Chủ tịch Hồ Chí Minh – Một cuộc đời giản dị nhưng chứa đựng một nhân cách vĩ đại

​​​​​​​(VOH) - Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những tài sản vô giá mà ngày nay cán bộ, đảng viên quần chúng nhân dân mãi mãi học tập theo Người.

Năm nay, kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thấm nhuần và khắc sâu những cống hiến to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta, tăng thêm ý chí và sức mạnh, tiếp tục đưa đất nước ta phát triển như Bác hằng mong muốn.

Tấm gương của cuộc đời Bác, một cuộc đời sống rất giản dị, thanh cao, không ham muốn quyền lợi vật chất cho bản thân nhưng lại thể hiện một nhân cách vĩ đại đó là hy sinh tất cả bản thân vì độc lập tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Cũng vì đau đáu nỗi đau đất nước bị xâm lược, người dân làm nô lệ, người thanh niên Nguyễn Sinh Cung đầy nhiệt huyết đã bôn ba tìm đường cứu nước. Từ đó chủ nghĩa Mác - Lê nin đã được Người đưa về Việt Nam, mở ra một hướng mới đấu tranh trên con đường cách mạng với khát vọng cháy bỏng giành độc lập tự do cho tổ quốc, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

Sau những năm tháng bôn ba ở hải ngoại, Nguyễn Ái Quốc đã xác định con đường cứu nước muốn thành công phải kết hợp phong trào giải phóng dân tộc và phong trào công nhân quốc tế để rồi ngày 3/2/1930, hợp nhất ba tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ mốc son ấy, cả dân tộc đoàn kết, bền lòng phấn đấu dưới sự lãnh đạo của Đảng lập nên những kỳ tích vang dội trong 90 năm qua đã chứng minh: Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội là đường lối đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thực tế lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh.

Từ ngày 3/2/1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng nước ta đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vang dội. Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 lật đổ ách thống trị gần 100 năm của thực dân Pháp và triều đình phong kiến, lập nên nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Có được những thành quả cách mạng đó bởi Đảng ta có đường hướng đúng đắn dưới sự dìu dắt của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bác Hồ

Trang phục cùa người vô cùng giản dị và tinh tế.

Nhân cách ở mỗi người đó chính là phẩm giá là những điều tốt đẹp nhất của một con người. Với Bác nhân cách đó được trui rèn qua ngọn lửa cách mạng đã trở thành một phong cách riêng mang dấu ấn đạo đức của một chiến sĩ cộng sản, người cán bộ cách mạng luôn tận tụy vì nước, vì dân.

Tư tưởng, phong cách và đặc biệt là đạo đức của Bác thể hiện qua câu: “ Trung với nước, Hiếu với dân”. Nếu đã trung với nước, hiếu với dân thì suốt đời phải tận tụy, quên mình phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. 

Bác đã viết: "Bài học chính trong đời tôi là tuyệt đối và hoàn toàn cống hiến đời mình cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất Tổ quốc, giải phóng giai cấp công nhân và dân tộc bị áp bức, cho sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, cho sự hợp tác anh em và hòa bình giữa các dân tộc”. Cuộc đời Bác đã làm đúng như vậy.

Quên mình vì nước, vì dân đã hiếm mà ở Bác ta thấy tận tụy quên mình suốt đời phục vụ và trong đời sống cá nhân của Bác không có cái gì riêng; cái gì của nước, của dân là của Người; quyền lợi tối cao của nước, lợi ích hàng ngày của dân là sự lo lắng hàng ngày của Người; gia đình của Người là đại gia đình Việt Nam.

Một tờ Báo của Ấn Độ đã viết: “Đằng sau cái cốt cách dịu dàng của Cụ Hồ là một ý chí sắt thép. Dưới cái bề ngoài giản dị là một tinh thần quật khởi anh hùng không có gì uy hiếp nổi”. Nhân cách của Bác đã trỏ thành vĩ đại vì những cống hiến cho dân, cho nước đó.

Cuộc đời hoạt động cách mạng những năm tháng bôn ba ở nước ngoài Bác chịu rất nhiều gian khổ, thử thách cam go như Bác đã viết trong tập thơ “Ngục Trung nhật ký”. Cho đến khi Bác trở thành người lãnh đạo tối cao được toàn dân yêu thương, kính mến nhưng đời sống của Bác từ miếng ăn, thức uống, tấm chăn đắp ngủ đều rất bình thường, vô cùng giản dị, khiêm tốn.

Trang phục của Bác được bảo tàng lưu giữ đến nay

Chủ tịch Allendé của Chilê nhận xét: "Không bao giờ chúng ta thấy sự giản dị và sự vĩ đại đi liền với nhau như vậy”. Hình ảnh mọi người đều biết đến Bác là bộ quần áo ka ki sờn, đôi dép cao su mòn, ngôi nhà sàn gỗ đơn sơ . Giản dị đến lạ thường!

Từ những ngày đầu đào tạo cán bộ cách mạng, Bác Hồ đã khuyên cán bộ phải "ít lòng tham muốn về vật chất", "không hiếu danh, không kiêu ngạo". Và Bác đã sống như những gì Bác dạy cán bộ. Nói đi đôi với làm, giản dị nhưng lại ẩn chứa nhân cách vĩ đại luôn gắn liền trong cuộc sống của Bác

Tính khiêm tốn, giản dị còn thể hiện rõ trong Di chúc của Người viết vào năm 1969: "Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức đám đình, lãng phí ngày giờ và tiền bạc của nhân dân. Tôi yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, nói chữ là "hỏa táng". Tôi mong rằng cách "hỏa táng" dần dần sẽ được phổ biến. Vì như thế đối vối người sống đã tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất... Tro xương thì tìm một quả đồi mà chôn…Trên mộ, nên xây một cái nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ để những người đến thăm viếng mộ có chỗ nghỉ ngơi”.

nhà sàn

Ngôi nhà sàn đơn sơ mà Bác Hồ ở những năm cuối đời, trước lúc Bác đi xa.

Khó kiếm thay một người công lao to lớn, quyền lực đỉnh cao nhất mà vẫn giữ tính khiêm tốn, giản dị như thuở còn hoạt động cách mạng đầy gian khổ trong vòng vây của kẻ địch. Gương sáng chói ấy là một điều mà Bác để lại cho chúng ta học tập mãi mãi theo người..

Những cống hiến vĩ đại trong cuộc đời của Bác cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, cho đất nước, dân tộc là một tấm gương sáng. Chúng ta tin tưởng rằng tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản vô giá của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta soi đường cho cách mạng Việt Nam đạt được những kỳ tích vẻ vang hơn nữa để đưa dân tộc đi tới tương lai tươi sáng.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - (VOH) - Vào ngày 19/5, tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM, Bảo tàng Tôn Đức Thắng...