Ngày 25/4 là ngày gì?

VOH - Có thể nói, tháng 4 là tháng của những ngày lễ quan trọng ở trong nước và thế giới. Trong đó không thể không nhắc đến ngày 25/4. Vậy 25/4 là ngày gì? 

Ngày 25/4 là một ngày kỷ niệm quan trọng, được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm và hưởng ứng. Sự kiện này tác động mạnh mẽ đến nhận thức nâng cao sức khỏe của con người. Vậy 25/4 là ngày gì? Hãy cùng VOH tìm hiểu qua bài viết sau.

Ngày 25/4 là ngày gì?

Vào tháng 5/2007, tại kỳ họp lần thứ 60, Đại Hội Đồng Y tế Thế giới đã ấn định ngày 25/4 là Ngày Thế giới phòng chống Sốt rét. Mục đích nhằm kiểm soát căn bệnh nguy hiểm này một cách hiệu quả hơn. Các quốc gia đang ở trong vùng bị ảnh hưởng nhờ đó mà có cơ hội học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau để cùng nỗ lực chống lại bệnh Sốt rét. 

voh-ngay-25-4-la-ngay-gi-2
Ngày 25/4 hằng năm được chọn làm Ngày Thế giới phòng chống Sốt rét - Ảnh: Freepik

Từ đó, ngày 25/4 hằng năm được Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) tiến hành kỷ niệm. Thông qua sự kiện này, một lần nữa nhấn mạnh cam kết của cộng đồng về bệnh Sốt rét. Đồng thời gia tăng sức mạnh đoàn kết toàn cầu vì mục tiêu chung hướng đến một thế giới không còn bệnh Sốt rét. WHO đặt mục tiêu, giảm tỷ lệ mắc Sốt rét ít nhất 90% vào năm 2030.

Sốt rét là một bệnh sốt cấp tính đe dọa tính mạng người bệnh, do ký sinh trùng Plasmodium gây ra, lây truyền sang người qua vết đốt từ muỗi Anopheles. Bệnh phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Sốt rét là một căn bệnh lâu đời, hiện chưa có vaccine nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị khỏi.

voh-ngay-25-4-la-ngay-gi-3
Ảnh: Báo Pháp Luật

Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn đang tiếp tục tàn phá sức khỏe cộng đồng. Ước tính mỗi năm có khoảng 515 triệu người mắc bệnh, trong đó, 1 - 3 triệu người tử vong, đa số là trẻ em ở khu vực phía nam sa mạc Sahara và châu Phi. 

Tại Việt Nam, vùng Sốt rét lưu hành tập trung chủ yếu ở tỉnh Lai Châu, Bình Phước và một số tỉnh ở miền Trung, Tây Nguyên. Trong những năm qua, nước ta đã gặt hái được những thành công lớn to lớn trong công tác phòng chống Sốt rét, trở thành điểm sáng của khu vực cũng như thế giới. Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh Sốt rét vào năm 2030.

Một số hoạt động hướng tới ngày 25/4

Để hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Sốt rét, nhiều địa phương đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm thực hiện mục tiêu loại trừ mầm bệnh như:

  • Treo băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh… về ngày 24/4.
  • Tổ chức mít tinh, diễu hành, tọa đàm.
  • Phát động phong trào phòng chống bệnh Sốt rét ở nhiều địa phương...

Các hoạt động trên không chỉ phát động tuyên truyền rộng rãi về Ngày Thế giới phòng chống Sốt rét 25/4, mà còn có giá trị thiết thực trong việc nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống và loại từ Sốt rét. 

banner-bottom-thuongthuc

Một số sự kiện khác diễn ra vào ngày 25/4

Theo dữ kiện lịch sử, ngày 25/4 đã diễn ra các sự kiện quan trọng ở cả trong nước và thế giới. Cụ thể như sau.

Sự kiện trong nước

  • Ngày 25/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp phóng viên Hãng Thông tấn Pháp AFP. Người kêu gọi người Pháp phải thi hành đúng Hiệp định sơ bộ 6/3 và tuyên bố: “Nước Việt Nam, một quốc gia không thể nhận những quyết nghị của một Chính phủ chỉ huy như chế độ toàn quyền Đông Dương cũ”.
  • Ngày 25/4/1947, Chính phủ ban hành Sắc lệnh số 45-SL thành lập Tòa án binh tối cao.
  • Ngày 25/4/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự Hội nghị Ban Bí thư bàn về công tác vận động phụ nữ. Người nêu lên một số ý kiến về ba nguyên tắc lớn trong công tác vận động phụ nữ và nhấn mạnh: Cán bộ phải tham gia lao động và sinh hoạt của quần chúng mới biết được thực tế; phải có trọng tâm trong ba công tác; kế hoạch phải nói đến cả phong trào ở thành thị; hướng vận động phải thiết thực, chống xa xỉ, đề cao lao động.
  • Ngày 25/4/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc lần thứ II. Người chỉ rõ: “Nhân dân ta đoàn kết nhất trí, mọi người hiểu rõ mình là người chủ nước nhà và quyết tâm làm tròn nghĩa vụ của người chủ, thì khó khăn gì chúng ta cũng vượt qua được và chúng ta nhất định sẽ giành được thắng lợi nhiều hơn nữa và to lớn hơn nữa”. Kết thúc bài nói, Bác cũng nhắc lại câu khẩu hiệu mà cách đó 10 năm (1951) Bác đã phát biểu tại Đại hội hợp nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
  • Ngày 25/4/1976: Ngày bầu cử Quốc hội khóa VI (1976 - 1981) - Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất. Trên 23 triệu cử tri khắp cả nước đã nô nức làm nghĩa vụ công dân của mình.
  • Ngày 25/4/1978, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 87-CP về việc thống nhất tiền tệ trong cả nước, phát hành tiền ngân hàng mới, thu đổi tiền ngân hàng cũ ở miền Bắc và miền Nam.
  • Ngày 25/4/1991, thành lập Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác. Đây là viện đầu ngành về điều trị, nghiên cứu, đào tạo và chỉ đạo các hoạt động về phòng, chống bỏng trong toàn quốc.

Sự kiện thế giới

  • Ngày 25/4/1859, khởi công xây dựng kênh đào Suez, nằm trên lãnh thổ Ai Cập. Đây là tuyến giao thông huyết mạch Đông - Tây, là đường biển ngắn nhất nối liền lục địa Á - Âu. 
  • Ngày 25/4/1945, khai mạc Hội nghị quốc tế thành lập Liên Hợp Quốc tại thành phố San Francisco (Mỹ). Đại diện của 50 quốc gia tham dự Hội nghị San Francisco đã thảo luận việc soạn thảo một bản Hiến chương chuẩn bị cho việc thành lập Liên hợp quốc.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã trả lời được câu hỏi: "25/4 là ngày gì?". Đây là một sự kiện quan trọng hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh Sốt rét khỏi cộng đồng. Mỗi người dân hãy cùng cung tay nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, ngăn ngừa tử vong do sốt rét. 

Đừng quên cập nhật liên tục những bài viết mới nhất, hấp dẫn nhất tại voh.com.vn - Thường thức.