10 món ăn Huế ở Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua

(VOH) - Không cần đến Huế bạn cũng có thể thưởng thức những món ngon cố đô ngay tại Sài Gòn.

Mỗi vùng miền đều có những món ăn đặc trưng. Hương vị chính là yếu tố làm cho thực khách không thể nào quên khi đến du lịch. Trong đó phải kể đến ẩm thực Huế, không cần đến Huế bạn cũng có thể thưởng thức những món ngon ngay tại TPHCM. Cùng VOH khám phá một số món ăn Huế ở Sài Gòn nhé.

1. Bún bò Huế

Bún bò Huế là một trong những món phổ biến tại Sài Gòn. Sợi bún to được làm từ gạo kết hợp với nước lèo nóng, thơm, ninh lâu từ gân, xương bò và  giò heo. Nước lèo chính là phần ăn điểm của món ăn này với đầy đủ ba vị ngọt, chua, cay. Một tô bún bò đầy đủ gồm thịt nạm, gân, giò heo và chả. Bún bò thường ăn kèm với rau sống, chút sa tế cay cay, ớt tươi và chanh. Rau khi ăn với bún bò thường là hoa chuối thái lát mỏng, xà lách, bạc hà, rau muống và giá đỗ. Bún bò có ở hầu hết các quận tại Sài Gòn vào mỗi buổi sáng hoặc chiều giá từ 30 – 45 nghìn/tô.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 1
Ảnh internet

2. Bánh bột lọc

Bánh bột lọc là một trong những món ăn được các bạn trẻ ở Sài thành yêu thích. Nguyên liệu chính là bột năng và phần nhân gồm tôm, thịt heo. Công đoạn nhào bột đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm để tạo thành khối mềm mịn. Phần nhân thịt và tôm được xào với màu của hạt điều cho bánh có màu cam hấp dẫn. Bên trong lớp vỏ chuối mỏng là miếng bánh trong suốt, dai dai, miếng thịt tươi ngon chấm cùng nước chấm chua ngọt đậm đà. Vì được gói bằng lá chuối nên người ăn sẽ cảm giác mùi hương thoang thoảng nhẹ của lá chuối, đây là mùi rất riêng của bánh bột lọc xứ Huế. Ghé vào chợ mỗi buổi sáng hoặc quán ăn Huế tại quận 1 là đã có ngay đĩa bánh bột lọc thơm ngon.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 2
Ảnh internet

3. Bánh khoái

Bánh khoái có lớp vỏ giòn rụm, ươm vàng giống với bánh xèo miền Trung nhưng lớp vỏ dày hơn. Thành phần chính ở lớp vỏ bánh là bột gạo, nước và nghệ. Bên trong vỏ bánh khoái gồm có thịt ba chỉ, tôm, chả, giá đỗ và hẹ. Tất cả đều được ăn kèm với rau xà lách, dưa leo, lá cóc, xoài xanh, đu đủ và cà rốt. Món bánh khoái kết hợp với rau thì không thể thiếu chén nước chấm chua ngọt hoặc nước sốt đậu phộng. Phần quan trọng nhất trong việc ăn bánh khoái là nước chấm. Bánh khoái có giá từ khoảng 10 – 15 nghìn đồng/cái tại quán ăn Huế ở quận Phú Nhuận. Khách đến quán thường thưởng thức hai món ăn ngon là bánh khoái và bánh bèo tôm.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 3
Ảnh internet

4. Bánh canh Nam Phổ

Bánh Canh Nam Phổ là cái tên xuất phát từ Làng Nam Phổ, là một món ăn gia truyền, lâu đời ở Huế. Khác với bánh canh cá lóc, bánh canh chả cá, bánh Canh Nam Phổ có nước lèo đặc sệt như súp cua. Thành phần trong món ăn này gồm có chả cua xé nhỏ, tôm, thịt viên và chả. Nước lèo khá trong có vị ngọt từ xương ninh mềm. Một tô bánh canh Nam Phổ có giá khoảng 30 đến 50 nghìn đồng hít hà vị cay cay, nóng hổi, đậm đà hương vị nằm ngay con đường Nguyễn Hữu Cầu. Món ăn có hương vị lạ nhưng rất thu hút bởi vị ngọt của xương và tôm, cua được bóc vỏ.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 4
Ảnh internet

5. Cơm hến

Một tô cơm hến đặc biệt sẽ gồm đầy đủ các nguyên liệu như: đậu phộng, tóp mỡ, giá, rau xà lách,…Hến là nguyên liệu quan trọng tạo trong món ăn này. Nước súp xào hến là gia vị đặc biệt tạo nên sự thơm ngon của tô cơm hến. Một tô cơm hến tại quán ngay trên đường đường Lê Văn Sỹ sẽ làm cho bạn nhớ đến hương vị Huế ngay.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 5
Ảnh internet

