Rộ tin Toyota Việt Nam lắp ráp Veloz Cross

(VOH) - Nguồn tin trong giới kinh doanh ô tô cho biết, dòng xe Toyota Veloz Cross sẽ được lắp ráp rại Việt Nam trong thời gian sắp tới đây.

Hiện nay - theo các chuyên gia nhận định - do nguồn cung không đáp ứng đủ (phải nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia), nên mẫu xe Toyota Veloz Cross đang bị khan hàng và xảy ra tình trạng đội giá tại các đại lý. Khách hàng mua Toyota Veloz Cross đang phải chờ thời điểm giao xe kéo dài đến tháng 10–11 năm nay.

Rộ tin Toyota Việt Nam sẽ lắp ráp Veloz Cross từ cuối năm nay 1
Hiện tại, giá xe đang ở mức cao và thậm chí còn khan hàng

Nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường, Toyota Việt Nam (TMV) sắp sửa lắp ráp dòng Veloz Cross trong thời gian ngắn sắp tới. Theo thông tin từ một vị quản lý bán hàng (dấu tên), Veloz Cross lắp ráp trong nước sẽ lên dây chuyền vào tháng 12 tới, sau đó bán ra vào đầu 2023. Với việc lắp ráp trong nước, vị này cho biết Veloz sẽ tăng tính cạnh tranh và cũng đảm bảo nguồn cung khi hàng nhập khẩu đang khan hiếm.

Nếu thông tin trên là đúng, Veloz Cross sẽ trở thành dòng MPV thứ 2 của Toyota (sau Innova) được lắp ráp trong nước. Và Việt Nam cũng trở thành quốc gia thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á lắp ráp mẫu xe này, sau Indonesia.

Việc đưa Toyota Veloz Cross vào dây chuyền sản xuất sẽ giúp Toyota Việt Nam (TMV) chủ động và đẩy mạnh doanh số trong phân khúc MPV 7 chỗ hơn trước. Khi mà mẫu MPV Innova ở phân khúc cao hơn đang ngày càng khó bán vì mức giá không dễ tiếp cận với số đông.

Rộ tin Toyota Việt Nam sẽ lắp ráp Veloz Cross từ cuối năm nay 2
Toyota Veloz Cross đang nhận được nhiều sự quan tâm trong phân khúc MPV ở thị trường Việt Nam

Tuy nhiên việc lắp ráp xe trong nước cũng đứng trước nhiều thách thức vì nguồn cung. Tại lần tăng giá đầu tiên dòng Veloz Cross, Toyota Việt Nam cho biết nguồn cung linh kiện cho xe lắp ráp trong nước, cũng như xe nhập khẩu tại nước ngoài đều rất khó khăn và khan hiếm. Chi phí vật liệu, chip bán dẫn cũng như chi phí vận tải đều tăng mạnh. Chính vì vậy, nhiều khả năng các dòng xe sẽ phải tăng giá bán để đảm bảo mức lợi nhuận. 

Sau lần điều chỉnh giá vào đầu tháng 8/2022, Toyota Veloz Cross hiện có giá từ 658 - 698 triệu đồng, Avanza Premio với 2 phiên bản có giá từ 558 - 598 triệu đồng. Tất cả đều tăng thêm 10 triệu đồng so với thời điểm trước đó. Thậm chí, với bản màu trắng ngọc trai người mua phải chi trả thêm 8 triệu đồng.

Tuy nhiên, dù "lời đồn" đã gần như chắc chắc, hiện Toyota Việt Nam vẫn im lặng với thông tin này. Ngoài ra, cũng chưa biết được phiên bản nào của xe sẽ được lắp ráp trong nước và có hạ giá bán hay không. Theo đánh giá của giới kinh doanh, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ giảm giá để tăng sức cạnh tranh hơn trong phân khúc.

Trong phân khúc MPV giá dưới một tỷ đồng ở thị trường Việt Nam, hiện không có sản phẩm nào lắp ráp trong nước, tất cả đều nhập khẩu Indonesia. 
Trường Hải (Thaco) có mẫu Kia Rondo lắp ráp nhưng đã ngưng phân phối từ cuối 2021 chờ bản mới. Mẫu xe thay thế là Kia Carens nhiều khả năng tiếp tục lắp ráp, theo đúng truyền thống của Thaco.