Sáng tạo từ cơ sở: Thiết kế ứng dụng 'Tìm hiểu Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh'

(VOH) - Người cán bộ trẻ Khưu Thiên Hùng – hiện là Bí thư Đảng ủy Phường 10 Quận 6 nghiên cứu, sáng tạo nên App  “Tìm hiểu Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Xuất phát từ ý tưởng mong muốn đổi mới hình thức tuyên truyền về Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác tại đơn vị, người cán bộ trẻ Khưu Thiên Hùng – hiện là Bí thư Đảng ủy Phường 10 Quận 6 nghiên cứu, sáng tạo nên ứng dụng “Tìm hiểu Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Ứng dụng được xây dựng dựa trên nền tảng Gilde App và Google Drive. Ứng dụng được thiết kế gồm ba phần: Phần 1: Di chúc thiêng liêng: gồm các nội dung liên quan về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần 2: Giới thiệu thành tựu của đất nước, thành phố Hồ Chí Minh, Quận 6 và những thay đổi phường 10 Quận 6 trong 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Phần 3: Thông tin về ứng dụng và giới thiệu các nguồn tư liệu tham khảo.

Đoàn viên thanh niên Phường 10 Quận 6 tải App Tìm hiểu Di chúc Bác

Với tính tiện lợi, hoàn toàn miễn phí, ứng dụng này có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo để nghiên cứu và sinh hoạt tại các chi bộ, cơ quan, đồng thời giới thiệu nhân rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tải để nghiên cứu, tìm hiểu về Di chúc của Bác.

Tác giả của ứng dụng “Tìm hiểu Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” Khưu Thiên Hùng - Bí thư Đảng ủy Phường 10 Quận 6 dành cho VOH cuộc trao đổi xung quanh giải pháp sáng tạo này. 

VOH: Thưa ông, góp phần tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông đã nghiên cứu thiết kế một ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho việc tìm hiểu Di chúc Bác, ông chia sẻ gì về ứng dụng này?

Ông Khưu Thiên Hùng: Ban đầu xuất phát từ ý tưởng tìm những giải pháp mới trong việc đổi mới phương thức tuyên truyền. Bản thân tôi cũng có chút ít kiến thức về công nghệ, cũng đam mê. Do đó, tôi vận dụng tìm hiểu thử một số ứng dụng để thiết kế sản phẩm này.

Mục đích khi người xem tiếp cận sản phẩm có thể nắm bắt được nội dung mình cần tuyên truyền một cách thuận lợi nhất, nhanh nhất. Trên cơ sở đó, nó cũng là một tài liệu, người xem chỉ cần có điện thoại di động là có thể xem và thông tin lại bất kỳ lúc nào. Nó cũng có thể làm tài liệu để phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập Di chúc Bác.

VOH: Thưa ông, khi ứng dụng tìm hiểu Di chúc Bác được triển khai, cán bộ của phường, đoàn viên thanh niên đánh giá về ứng dụng này ra sao?

Ông Khưu Thiên Hùng: Khi xây dựng và triển khai ứng dụng này, trong quá trình thiết kế xây dựng ưng dụng, tôi cũng có tham khảo anh em trong cơ quan, đoàn viên của địa phương để hoàn chỉnh ứng dụng này. Mong muốn của tôi là làm thế nào sản phẩm mình hoàn thiện hơn. Bởi vì đây là sản phẩm mang tính chất trân trọng, đòi hỏi sao cho thật sự chỉn chu vì nó liên quan đến những lời di chúc, di huấn của Bác rất thiêng liêng. Mình cũng phải tạo sự chỉn chu đó cho người xem tiếp cận để họ thẩm thấu, thấm nhuần hơn.

Ban đầu, một số anh em khi xem trên ứng dụng đánh giá về hình thức cũng thu hút, dễ tiếp cận. Về nội dung, không chỉ là nội dung tuyên truyền theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương, tôi còn lồng vào trong đó những hình ảnh tư liệu về Bác, biên tập, thiết kế lại một số hình ảnh để làm sao tạo được thiện cảm, thu hút hơn cho người xem.

Bên cạnh đó, tôi cũng sưu tập một số bài hát, lồng những video clip, lời bình, phim tư liệu về Bác để tạo sự sinh động hơn cho sản phẩm.

VOH: Thưa ông, riêng phường 10 – Quận 6 có những hoạt động cụ thể nào hưởng ứng 50 năm thực hiện Di chúc Bác?

Ông Khưu Thiên Hùng: Phường có kế hoạch triển khai nhiều hoạt động trong Đợt cao điểm tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc Bác. Trên cơ sở kế hoạch của Quận ủy về hoạt động này, Đảng ủy Phường đã xây dựng kế hoạch số 12 đề ra nhiều hoạt động, diễn ra từ đầu tháng 5, dự kiến đến quý 3/2019.

Chúng tôi đã tổ chức được một số hoạt động, nổi bật như đợt sinh hoạt chính trị về 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh: triển lãm, trưng bày bộ sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn với hoạt động kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Người. Song song đó, tổ chức cho cán bộ đảng viên Đảng bộ của Phường nghe báo cáo về đợt sinh hoạt chính trị 50 năm thực hiện Di chúc Bác. Chúng tôi cũng tổ chức tuyên dương cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh năm 2019.

Thứ hai, để tạo sự tiếp cận, tìm hiểu Di chúc Bác được sâu rộng hơn trong hệ thống, đã chỉ đạo cho Đoàn thanh niên phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường tổ chức hội thi trực tuyến tìm hiểu về Di chúc Bác, và nhiều hoạt động khác…..trong kế hoạch. Những nội dung tiếp theo, phường cũng sẽ tập trung triển khai trên cơ sở kế hoạch của Đảng ủy Phường.

VOH: Cám ơn ông!

Sản phẩm nghiên cứu được thiết kế như 01 ứng dụng điện thoại (app) sử dụng cho cả 2 hệ điều hành IOS (Iphone, Ipad) và hệ điều hành Android (Samsung, LG, Oppo, Sony,..).  Đối với Hệ điều hành IOS, người dùng có thể tải ứng dụng hoàn toàn miễn phí khi truy cập địa chỉ: https://dichucthienglieng.glideapp.io. Đối với Hệ điều hành Android, người dùng có thể tải ứng dụng khi truy cập địa chỉ: https://dichucthiengliengp10.glideapp.io. Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể truy cập trên máy vi tính (PC, laptop) thông qua 01 trong 02 đường dẫn trên.