6. Bún giấm nuốc

Bún giấm nuốc là cái tên xa lạ cho những ai chưa từng đến Huế. Nguyên liệu chính làm nên món đặc biệt này chính là con nuốc. Nghe tên thì thấy lạ nhưng đây là một loại giống con sứa, hình dạng khá nhỏ, sinh sống ở vùng nước lợ đầm phá Tam Giang và xuất hiện vào đầu mùa hè. Để ăn một tô bún giấm nuốc hoàn chỉnh cần có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khác như chả, tôm nước riêu cua, bánh tráng chiên giòn, rau sống,... Chỉ cần cho ớt, mắm ruốc trộn đều và thưởng thức. Nước sốt ăn chung đậm đà kết hợp với nuốt dai giòn sần sật hoà quyện vào nhau. Món bún này là sự kết hợp bởi hương vị mặn mà từ tôm rim, béo ngậy của đậu phộng rang và dai giòn của con nuốt. Tại một quán ăn nhỏ ngay trên phố Phạm Ngọc Thạch, ở đây, hương vị món ăn chế biến rất đậm đà, vừa miệng

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 6
Ảnh internet

7. Mắm tôm chua

Mắm tôm chua tuy dân dã nhưng chiếm được nhiều cảm tình của người thưởng thức. Loại mắm này thường được bán tại các chợ hoặc siêu thị lớn với giá thành ổn định, đảm bảo chất lượng. Mắm tôm chua với vị chua cay của nước mắm ngâm hoà quyện cùng vị ngọt của tôm tạo nên một thức chấm hoàn hảo. Tôm tươi nguyên vỏ ngâm với rượu trắng. Đây là cách làm tôm chín xơ. Uớp tôm với ớt, riềng củ xay nhuyễn. Xếp từng con tôm vào lọ thủy tinh sạch. Đổ nước mắm đun sôi với đường và bột gạo cho ngập bình. Sau đó, tôm được đem phơi nắng từ bảy đến mười ngày cho đến khi chín có màu đỏ bắt mắt. Mắm tôm chua có thể ăn với cơm hoặc cuốn với bánh tráng tùy thích.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 7
Ảnh internet

8. Bánh bèo

Bánh bèo ở Huế trong có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi về mặt kinh nghiệm của người thợ làm bánh. Tỷ lệ trộn bột với nước và thời gian hấp bánh là hai công đoạn để đạt được một thành phẩm hoàn hảo. Điều hấp dẫn thu hút các tín đồ ẩm thực ở Sài Thành chính là độ vừa của bánh và phần nhân thơm ngon. Phần nhân của bánh gồm tôm khô, bánh mì chiên giòn và  hành phi. Nước mắm ăn kèm chính là thứ không thể thiếu tạo nên sự đậm đà của món bánh. Từng cái bánh nóng hổi được đem ra, mềm dẻo như muốn tan trong miệng thêm phần tôm khô săn dai, thấm vị. Trên con đường ăn uống D2 có một quán bánh bèo nổi tiếng nằm gần hai trường đại học. Tại đây bạn có thể thưởng thức từng chén bánh bèo nóng hổi, cùng chén nước chấm cay nồng với giá từ 4 -  20 nghìn đồng.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 8
Ảnh internet

9. Bánh nậm

Bánh nậm giống với bánh bột lộc là cùng gói trong lá chuối, tuy nhiên thành phần tạo nên chiếc bánh nậm chính là bột gạo. Một chiếc bánh nậm với nhiều nguyên liệu dân dã dễ tìm vẫn đủ để hấp dẫn thực khách. Bánh được gói đầy đặn trong chiếc lá chuối, lớp đế bánh bằng bột gạo mềm mại, trơn tuột phủ bên trên là nhân thịt xay, tôm và hành lá. Ăn kèm với bánh nậm không thể thiếu một chén nước mắm cùng ớt xiêm thơm thơm, nồng nồng càng ăn càng mê. Trên đường Đông Kỳ Quận 3 có một quán rất nhiều món ngon đậm vị Huế như: bánh nậm, bánh khoái, bún bò, nem lụi,…Các món ăn luôn làm hài lòng thực khách bởi hương vị và cả sự tinh tế trong không gian hoài cổ Huế xưa.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 9
Ảnh internet

10. Nem lụi

Nem lụi là một món ăn truyền thống xứ Huế. Thịt xay, giò sống và mỡ heo là thành phần chính tạo nên miếng nem lụi bất bại chuẩn vị. Bạn không thể bỏ qua quán nem lụi nướng nằm trong con hẻm đường Hồ Thị Kỷ lúc nào cũng tấp nập khách, đây là địa chỉ ăn vặt được rất nhiều bạn trẻ ghé đến với giá thành rẻ và chất lượng. Từng chiếc nem bọc xả cây thơm lừng được nướng trên bếp than hồng đến khi chín vàng. Trong thời tiết nắng nóng ở Sài Gòn, một cuốn nem lụi cùng đầy đủ rau, bún kết hợp chấm nước sốt sền sệt làm từ thịt xay và đâu phộng thì còn gì tuyệt vời hơn.

10 món ăn Huế nằm giữa lòng Sài Gòn mà bạn không nên bỏ qua 10
Ảnh internet

Món Huế bình dị là thế nhưng từng mỗi món ăn luôn để lại sự thương nhớ, thu hút thực khách khi đến Huế. Cái tinh tế của từng món ăn chính là nguyên liệu đơn giản nhưng cũng cần có bàn tay khéo trong tạo hình cũng như màu sắc của món ăn. Trên đây là mười món ăn Huế ngon ở Sài Gòn mà bạn có thể tham khảo và thưởng thức. Hy vong qua bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích đến với bạn đọc.