Trui rèn bản lĩnh “Son sắt niềm tin - vững vàng lý tưởng”

(VOH) - Hội thi Báo cáo viên giỏi TPHCM chủ đề “Son sắt niềm tin – Vững vàng lý tưởng” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức.

Hội thi nhằm tìm kiếm, đào tạo đội ngũ báo cáo viên phong phú để làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện theo lời Bác dạy “làm cho dân hiểu, dân rõ, dân nhớ và dân thực hiện”.

trui-ren-ban-linh-son-sat-niem-tin-vung-vang-ly-tuong-voh.com.vn-anh1
Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM (bìa trái) tặng hoa chúc mừng các thí sinh tham gia hội thi. (Ảnh: hcmcpv)

Có thể nói, hội thi là nơi trui rèn bản lĩnh, giúp các báo cáo viên trao đổi học tập kinh nghiệm, là điều kiện để rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục nhân dân. Qua hội thi, nhiều báo cáo viên đã đúc rút kinh nghiệm cho bản thân trong công tác tuyên truyền miệng, nhằm mục đích cho dân hiểu, dân tin và người dân làm theo các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ông Tham Vị Hào – Đảng ủy Phường 3, Quận 5, đến hội thi với chuyên đề “Vận dụng tư tưởng Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, bày tỏ: "Thực tế qua 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19, thấy được vai trò và sức mạnh của người dân trong việc tham gia cùng Đảng và chính quyền trong phòng chống dịch rất quan trọng. Qua đó cho thấy tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị lý luận và thực tiễn, khi có bất cứ khó khăn gì nếu được dân ủng hộ thì những khó khăn đó sẽ được giải quyết. Cụ thể trong dịch bệnh vừa qua, nhiều chủ trương như giãn cách, tầm soát trong cộng đồng, chăm lo an sinh cho người dân đều được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Trên cơ sở đó, thực tế hiện nay một số nơi, theo cá nhân nhận định là vẫn chưa quan tâm lắm đến công tác dân vận, nhất là cơ quan hành chính trong thực hiện nhiệm vụ còn lơ là công tác dân vận của chính quyền. Thông qua chuyên đề này, gởi gắm nhắn nhủ đến tất cả đồng chí còn đang làm cán bộ công chức nhà nước, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ hành chính, nhiệm vụ chuyên môn của mình, thì còn phải sâu sát tình hình nhân dân, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ và cùng thực hiện nhiệm vụ đó".

Còn với bà Nguyễn Thị Tường Minh – đến từ đơn vị quận Phú Nhuận, tham gia Hội thi năm nay với chuyên đề “Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển giáo dục thông minh tại các trường phổ thông”, thì Hội thi báo cáo viên giỏi Thành phố Hồ Chí Minh là đợt sinh hoạt chính trị rất có ý nghĩa, đồng thời mong muốn đưa ra các giải pháp để các em học sinh học trực tuyến đạt kết quả cao nhất: "Qua hội thi này, bản thân tôi cũng như các thí sinh được nâng cao năng lực về chuyên môn cũng như tinh thông nghiệp vụ. Quan trọng là nâng cao về trình độ chính trị, thực hiện tốt bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bản thân tôi đối với việc dạy học trực tuyến trong thời gian vừa qua cũng đã được nhà trường tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi trong việc hướng dẫn, tập huấn các phần mềm dạy học trực tuyến. Tôi hy vọng các giáo viên cũng sẽ vận dụng đa dạng các phần mềm, tự tin chủ động để chúng ta thiết kế được các bài học trực quan sinh động và thu hút hiệu quả các em học sinh. Đồng thời cũng quan tâm các em học sinh hơn để các em học trực tuyến hiệu quả nhất".

Với bà Phạm Ngọc Lan Chi – đại diện Đảng bộ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong suốt những tháng cao điểm khi dịch Covid lần thứ tư bùng phát thì nhân viên y tế - lực lượng tuyến đầu chống dịch đã hy sinh, cống hiến hết sức mình, gác lại việc cá nhân, gia đình để cùng thành phố khống chế đẩy lùi dịch bệnh. Do vậy, chủ đề tham gia hội thi lần này là “Sứ mệnh của những chiến sĩ áo trắng trên mặt trận phòng chống dịch Covid”, với mệnh lệnh từ trái tim, giúp lan tỏa những gương sáng của đội ngũ y bác sĩ đã đạt được trong thời gian chống dịch khốc liệt vừa qua để có những thành công nhất định như hôm nay. Qua đó, lan tỏa niềm tin đến cho người dân đối với ngành y trong công tác phòng chống dịch.

"Công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng vẫn luôn luôn là giải pháp hàng đầu để nâng cao phẩm chất, y đức của người bác sĩ trong giai đoạn hiện nay. Trong đợt dịch Covid vừa rồi, thật ra là công tác tuyên truyền vẫn thực hiện rất tốt. Do khối lượng công việc khá lớn, áp lực công việc cao, nên đôi khi công tác tuyên truyền chưa thực hiện được kịp thời, cũng như mình chưa dự đoán được những tình huống để chăm lo, vực dậy tinh thần cho người dân thành phố trong những tháng ngày gian khổ. Rút kinh nghiệm cho công tác tuyên truyền là không chỉ mình chỉ tuyên truyền chung về số liệu mà còn tuyên truyền về giá trị tốt đẹp, những gương sáng, câu chuyện nghĩa tình trong chính thời khắc khốc liệt đó, tạo thêm niềm tin và giảm nhẹ sự âu lo của người dân để từ đó bình tâm lại và vững lòng tin với y tế hơn nữa", bà Lan Chi cho biết.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hội thi không tổ chức thi ở cơ sở mà chọn thí sinh tham gia dự thi đảm bảo theo yêu cầu do Ban tổ chức đặt ra. 53 thí sinh thi vòng bảng, Ban giám khảo đã chấm chọn được 9 thí sinh thi vòng chung kết xếp hạng, ông Nguyễn Thọ Truyền - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi - cho biết: Mục tiêu hội thi là cũng giúp cho báo cáo viên có điều kiện tiếp cận, chuyên môn nghiệp vụ để việc tuyên truyền báo cáo đạt hiệu quả trong công tác tuyên tuyền miệng và đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của thí sinh.

"Qua trao đổi của Ban giám khảo với thí sinh, các thí sinh sẽ có thêm các vấn đề chúng ta cần đặt ra khi thực hiện tuyên truyền miệng ở cơ sở để làm sao công tác tuyên truyền đạt kết quả cao nhất, góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp xã hội tham gia các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách tốt nhất", ông Nguyễn Thọ Truyền cho biết thêm.

Hội thi báo cáo viên giỏi Thành phố “Son sắt niềm tin – Vững vàng lý tưởng” là hoạt động nhằm tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên bồi dưỡng, trao đổi, rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để chất lựơng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên tại cơ sở. Sau hội thi, các địa phương sẽ tổ chức nội dung báo cáo, nội dung sinh hoạt đảm bảo vừa đưa ý luận vừa liên hệ thực tiễn cho cán bộ đảng viên cơ sở. Đồng thời, thực hiện tốt lời dạy của Bác là phải giải thích cho người dân hiểu để người dân cùng hăng hái tham gia. Lúc đó, việc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống mới có hiệu quả.