Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp

(VOH) - Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp với những mô hình, cách làm hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố.

Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM trả lời phỏng vấn VOH về những kết quả, kinh nghiệm mà Thành phố đạt được qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

*VOH: Thưa bà, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, đâu là những kết quả nổi bật mà Thành phố đạt được?

Bà Võ Thị Dung: Qua 10 năm triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố thì Thành ủy có nhận thức và đã tập trung chỉ đạo để làm tốt việc xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp, đảm bảo được sự hài hòa, ổn định, tiến bộ thì nhân tố quyết định trước hết đó là chủ doanh nghiệp, tức là người sử dụng lao động. Nhưng để chủ doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi, tốt thì Đảng đã có chủ trương phải tăng cường xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp và đến năm 2014 thì Chính phủ có nghị định 98 để quy định về việc này. Từ đó đến nay tình hình xây xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên trong doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có nhiều tiến bộ. Hiện nay, đánh giá lại qua 10 năm thì tỉ lệ tổ chức đảng trong khu vực doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp có 500 lao động trở lên thì tỷ lệ đạt 55%, cũng đạt mục tiêu của thành phố đề ra. Các tổ chức Công đoàn có trên 95% tổ chức Đoàn thanh niên, tổ chức Hội liên hiệp thanh niên cũng được xây dựng.

Với tình hình xây dựng lực lượng chính trị như thế đã góp phần rất thuận lợi cho việc triển khai các chủ trương chính sách cũng như quy định pháp luật của Nhà nước về quan hệ lao động khẳng định rằng chủ trương của đảng về thực hiện Chỉ thị 22 và gần đây là có ban hành của Chính phủ Nghị định 98 đã góp phần thuận lợi để doanh nghiệp quan tâm hơn về việc tạo điều kiện để xây dựng các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội, trong đó cùng với chủ doanh nghiệp người sử dụng lao động tạo mối quan hệ phối hợp và xây dựng quan hệ hài hòa ổn định và tiến bộ, trước hết là cho sự ổn định phát triển của doanh nghiệp, hơn nữa là chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, thông qua đó thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sáng tạo để làm ra những của cải, những sản phẩm ngày càng tốt hơn, có lợi hơn cho đất nước cho xã hội và đồng thời cũng góp phần để hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung. Ảnh minh hoạ

*VOH: Bên cạnh những kết quả đạt được, thì đâu là những bài học kinh nghiệm và còn hạn chế nào thưa bà?

Bà Võ Thị Dung: Chúng ta nhìn nhận ra đặc điểm trong doanh nghiệp: thời gian người lao động tập trung làm việc cường độ và thời gian tập trung rất cao cho nên việc sinh hoạt đối với tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể thì chưa phải nơi nào cũng đã thực hiện tốt, nề nếp được. Điều đó về phía tổ chức, Thành ủy cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phải nghiên cứu để có thực hiện theo quy định nhưng phải phù hợp với đặc điểm tình hình lao động sản xuất của công nhân của người lao động. Do đó, tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể nếu nơi nào doanh nghiệp có thể bố trí được thì sinh hoạt trong giờ, còn phần lớn là sinh hoạt ngoài giờ lao động sản xuất.

Thứ hai các đồng chí Đảng viên, đoàn viên công đoàn rất có trách nhiệm và rất là tích cực vừa làm nòng cốt trong khâu sản xuất, đồng thời cũng là nòng cốt để tổ chức phong trào thi đua yêu nước tổ chức vận động công nhân tham gia nhờ có đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng, công tác Công Đoàn, Đoàn Thanh niên phải là những người nhiệt huyết, có trách nhiệm và phấn đấu cho việc xây dựng quan hệ lao động cũng như việc kết nối những thành viên trong tổ chức của mình. Do đó, chúng tôi đánh giá muốn tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên mạnh thì trước hết phải có lực lượng nòng cốt. Thứ hai, phải làm cho chủ doanh nghiệp hiểu và đồng thuận tạo điều kiện thuận lợi. Cho nên hiện nay trên địa bàn thành phố kể cả những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, họ cũng rất quan tâm đến vấn đề này và họ thấy được những tổ chức hoạt động có hiệu quả thì góp phần làm lợi cho doanh nghiệp và góp phần làm cho người lao động yên tâm ổn định lao động sản xuất, góp phần tạo thuận lợi cho điều hành của họ. Cho nên nhiều nơi cũng đã có cơ chế phối hợp rất chặt chẽ với tổ chức Đảng, đoàn thể thậm chí họ cũng cân đối trong nguồn chi phí quản lý hỗ trợ để cộng tác tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa.

*VOH: Có thể thấy việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp-góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, như vậy nhiệm vụ trong thời gian tới được Thành ủy chú trọng ra sao?

Bà Võ Thị Dung: Chúng tôi chỉ đạo bên cạnh tập trung xây dựng các tổ chức chính trị xã hội thì phải tăng cường chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, tổ chức Đảng, Công đoàn phải quan tâm đến việc tổ chức để cho người lao động được học tập nâng cao trình độ phối hợp với chủ doanh nghiệp để tổ chức thi tay nghề, rèn luyện tay nghề. Qua đó giúp cho người lao động có việc làm tốt, thu nhập cao thì người lao động mới yên tâm tham gia vào các tổ chức của mình. Thứ hai, chúng ta cũng không chỉ quan tâm trong doanh nghiệp mà đặc biệt người lao động phần lớn về địa bàn đều là lao động từ nơi khác do đó chúng ta phải hết sức quan tâm chỉ đạo cho các cấp ủy chính quyền ở địa phương, các đoàn thể địa phương, địa bàn dân cư phải tập hợp bằng hình thức phù hợp để chăm lo về tuyên truyền vận động. Về chăm lo đời sống thậm chí các chủ nhà trọ cũng vào cuộc để hỗ trợ cho người lao động một cách rất thiết thực. Nhìn chung đội ngũ công nhân, người lao động trên địa bàn thành phố khá yên tâm với công việc, thu nhập và tin tưởng vào tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp và họ thấy những tổ chức Công đoàn hoạt động tốt thực sự là chỗ dựa cho nên các phong trào thi đua trên địa bàn thành phố đạt được hiệu quả khá tốt. Trong thời gian tới, chúng ta phải tập trung để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ tổ chức Công đoàn, đoàn thanh niên, đồng thời cũng phải có nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực hơn như công đoàn có chương trình kết nối đoàn viên, chăm lo lợi ích đoàn viên, Đoàn Thanh niên thì không chỉ không chăm lo cho đoàn thanh niên là đối tượng của mình, mà còn đoàn viên có gia đình có con thì tập trung đối tượng chăm lo cho con em của họ. Với những hình thức đa dạng phong phú như vậy mình mới đi vào cuộc sống và tạo niềm tin làm cho Đảng viên, đoàn viên gắn bó với tổ chức của mình và thực sự là những nhân tố nòng cốt trong việc xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp.

*VOH:Xin cảm ơn bà!

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 9/12: Xe khách tông vào trạm thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương: Rất may không có người bị thương, nhưng nhiều hành khách trên xe đã bị một phen hú vía, hoảng hốt kêu cứu.

 

Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng: Chiều 9/12, Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức khai trương với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. ...