Không có bột mì, chỉ cần cơm nguội và gạo, “sáng tạo” nhiều món ngon mùa dịch

(VOH) – TPHCM đang tăng cường giãn cách xã hội, nếu không thể mua được bột mì, các thực phẩm làm sẵn, bạn vẫn có thể sáng tạo nhiều món ngon cho gia đình. Hãy cùng tham khảo những cách làm sau:

Cách làm bột gạo:

Chúng ta có thể tự làm bột gạo để sáng tạo nhiều món ăn ngon cho gia đình. Dụng cụ giản đơn để làm bột gạo là máy xay sinh tố và vật liệu nhà nào cũng có là gạo.

Cách làm: Gạo vo sơ, ngâm nước 6 – 8 tiếng (tiện nhất là ngâm qua đêm), sáng hôm sau vo sơ lại và xay bằng máy sinh tố với ít nước. Đến đây chúng ta có bột gạo ướt (dùng làm bánh cuốn, bánh xèo). Cần bột khô thì sau đó để gạo tự lọc nước bằng chiếc rổ có lót tấm vải hoặc bao lọc bột. Để thêm 1 – 2 tiếng thấy gạo khô nước thì dùng tay bóp tơi bột đem phơi khô (nếu nắng to phơi tầm 1 nắng là khô), rồi dùng hoặc xay khô để có bột mịn.

Cách pha bột bánh xèo từ bột gạo tự làm:

Khi đã có bột gạo khô mịn, chúng ta hoàn toàn có thể tự mix các loại thành bột bánh xèo, mix khéo còn ngon hơn các loại bột pha sẵn đóng gói.

Nguyên liệu cần dùng: bột gạo, ít bột năng, bột chiên giòn (1/3 bột gạo), nếu không có bột chiên giòn thay bằng nước có gas để tạo độ giòn cho rìa bánh, bột nghệ để tạo màu vàng ươm, nếu không có, thay bằng lòng đỏ trứng. Lượng bột này trộn với nước dừa và nước cốt dừa, nếu không có thay bằng sữa tươi không đường (tất nhiên độ béo thơm không bằng nước cốt dừa), ít muối, đường.

Làm bún từ cơm nguội:

Cách làm này chỉ cần cơm nguội và cũng không cần máy làm bún tươi nốt. “Sáng tạo” đến từ các bà mẹ bỉm sữa trong thời điểm khó mua được bún tươi sử dụng.

Vật liệu cần có là cơm nguội, bột gạo, bột năng (hoặc tinh bột khoai tây hoặc bột bắp), một chút muối, dầu ăn, chanh và nước lọc. Gạo loại càng ít dẻo, khô làm bún càng ngon.

Cách làm: cơm nguội xay bằng máy sinh tố với nước ấm, lược lại cho mịn. Pha với bột gạo mịn, đánh bột đều, cho bột bắp (hoặc tinh bột khoai tây hoặc bột năng). “Bí kíp” để bún thơm và trắng là cho ít nước cốt chanh vào bột, và bột được tán thật mịn.

Cách tạo “máy làm bún (khuôn ép bún)” là dùng chai nhựa, đục các lỗ nhỏ trên nắp chai, càng nhiều lỗ càng tốt. Lỗ đục càng nhỏ sợi bún càng mịn, cần cọng bún lớn thì đục lỗ lớn.

Không có bột mì, chỉ cần cơm nguội và gạo, “sáng tạo” nhiều món ngon mùa dịch 1
"Máy làm bún" tự tạo. Ảnh: Internet

Múc bột vào túi tam giác (thường dùng làm bánh su, bánh kem….) nếu không có dùng bịch nilon cắt lỗ ở góc, phết dầu ăn thành trong túi và cho bột vào. Sau đó đưa bột vào chai nhựa từ lỗ đã cắt trên túi tam giác hay túi nilon. Dùng lực tay bóp chặt chai nhựa, bún sẽ thả từng chùm sợi trắng mịn vào chảo nước có vắt nước cốt chanh (đang sôi trên bếp).

