Quận Bình Tân Thi đua 'Dân vận khéo': Nhiều mô hình, cách làm hay

(VOH) - Ngày (9/10), Quận ủy Bình Tân tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020) và tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” năm 2020.

Năm 2020, Quận Bình Tân có 42 đơn vị đăng ký thực hiện 190 mô hình, công trình “Dân vận khéo”, cấp cơ sở có 429 công trình, mô hình “Dân vận khéo”. Các tập thể, cá nhân điển hình “Dân vận khéo” là những người gương mẫu, có uy tín, có phương pháp khéo vận động công chức, viên chức, người lao động, nhân dân hiệu quả bằng các giải pháp cụ thể, việc làm thiết thực và thực hiện tốt phong cách “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”.

Là một tấm gương tiêu biểu trong việc vận động và thực hiện an sinh xã hội, ông Trần Văn Xê, ngụ phường Tân Tạo, quận Bình Tân như đã nằm lòng từng đường đi, ngõ hẻm trong Khu phố, nắm rõ các hộ dân đang cư ngụ trong các tổ dân phố, những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời đưa ra những biện pháp giúp đỡ. Ngoài ra, ông luôn đi sát sao tình hình nhân dân để nắm tư tưởng và hỗ trợ kịp thời những vướng mắc về Luật pháp.

Ông chia sẻ kinh nghiệm: “Lúc đó mình không đi vào vấn đề liền, để người dân họ nói hết bức xúc xong, sau đó mình mới giải thích, từ đó không gây mất an ninh trật tự. Trường hợp khiếu kiện đông người, chúng ta không đến liền mà theo dõi xem người nào là người chủ chốt rồi chúng ta tiếp cận để giải thích. Đó sẽ là người đi nói cho số đông nghe, hướng dẫn người đó gặp các cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục giải quyết. Từ đó không có gây khiếu kiện đông người”.

dân vận khéo, quận bình tân
Lãnh đạo Quận cùng các tập thể, cá nhân điển hình “Dân vận khéo” được tuyên dương năm 2020.

Mỗi Hội phụ nữ đều có nét đặc thù riêng biệt mà Nguyễn Thị Ngọc Huỳnh – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Tân Tạo, quận Bình Tân luôn phải tùy tình hình để tìm cách vận động và thu hút nhiều chị em tham gia hoạt động Hội đồng thời tìm cách nâng cao đời sống cho các hộ chị em còn khó khăn.

Đặc biệt khi Hội Liên hiệp Phụ nữ quận thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, chị đã đi xuống tận nhà dân, khu nhà trọ của công nhân lao động trên địa bàn phường để phát tờ rơi, cẩm nang phòng chống dịch bệnh và phát nước rửa tay sát khuẩn, đồng thời vận động các chủ nhà trọ giảm giá tiền thuê phòng trong mùa dịch để đỡ phần nào khó khăn cho người ở trọ.

Chị cho biết: “Xây dựng lực lượng nòng cốt phải có những chị uy tín ở trong đó và cùng mình đi vận động thì người ta mới chịu tiếp xúc. Khi tiếp xúc thì chỉ những chị nòng cốt đó mới hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các chị và tổ chức những hoạt động phù hợp. Từ đó mình đưa hoạt động của mình để giới thiệu cho các chị và các chị tự tổ chức. Riêng đối với công nhân lao động mình cũng phải xây dựng lực lượng nòng cốt. Vì các chị chủ nhà trọ biết được các chị em công nhân muốn tìm hiểu chuyên đề nào và mình đáp ứng được thì các chị mới đến với mình”.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận Bình Tân - Nguyễn Thị Kim Hương nhận xét: thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo, trên địa bàn quận có rất nhiều mô hình hiệu quả trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó, tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Họ luôn là tấm gương sáng để mọi người có thể noi theo.

“Qua phát động phong trào thi đua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt trong đợt thi đua 200 ngày cũng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với nhiều giải pháp, mô hình, cách làm hay thiết thực hiệu quả. Qua đó phát động được nhân dân trên địa bàn đồng hành thực hiện như thực hiện Chỉ thị 23 và Chỉ thị 19 của Thành ủy. Hội nghị tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình để qua đó nhân rộng và đạt được theo đúng kế hoạch Nghị quyết đã đề ra trong năm 2020” -  chị Nguyễn Thị Kim Hương chia sẻ thêm.

Tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân quận Bình Tân Lê Văn Thinh chúc mừng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình “Dân vận khéo” được tuyên dương. Đó là những mô hình sinh động, cách làm hay, tác dụng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các địa phương, cơ quan, đơn vị về công tác dân vận, tạo sự đồng thuận tích cực tham gia của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, ông Thinh đề nghị hệ thống làm công tác dân vận cần tiếp tục tập trung đổi mới công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp, xem đây là nhiệm vụ then chốt có tính quyết định trong những năm tới, nhằm cụ thể hóa các chủ trương, quyết sách của Đảng, của Quận ủy thành các nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội phù hợp với thực tiễn của Quận nhà và đáp ứng lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”; Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn mới gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động; xây dựng, cổ vũ và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trọng tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân... Từ đó, đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trở thành nề nếp; tích cực nhân rộng các điển hình có hiệu quả; kịp thời nắm bắt và giải quyết thỏa đáng những tâm tư, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân.

Dịp này, Ban Dân vận Thành ủy tặng bằng khen cho 1 tập thể, 1 gia đình, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2020; Ủy ban Nhân dân quận tuyên dương 5 hộ gia đình, 45 tập thể, 47 cá nhân điển hình “Dân vận khéo” năm 2020.