57 tác phẩm đoạt Giải Búa liềm vàng năm 2019 được trao vào tối 15/1

(VOH) – Lễ trao Giải Búa liềm Vàng năm 2019 sẽ diễn ra vào tối 15/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 57 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Đây là năm thứ 4 Giải Búa liềm Vàng được Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, để trao tặng các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng…được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình...).

trao giai

Trao giải Búa liềm vàng lần thứ 3 năm 2018. Ảnh minh họa

Giải được phát động từ ngày 25/1/2019 và đã nhận được tổng số 1.660 tác phẩm; trong đó có 783 tác phẩm báo in, 300 tác phẩm báo điện tử, 377 tác phẩm truyền hình, 174 tác phẩm phát thanh và 26 tác phẩm ảnh báo chí.

Hội đồng sơ khảo gồm Chủ tịch Hội đồng, 5 Phó Chủ tịch Hội đồng và 56 thành viên là những nhà báo tâm huyết, trách nhiệm và giàu kinh nghiệm trong việc chấm các giải báo chí, đã chọn ra 97 tác phẩm các thể loại đưa vào chấm chung khảo.

Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 57 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 5 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải mới theo Thể lệ Giải Búa liềm Vàng lần thứ IV - năm 2019, đó là: Giải cho tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm Vàng năm nay ở các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương phong phú về chủ đề, thể loại và đã phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đề tài, nội dung các tác phẩm bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2019. Đáng chú ý, so với các năm trước, các tác phẩm tham dự Giải năm nay có chất lượng tốt hơn. Công tác sơ tuyển của các cơ quan, đơn vị, địa phương tốt hơn năm trước. Số tác phẩm có nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán, đấu tranh với quan điểm sai trái của các thế lực thù địch đã nhiều hơn so với năm 2018 và có một số bài phân tích sắc sảo, thuyết phục.

Một số tác phẩm về đề tài chống tiêu cực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ đã có tác động xã hội mạnh mẽ, tạo dư luận xã hội và nêu vấn đề để các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.