Làm bánh gạo tokbokki bằng cơm nguội:

Mùa dịch trẻ nhỏ không được ăn những món khoái khẩu tại các tiệm đồ ăn vặt yêu thích, nhưng bố mẹ có thể tự tay làm những món ăn ngon, đơn giản cho con, một trong số các món đó là bánh gạo tokbokki.

Nguyên liệu cho món này cần cơm nguội, bột năng, bột phô mai. Còn dụng cụ chỉ cần túi zipper.

Cách làm:

Cho cơm nguội vào trong túi zip, sau đó dùng chày giã nhuyễn cơm đến khi các hạt cơm nát nhuyễn ra hết, tạo thành một hỗn hợp dẻo và dính tay. Rải một ít bột năng ra nơi nhồi bột và xoa tay hoặc trên bao tay, nhồi khối bột từ cơm nguội cho dẻo, mịn, không dính tay. Sau đó tạo hình thành các đoạn dài tùy ý thích.

Đem bột đã tạo hình luộc trong nước sôi 5 – 7 phút, ăn với tương ớt hoặc chiên với bột phô mai và dùng thôi.

Không có bột mì, chỉ cần cơm nguội và gạo, “sáng tạo” nhiều món ngon mùa dịch 2
Làm bánh gạo tokbokki bằng cơm nguội. Ảnh: PN

Làm bột chiên từ cơm nguội:

Một trong những món dễ làm nhất từ cơm nguội và nguyên liệu sẵn có nhất với mọi nhà chính là bột chiên.

Nguyên liệu chỉ cần cơm nguội, trứng gà, bột năng, bột gạo, đu đủ non (có thể thay thế bằng cà rốt để món ăn có hương vị từ rau củ).

Cách làm:  xay nhuyễn cơm nguội với ít nước bằng máy sinh tố rồi nấu lên. Sau đó cho thêm bột năng và bột gạo vào nhồi thành khối bột mịn, không dính tay là được. Sau đó cắt từng miếng vuông và đem chiên vàng rồi cho trứng vào. Nước chấm làm từ nước tương nấu sôi với dấm và đường, để nguội và ăn kèm với đu đủ bào hoặc cà rốt làm chua.

Không có bột mì, chỉ cần cơm nguội và gạo, “sáng tạo” nhiều món ngon mùa dịch 3
Món bột chiên làm từ cơm nguội. Ảnh: PN

Làm bánh mì từ gạo:

Những ngày tăng cường giãn cách xã hội, mua bánh mì nóng giòn mỗi sáng không dễ như trước. Vậy thì tự làm bánh mì thôi. Nhưng nếu bột mì cũng không mua được,  vẫn có cách, đó là làm bánh mì từ gạo.

Nguyên liệu: gạo, men nở, muối, dầu ăn, mật ong, nước ấm. Với 200g gạo thì cần 130 – 150 nước ấm (tùy độ nở loại gạo), mật ong khoảng 1/20 lượng gạo, men nở 2 – 3g.

Ngâm gạo trong nước khoảng 3-4 giờ hoặc ngâm qua đêm, rồi để ráo nước. Cho gạo, nước, muối vào máy sinh tố xay nhuyễn, sau đó cho  dầu ăn, mật ong và cuối cùng là men nở vào tiếp tục xay (xay xong lược lại để đảm bảo gạo mịn). Cho bột vào khuôn, đậy vải hoặc màng bọc thực phẩm, ủ cho đến khi bột nở gấp đôi (tùy nhiệt độ phòng nên cần chú ý độ nở của bột).

Nếu dùng lò nướng: bật lò trước 10 phút cho nóng, xịt nước lên bề mặt bánh, nướng bánh ở mức 230 độ C trong 10 phút. Khi thấy bánh hanh vàng, dùng giấy bạc che lại và tiếp tục nướng khoảng 10 phút ở nhiệt độ 190 độ C.

Nếu không có lò nước có thể dùng nồi chiên không dầu thay thế.