Chờ...

Lái xe càng chậm càng tiết kiệm xăng có thật không ?

VOH - Nhiều bác tài thường truyền tai nhau mẹo tiết kiệm xăng bằng cách chạy chậm, giữ cho vòng tua máy dưới 3000rpm... Liệu "bí quyết" này có thật sự hiệu quả ?

Câu trả lời từ chuyên gia: đây là một suy nghĩ sai lầm và không có căn cứ. 

Thật ra, không có một quy tắc chung áp dụng cho tất cả các loại xe khi nói về tốc độ lái xe để tiết kiệm nhiên liệu. Lái xe quá chậm hoặc quá nhanh đều có thể làm hao nhiên liệu không cần thiết.

Vì sao đi chậm không phải là tiết kiệm xăng?

Theo các chuyên gia, khi lái xe quá chậm, động cơ sẽ quay ở mức vòng tua thấp, thường là từ 1.000 đến 3.000 vòng/phút. Khi xe chạy ở số thấp, tốc độ vòng quay động cơ trên mỗi km sẽ lớn hơn. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn để đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Lái xe càng chậm càng tiết kiệm xăng có thật không ? 1
Nhiều tài xế xe công nghệ thường chạy chậm với suy nghĩ có thể tiết kiệm xăng - Ảnh minh họa

Ngược lại, nếu xe di chuyển ở tốc độ cao hơn, xe sẽ chuyển sang số cao hơn, nhưng vẫn duy trì vòng quay động cơ trong khoảng 1.000 đến 3.000 vòng/phút. Khi động cơ hoạt động ở mức vòng tua này trong quãng đường dài, sẽ dẫn đến việc tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với việc tăng lực cản. Cụ thể, lực cản không khí tăng theo bình phương với tốc độ di chuyển. Ví dụ, khi lái xe ở tốc độ 80km/h, lực cản không khí gấp 8 lần so với tốc độ 40km/h. Điều này có nghĩa là khi tốc độ gấp đôi, lực cản không khí tăng gấp 4 lần. Điều này đồng nghĩa với việc động cơ phải làm việc vất vả hơn để vượt qua lực cản không khí, và do đó, tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng.

Vậy chạy sao cho tiết kiệm ?

Để tiết kiệm nhiên liệu, tài xế nên điều khiển xe ở khoảng tốc độ dao động từ 50 - 80km/h. Lúc này, lực cản không khí không lớn và động cơ nên được chuyển sang số cao để đạt được chỉ số km/vòng quay tối ưu.

Trừ khi các loại xe được thiết kế tối ưu về khí động học để giảm thiểu lực cản của không khí như các dòng xe đua F1, Posche, Lamborghini..., hầu hết các xe khi chạy ở tốc độ trong khoảng 96 - 104km/h sẽ không đạt được chỉ số tiết kiệm nhiên liệu/km tối ưu.

Vì vậy, tài xế cần hiểu rằng nếu lái xe ở tốc độ thấp, chẳng hạn 20km/h, trong suốt một quãng đường dài, thực tế sẽ không tiết kiệm nhiên liệu hơn so với khi chạy ở tốc độ cao.

Các sai lầm cần tránh khi lái xe để tiết kiệm nhiên liệu

Tránh tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột: Không nên đạp mạnh chân ga để tăng tốc nhanh chóng và sau đó thắng đột ngột, vì hành vi này gây hại cho động cơ và khiến động cơ tiêu hao một lượng nhiên liệu lên gấp 4 lần mỗi khi đề-pa.

Về số "N" lúc dừng xe: Cách tiết kiệm này từng được nhiều người sử dụng với xe sử dụng chế hòa khí bình thường. Tuy nhiên các dòng xe hơi hiện nay đều đã sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử được lập trình sẵn. Do đó, khi xe dừng sẽ tự động hạn chế lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt, dù cho xe có đang gài số hay không. 

Lái xe càng chậm càng tiết kiệm xăng có thật không ? 2
Về số N khi xe dừng đèn đỏ không có tác dụng tiết kiệm xăng.

Đặc biệt, trên một số diễn đàn còn cả "bí quyết" trả số về N khi gần đến đèn đỏ để xe chạy trớn nhằm tiết kiệm xăng. Đây là một ý tưởng sai lầm. Nếu xe đang chuyển động mà chuyển số về N, các chi tiết bên trong hộp số sẽ vẫn hoạt động mà không có dầu bôi trơn, về lâu dài sẽ dẫn đến hao mòn và hư hỏng hộp số.