Ferrari bị triệu hồi số lượng lớn, vì sao?

(VOH) - Trong trường hợp có cảnh báo, không nên lái xe và chủ sở hữu nên gọi đến trung tâm bảo hành của Ferrari để kéo xe đến đại lý gần nhất.

Mới đây, hãng ô tô Italy thực hiện chiến dịch thu hồi một số dòng xe được sản xuất từ năm 2005 đến nay, bao gồm cả những chiếc siêu xe nổi tiếng như F60 America và LaFerrari - trong đó có những xe là mẫu sản xuất giới hạn có giá lên tới hàng triệu USD.

Bị lỗi rò rỉ dầu thắng, 23.555 chiếc xe Ferrari bị triệu hồi trên thế giới 1
Một chiếc Ferrari 488 Pista Spider tại buổi ra mắt chính thức

Lý do của đợt triệu hồi được Ferrari thông báo là do lỗi ở bộ phận thắng (phanh xe). Nếu xảy ra lỗi, các chiếc xe này thể bị mất thắng một phần hoặc hoàn toàn. Nguyên nhân nằm ở nắp bình chứa dầu thắng không thể thoát khí đúng cách, gây ra tình trạng chân không và khiến rò rỉ dầu thắng. Thiếu hụt lượng dầu thắng sẽ làm ảnh hưởng đến lực phanh của xe.

Số lượng xe bị thu hồi trong đợt này lên tới 23.555 chiếc và chiếm phần lớn số lượng xe Ferrari xuất xưởng thời gian qua. Các vấn đề và danh sách từng mẫu xe bị ảnh hưởng đã được Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố. Các đại lý và chủ sở hữu sẽ được thông báo từ ngày 24/9 sắp tới.

Giải pháp được nêu trong các tài liệu liên quan đến việc thay thế nắp bình dầu thắng cũ có vấn đề bằng một nắp mới đã được sửa đổi sẽ cho phép thông gió thích hợp. Cài đặt phần mềm theo dõi mức dầu phanh cũng sẽ là một phần của quá trình để đảm bảo các phương tiện bị ảnh hưởng được vận hành an toàn.

Chủ sở hữu Ferrari được khuyến khích chú ý đến cảnh báo dầu phanh. Trong trường hợp có cảnh báo, không nên lái xe và chủ sở hữu nên gọi đến trung tâm bảo hành của Ferrari để kéo xe đến đại lý gần nhất. Ngoài ra, chủ sở hữu có thể kiểm tra trên trang web thông báo triệu hồi của NHTSA để xem xe của họ có bị ảnh hưởng hay không.

Bị lỗi rò rỉ dầu thắng, 23.555 chiếc xe Ferrari bị triệu hồi trên thế giới 2
Ảnh chụp màn hình khung tra cứu số VIN trên trang chủ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ

Theo thông tin từ một số trang mạng tại Việt Nam, qua tra cứu trên trang chính thức của Ferrari toàn cầu bằng số VIN, chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB gặp tai nạn tại Long Biên ngày 21/7 vừa qua cũng đang thuộc diện nằm trong một chương trình triệu hồi của Ferrari.

Trước đó đã từng có một đợt triệu hồi tương tự liên quan đến nguy cơ hỏng phanh đối với một số chiếc Ferrari 458 đời 2010–2015 và Ferrari 488 2016–2019, với tổng số gần 10.000 xe, đã được thông báo vào tháng 10 năm 2021.

Việc thu hồi xảy ra vào thời điểm Ferrari vừa công bố lợi nhuận, doanh thu và lô hàng quý II, tất cả đều tăng hơn 20% so với một năm trước so với kỷ lục hàng quý. Lượng đặt hàng ròng cũng đạt mức kỷ lục trong quý.

Công ty đã xuất xưởng 3.455 xe trong quý II. Mức tăng đã tăng 29% so với một năm trước do nhu cầu tăng mạnh đối với mẫu xe mui trần Portofino M động cơ V8 và xe thể thao F8 động cơ đặt giữa. Gần đây, công ty cũng đã bắt đầu sản xuất mẫu xe thể thao hybrid 296 GTB mới chạy bằng động cơ V6.