Làm việc thiện như một nhu cầu của cuộc sống

(VOH) - Thầy Thích Tâm Đăng là một trong 87 gương điển hình “ Dân vận khéo” TP vì có nhiều thành tích vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thầy Thích Tâm Đăng, thế danh Phạm Văn Hải đã tu tại tịnh thất Phước Bửu 30 năm qua. Làm việc từ thiện rất nhiều nhưng thầy không nhớ là bao vì theo thầy làm việc thiện như những nhu cầu bình thường khác trong cuộc sống của con người.

Tôi tim đến ngôi tịnh thất qua một con hẻm nhỏ vòng vo trên đường Bùi Đình Túy thuộc địa bàn quận Bình Thạnh. Thầy Tâm Đăng ở một mình trong chùa với một sinh viên ở tỉnh lên trọ học. Khi biết tôi có ý định viết về những việc làm của mình, thầy không muốn, vì thầy chỉ coi những việc mình làm là những việc nhỏ góp với đời. Thầy làm với tâm thế như  “Nhạn bay qua sông- làm xong rồi  là quên hết. Có nhớ gì mà kể cho nhà báo nghe ?”, Thầy Tâm Đăng nói.

Thầy Thích Tâm Đăng, thế danh Phạm Văn Hải

Nài nỉ mãi thầy mới kể một số việc gần đây mà ông cho đó là công việc của một người bình thường như nhu cầu “ đói ăn, khát uống”. Ngoài việc tu hành tại tịnh thất thì thầy còn là Ủy viên Ban chấp hành của Hội Chữ thập đỏ Quận Bình Thạnh. Đây chính là “lý do” kéo thầy làm nhiều việc cho đời phù hợp với chủ trương, chính sách của địa phương kêu gọi.

“Khi Hội kêu gọi thì mình hưởng ứng, cái nào có điều kiện thì làm nhiều, không có thì làm ít. Hầu hết các việc làm của mình đều phối hợp với hội để làm".

Năm 2017 qua tích lũy của bản thân dành dụm khi đi cúng kiến cùng với kêu gọi bà con đóng góp thầy đã ủng hộ xây được 2 căn nhà tình thương cho người nghèo ở tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long. Trị giá mỗi căn là 40 triệu đồng.

Hôm làm lễ giao nhà, còn phát thêm 100 phần quà cho bà con nghèo cư ngụ xung quanh nơi trao nhà tình thương mỗi phần quà trị giá 200 000 - 300 000 đồng. Những năm trước, đã có 3 căn nhà tình thương khác và một cây cầu được xây từ nguồn tiền của thầy và vận động bà con cùng tham gia.

Nhiều năm qua, ông đã vận động được 400 triệu nhằm trao tặng học bỗng cho các học sinh phổ thông nghèo hiếu học. Mỗi học bỗng trị giá 500.000 -1 triệu đồng. Đến nay,mỗi quý, thầy đều hỗ trợ địa phương 3 triệu  ồng làm học bổng cho học sinh trên địa bàn.

Riêng với người già yếu bệnh tật, khuyết tật, ông đã vận động mua được 12 xe lăn cho Hội chữ thập đỏ quận để giúp đỡ bà con bị khuyết tật, bệnh tật mượn dùng khi cần. Đã có hơn 80 lượt người/ năm mượn số xe này. Ngoài ra, thầy còn vận động 1 xe cứu thương để vận chuyển miễn phí cho bà con vùng sâu, vùng xa.

Thầy Thích Tâm Đăng trong chuyển đi tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo.

Thầy Thích Tâm Đăng trong chuyển đi tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo.

Đều đặn đến Trung Thu, Thầy phối hợp cùng địa phương tặng 100 phần quà cho các em nhỏ vào lễ rước đèn và hỗ trợ 100 suất đèn, quà Trung thu cho một trường tiểu học thuộc huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang .

Cứ dến gần dịp Tết âm lịch thì thầy lại vận động bà con cùng đóng góp cho nhà trẻ mẫu giáo chuyên giữ con cho đồng bào người dân tộc ở Lâm Hà (Lâm Đồng). Tết  tới đây đã có kế hoạch phát 100 phần quà cho đồng bào nghèo ở Suối Nho - Long Khánh. Mỗi phần quà trị giá 200 000 đồng.

Việc làm thường xuyên nhất của thầy là cùng với các tình nguyện viên tổ chức nấu cháo thịt mỗi tháng 2 lần cho các bệnh nhân nghèo ở bệnh viện Ung bướu TPHCM và tài trợ mỗi tháng 20 triệu cho bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng để nấu 700 suất cháo cho bệnh nhân mỗi lần phát.

Tâm sự việc tu hành của mình, ông cho biết trước giải phóng, ngôi tịnh thất nguyên là của dòng họ, gia đình. Sau giải phóng, ông xuất gia vào một ngôi chùa khác để tu với sư phụ của mình. Sau đó, mới trở về ngôi tịnh thất của gia đình tu đến nay đã 30 năm.

Thầy Tâm Đăng còn là ủy viên Kinh tế - Tài chính của Ủy ban Phật giáo quận Bình Thạnh. Ông tu với tinh thần “từ bi, ban vui, cứu khổ ”.

Ông Nguyễn Văn Vui chủ tịch Hội Chủ thập đỏ quận Bình Thạnh trong một chuyến công tác tặng quà cho người nghèo năm 2011.

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bình Thạnh cho biết thầy Tâm Đăng sống được người dân rất quí mến, luôn chấp hành chủ trương chính sách của nhà nước và qua đó cùng vận động  người dân chấp hành, ủng hộ nhất là các chương trình như cứu trợ lũ lụt, giúp học sinh nghèo học giỏi, xây nhà tình thương, vận động thành lập tổ khám, chữa bệnh cho người nghèo, các cuộc vận động ở khu dân cư do Ủy ban Mặt trận tổ quốc tổ chức hay các phong trào của địa phương.

Với những thành tích đóng góp của mình, thầy đã được Ban Dân vận Thành ủy trao tặng danh hiệu tấm gương điển hình Dân vận khéo cấp thành phố năm 2017.

Thầy Thích Tâm Đăng luôn gắn với các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Bình Thạnh.

Vì lý do sức khỏe, Thầy Tâm Đăng không tham dự chuyến đi thăm Hà Nội báo công dâng Bác của đoàn các tấm gương điển hình lần nầy.

Rất khiêm tốn về những việc mình làm thầy Tâm Đăng coi việc mình làm là một nhu cầu  bình thường của con người nên chuyện thầy làm từ thiện chỉ là chuyện "nhạn bay qua sông” làm mà không hề bận tâm đến danh lợi, báo ơn. Dưới góc độ xã hội thì những đóng góp của thầy lại rất hữu ích cho những mảnh đời còn bất hạnh, khốn khó.

Sống ”Tốt đạo đẹp đời” Thầy Tâm Đăng xứng là tấm gương  điển hình  dân vận khéo để mọi người noi theo.