummaz Creative”. 

VUIQÁ - Đinh Nhật Khang hiện đang thực hành nghệ thuật thị giác và là họa sĩ minh họa độc lập tại TPHCM. Anh bắt đầu đến với graffiti vào năm 2017. Kể từ đó, sơn phun, màu sắc, hình ảnh cùng với hoạt động sáng tác đã trở thành một nhu cầu trong cuộc sống của anh. 

DAES – Lưu Đoàn Duy Linh là thành viên của nhóm “Graffiti Wallovers”, với tài năng và đam mê của mình, DAES quyết tâm theo đuổi con đường của mình trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại và thiết kế Art toys.

KinGi - Vương Nhất Thuận đến từ ở Cần Thơ là họa sĩ tự do, chuyên vẽ tranh tường từ 4 năm nay. Anh là nghệ sĩ tự học ngoài trường lớp. Chính niềm đam mê thời ấu thơ đã thôi thúc anh theo đuổi ước mơ và cần mẫn sáng tác.

Ngài Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM, Vincent Floreani
Ngài Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM Vincent Floreani chụp ảnh cùng các nghệ sĩ tham gia sự kiện

Ngoài ra, chương trình cũng có sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ khách mời là Daos 501 và Suby One.

Daos 501 bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 2005. Hiện nay, anh là một trong những nghệ sĩ tiên phong của nghệ thuật đường phố tại Việt Nam. Anh đã tổ chức 3 triển lãm cá nhân (Animal, The Humanimal và The Reality) và thực hiện nhiều tác phẩm với các thương hiệu lớn.

Suby One là nghệ sĩ người Pháp gốc Việt, biết đến graffiti lần đầu tiên vào năm 1992. Anh đã vẽ graffiti rất nhiều ở ga tàu điện ngầm Paris, sau đó làm việc với các phòng tranh, tổ chức nhiều triển lãm cá nhân.

Năm 2013, anh chuyển đến sống tại Việt Nam và lập ra phòng trưng bày nghệ thuật đường phố đầu tiên của Việt Nam mang tên Giant Step.