Có cần thay vỏ xe khi ô tô ít sử dụng ?

VOH - Tùy theo quãng đường đã đi và cách lái xe của mỗi người mà yêu cầu thay vỏ (lốp) khác nhau. Tuy nhiên, theo các hãng xe khuyến cáo, nên thay vỏ xe khi đạt mốc 60.000-100.000km.

Khi vỏ xe bị mòn hoặc hư hỏng sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của xe. Khả năng điều khiển, xử lý tình huống và thắng xe sẽ không được như ý. Vỏ xe càng mòn (yếu) thì rủi ro mất an toàn càng cao.

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, chủ phương tiện nên định kỳ thay vỏ xe ô tô sau khoảng 60.000-100.000km nhằm để đảm bảo độ bền của lốp, cũng như khả năng vận hành của xe.

Mỗi loại vỏ xe sẽ có hạn sử dụng khác nhau. Một số nhà sản xuất có thời hạn bảo hành lên tới 130.000km hoặc thậm chí nhiều hơn.

Xe ít sử dụng có cần thay vỏ không ?

Có khá nhiều người thắc mắc "xe tôi ít sử dụng, thường chỉ để trong nhà thì bao lâu mới thay vỏ". Chuyên gia trả lời: phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay lốp ô tô định kỳ. Với xe có tuổi đời từ 5 năm  trở lên, dù ít đi cũng phải tiến hành kiểm tra độ an toàn vỏ xe mỗi năm một lần.

Giống như các bộ phận khác, vỏ xe cũng sẽ có thời hạn sử dụng. Chưa kể, do xe ít sử dụng nên cũng không được bảo dưỡng thường xuyên, vì thế mà cấu trúc của vỏ xe thường sẽ bị xuống cấp nhanh.

pasted image 0 (1)
Một số trường hợp vỏ xe cần được thay thế ngay để bảo đảm khả năng vận hành - Ảnh minh họa

Vì vậy, nhà sản xuất luôn khuyến cáo các phương tiện dù ít lăn bánh nhưng khi xe quá hạn sử dụng thì vẫn cần được thay thế định kỳ. Việc tiếp tục sử dụng vỏ xe quá hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây nổ vỏ bất ngờ khi đang lưu thông, nguy hiểm đến cả người lái và các phương tiện xung quanh.

Với các trường hợp này, để tiết kiệm chi phí, một số chuyên gia đề nghị chủ xe có thể thay vỏ theo từng cặp. Nên ưu tiên thay thế 2 vỏ sau, bởi cặp vỏ xe phía sau giúp ô tô giữ thăng bằng, ổn định khi di chuyển trên đường trường.

Nguyên nhân nằm ở khả năng bám đường của vỏ xe. Nếu luôn chạy trên đường bằng phẳng, tốc độ vừa phải, thời tiết khô ráo, ít đánh lái thì thay vỏ vào bánh nào không quan trọng. Nhưng thực tế giao thông ở nước ta, các tài xế thường chạy đường trường, đánh lái nhiều, đặc biệt khi trời mưa, đường trơn trượt... cần cặp vỏ sau phải bảo đảm độ ổn định, bám đường và thoát nước tốt.

Theo chuyên gia của Bridgestone Việt Nam, khi chạy tốc độ cao trên cao tốc, hoặc đường quốc lộ, đường sương mù hoặc mưa gây trơn trượt, khi đánh lái theo cua hoặc phanh, lực sẽ dồn lên bánh trước, lúc này nếu lốp sau mòn, khả năng bám đường kém sẽ gây trượt, quăng đuôi thậm chí là quay tròn tại chỗ, rất nguy hiểm.