Sẽ có quy định ngăn chặn tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi

(VOH) - Dự thảo "Quy định những việc cần làm ngăn chặn tình trạng cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi" được lấy ý kiến đóng góp trước khi trình Bộ Chính trị  vào tháng 5/2018.

Tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về một số việc cần làm nhằm ngăn chặn, khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội thảo.

Đồng chí  Nguyễn Thanh Bình phát biểu kết luận hội thảo.

Hội nghị đã đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII vừa qua đạt những kết quả bước đầu góp phần quan trọng củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề tồn tại kéo dài, mặc dù đã được quan tâm giải quyết nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, chưa tạo chuyển biến rõ rệt.

Có những vấn đề đã và đang là nguy cơ đe dọa, thách thức vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Một trong số đó là tình trạng một số cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Tại hội thảo, đã có 15 ý kiến phát biểu thống nhất đánh giá việc xây dựng quy định là cần thiết nhằm kịp thời ngăn chặn, khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Dự thảo đã được xây dựng cụ thể, chi tiết, có tính kế thừa một số quy định của Đảng, Nhà nước có liên quan.

Các ý kiến nêu rõ việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi không chỉ trong doanh nghiệp mà còn nhiều lĩnh vực khác, do vậy cần xác định rõ đối tượng áp dụng. Quy định cũng cần làm rõ một số nội hàm được đề cập; cần có những tiêu chí, điều khoản cụ thể.

Việc tổ chức thực hiện cần phát huy vai trò giám sát, tham gia của nhân dân và các cơ quan thông tấn, báo chí…

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí đề nghị Tổ biên tập dự thảo tiếp thu các ý kiến để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo, dự kiến trình Bộ Chính trị vào tháng 5-2018.