TPHCM có lớp học tiếng Chăm gần 70 năm

(VOH) - Đều đặn 5 buổi tối mỗi tuần, Thánh đường Hồi giáo Anwar, phường 1, quận 8 rộn ràng tiếng đọc bài từ lớp học tiếng Chăm. 50 học viên chia thành hai ca, cùng nhau học đọc, học viết tiếng Chăm.

Em Pha Ti Mah ngụ tại phường 1 quận 8 TPHCM. Là người Chăm, nhưng em từng gặp khó khăn khi giao tiếp với những người cùng dân tộc mình. Cách đây 3 năm, em tham gia lớp học tiếng Chăm tại Thánh đường Hồi giáo Anwar, phường 1, quận 8.

Pha Ti Mah là 1 trong số 50 học viên đang theo học tại đây. Đều đặn mỗi tối, trừ thứ 6 và chủ nhật, các em lại đến lớp để được học chữ Chăm, nói tiếng Chăm, học kinh Koran. Lớp học chia thành hai ca, dựa trên việc phân chia theo nhóm tuổi. Chương trình lớp học, lồng trong những câu chữ bằng tiếng mẹ đẻ đó là bài học làm người, học để hòa nhập và giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc mình, tôn giáo mình. Bài học đó, các em còn được học từ những người thầy, người cô đứng lớp.

Lớp học này đã duy trì gần 70 năm nay. Người 'giữ lửa" cho lớp học hiện nay là ông Haji Mousa -

Phó Giáo cả Thánh đường Hồi giáo An War.

lớp học tiếng Chăm

Với những tâm huyết duy trì lớp học và nhiều hoạt động cộng đồng khác, Ông Haji Mousa - Phó Giáo cả Thánh đường Hồi giáo An War vừa được UBND quận 8 tuyên dương là cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được Thành ủy TPHCM khen tặng cá nhân điển hình "Dân vận khéo" năm 2018. Bên cạnh việc trực tiếp dạy học tiếng dân tộc Chăm tại Thánh đường Hồi giáo Anwar, ông còn cùng với Ban Quản trị Thánh đường hàng năm đề xuất với chính quyền các cấp hỗ trợ chăm lo học bổng, xe đạp cho học sinh và tặng quà cho các hộ dân dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết,.. với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Ông tích cực vận động đồng bào dân tộc Chăm chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc Chăm thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Video có sử dụng một số hình ảnh từ website Thành ủy TPHCM