Người cán bộ kiểm tra trẻ đầy bản lĩnh

(VOH) - Nguyễn Hoàng Long, vừa qua 40 tuổi, đảm nhận công tác kiểm tra tuy mới 3 năm nay nhưng cho thấy hình ảnh cán bộ kiểm tra đầy bản lĩnh.

Khi chúng tôi ngỏ lời viết về anh từ sự giới thiệu của UBKT Thành ủy TPHCM thì anh khiêm tốn từ chối vì còn nhiều người xứng đáng hơn. Công sức của tập thể chứ không phải của riêng mình.

Mới qua tuổi 40, lại mới đảm nhận công tác kiểm tra nhưng dường như trong anh có đầy đủ yếu tố cần có của một cán bộ kiểm tra về đạo đức, tư cách, tác phong làm việc.   

Nguyễn Hoàng Long, người cán bộ kiểm tra rất tâm huyết, đầy bản lĩnh.

Tuy là “cán bộ mới” trong công tác kiểm tra nhưng anh có thâm niên làm công tác Đảng 20 năm nay. Xuất phát từ đơn vị cơ sở, anh Long từng là nhân viên rồi cán bộ và làm Bí thư Đảng ủy một phường ở quận Tân Bình.

Sau đó, có thời gian anh về làm Phó Ban Tổ chức Quận ủy và mới chuyển qua làm công tác kiểm tra được 3 năm nay với cương vị là Chủ nhiệm UBKT Quận ủy quận Tân Bình. Qua nói chuyện thì chúng tôi cảm tưởng anh đã làm công tác này từ lâu vì những điều anh nói ra đều chất chứa tâm huyết và tố chất mà người cán bộ kiểm tra cần có là: điềm đạm, thẳng thắn và thuyết phục.

Là một đảng bộ khá lớn, đảng bộ quận Tân bình có hơn 11.000 đảng viên, 44 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Công tác Kiểm tra Giám sát (KTGS) ở đảng bộ đòi hỏi rất nhiều công sức, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, chuyên viên UBKT.

Thế nhưng, hiện nay, do các đồng chí lớn tuổi nghỉ hưu nên UBKT chỉ còn mỗi mình anh là chủ nhiệm và 5 chuyên viên, nhân viên. Công việc nhiều nhưng vẫn chạy tốt vì đơn giản anh làm việc rất chủ động, có khoa học.

Mọi  công việc đều thực hiện dựa trên kế hoạch từ trước và sự phân công, tổ chức thực hiện một cách hợp lý. Chúng tôi rất ngạc nhiên vì chất lượng và khối lượng công việc mà anh Long phải hoàn thành. Anh cho biết có được kết quả đó chính là nhờ sự đồng lòng góp sức của tập thể, đơn vị và quan trọng là có sự quan tâm của Ban Thường vụ quận ủy.

Anh Long tâm sự, làm công tác KTGS nếu được sự quan tâm của đồng chí Bí thư, cấp ủy, đảng ủy thì mới làm tốt công tác KTGS được. Vì nếu được sự quan tâm của cấp ủy thì số lượng các cuộc KTGS được tổ chức nhiều hơn, chất lượng cũng cao hơn.

Thực tế, trung bình hàng năm tại đảng bộ quận Tân Bình triển khai được khoảng 20 cuộc KTGS với nhiều chủ đề như việc KTGS theo chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, KTGS việc nâng cao chất lượng sinh hoạt ở tổ chức cơ sở đảng hay việc thực hiện các kết luận của Đảng ủy cấp trên. Đặc biệt chính nhờ sự quan tâm từ Ban Thường vụ, Thường trực quận ủy, các cuộc KTGS tham gia đều có sự  phối hợp từ các ban đảng của quận ủy trong lĩnh vực mà ban đó phụ trách như: Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận…

Ủy ban KTGS cùng tham gia để đảm bảo đúng qui trình, thủ tục và giám sát khi có dấu hiệu vi phạm. Trong các vụ việc KTGS thì UBKT luôn làm công tác tham mưu cho Ban Thường vụ quận ủy để xem xét giải quyết và xử lý khi cần thiết.

Như trong năm qua, có trường hợp lạm dụng công quỹ ở một trường học thuộc quận quản lý, UBKT phải xem xét rất thấu đáo, tham mưu cho cấp ủy để xem xét giải quyết có tình, có lý và chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

“Người cán bộ kiểm tra cần đức tính gì theo anh ?", chúng tôi hỏi. “Đó chính là phải biết thuyết phục để người vi phạm thấy được cái sai của mình. Phải có chuyên môn năng lực để chứng minh cho người sai phạm cũng như giải thích cho chi bộ thấy những vi phạm. Khi xử lý thì phải công khai, minh bạch như vậy cá nhân cũng như tổ chức cơ sở đảng mới đồng thuận ”, anh Long nói.              

"Còn trong việc giải quyết các vụ việc qua đơn thư khiếu nại, tố cáo", chúng tôi hỏi.

“Trước hết là phải giải quyết công tác tư tưởng cho người bị tố cáo. Khi có đơn thư tố cáo và quá trình làm công tác tư tưởng phải xuyên suốt trong suốt quá trình kiểm tra.”, anh Long cho biết.

Kết quả đã chứng minh ở Đảng bộ quận hàng năm trung bình có khoảng 10 trường hợp bị kỷ luật nhưng không có trường hợp nào khiếu nại về hình thức kỷ luật vì đã làm tốt công tác tư tưởng cũng như công tác KTGS được thực hiện đúng qui trình, chuyên môn nghiệp vụ, làm tâm phục khẩu phục người vi phạm.

Theo anh Long, công tác KTGS đã rèn cho người cán bộ làm công tác KTGS nhiều đức tính quí giá cũng như có năng lực nghiệp vụ chuyên sâu, am hiểu điều lệ, qui định của Đảng mà dù sau này, nếu như người cán bộ từng làm kiểm tra có chuyển công tác qua các bộ phận khác sẽ có cơ hội phát triển và dễ dàng làm tốt nhiệm vụ  mới.

Khi hiểu được đặc thù của công việc của công tác KTGS thì mới yêu nghề. Yêu nghề, yêu công việc nên lúc nào cũng phải nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi. Nhưng  tiên quyết, đòi hỏi đầu tiên ở người cán bộ làm công tác KTGS chính là cái tâm trong sáng và phải có năng lực để nhận biết cái nào đúng, cái nào sai, từ đó mới đánh giá đúng vấn đề, chỉ ra những việc chưa làm tốt để kiểm tra, điều chỉnh cũng như gợi mở được cho đơn vị  được kiểm tra cách tổ chức, thực hiện tiếp theo.

Những điều đó là điều kiện cần cho một cán bộ kiểm tra mà ở anh Long đã thể hiện rất đầy đủ, bản lĩnh.

Được sự quan tâm của Ban Thường vụ Quận ủy nên công tác KTGS ở Đảng bộ quận luôn được UBKT triển khai  thực hiện có hiệu quả, công tâm và trách nhiệm góp phần giữ vững và ổn định tình hình tại địa phương.

Giờ đây, với cương vị là chủ nhiệm UBKT Quận ủy, anh Long vẫn luôn tìm tòi học hỏi về kiến thức chuyên môn, điều lệ, chỉ thị, qui định cũng như các tình huống xử lý trong công tác KTGS để tận tâm hoàn thành chức trách nhiệm vụ.

Một cán bộ kiểm tra trẻ nhưng rất yêu nghề và đầy bản lĩnh trong công việc.