Chờ...

Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử trên điện thoại & PC

VOH -  Để sử dụng được các tiện ích và dịch vụ trên ứng dụng định danh điện tử. Công dân cần kích hoạt VNeID để thực hiện các giao dịch hành chính trên nền tảng số.

VNeID là ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển bởi Bộ Công an Việt Nam, nhằm mục đích thay thế cho các giấy tờ truyền thống định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kích hoạt VNeID trên điện thoại và máy tính, cũng như những lưu ý khi thực hiện quá trình kích hoạt.

Kích hoạt VNeID định danh điện tử là gì?

VNeID là một ứng dụng do Bộ Công an phát triển trên các thiết bị số, nhằm mục đích định danh và xác thực công dân trong các hoạt động hành chính công và giao dịch điện tử. VNeID có thể thay thế cho các loại giấy tờ truyền thống, giúp công dân được nhận diện trên mạng internet.

Kích hoạt định danh điện tử VNeID là quá trình xác thực thông tin cá nhân của bạn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an, để tạo ra một tài khoản có giá trị pháp lý và có thể sử dụng để thay thế các giấy tờ truyền thống. Khi kích hoạt VNeID, bạn sẽ được cấp một mã số định danh điện tử, một mã QR code và một mã passcode để xác thực khi sử dụng các tiện ích và dịch vụ trên ứng dụng.

Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 1
Tài khoản VNeID - Ảnh: Internet

Vì sao cần kích hoạt VNeID?

VNeID là ứng dụng trên điện thoại giúp bạn quản lý các thông tin định danh và các giấy tờ cá nhân một cách tiện lợi và an toàn. VNeID có thể thay thế cho thẻ CCCD gắn chip và các loại giấy tờ khác trong tài khoản định danh điện tử của bạn.

Kích hoạt VNeID có nhiều lợi ích cho người dùng, như:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí khi không cần mang theo nhiều giấy tờ khi đi giao dịch hành chính, du lịch, làm việc…
  • Tăng cường bảo mật thông tin cá nhân khi không cần để lộ các thông tin nhạy cảm trên giấy tờ.
  • Tận hưởng các tiện ích và dịch vụ trên ứng dụng VNeID, như: khai báo y tế, thông báo lưu trú, kiến nghị phản ánh, giải quyết các thủ tục hành chính công trực tuyến, thanh toán hóa đơn điện nước, cập nhật tin tức, bài viết, thông báo…
  • Hỗ trợ cho việc phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số theo xu hướng chuyển đổi số quốc gia.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 2
Những lợi ích khi kích hoạt định danh điện tử VNeID - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Cách xóa lịch sử tìm kiếm trên Google, Google Maps bằng ĐT, PC
Hướng dẫn cách tìm điện thoại bị mất qua Gmail nhanh chóng
ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT

Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID

Cách kích hoạt VNeID trên điện thoại

Để tiến hành kích hoạt tài khoản VNeID trên điện thoại, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Mở ứng dụng VNeID, sau đó chọn Kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Sau đó, tiến hành nhập số CCCD và số điện thoại đã đăng ký VNeID.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 3
Kích hoạt VNeID - Ảnh: Internet
  • Bước 2: Nhập mã OTP được gửi vào số điện thoại đăng ký. Sau đó thiết lập mật khẩu cho tài khoản.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 4
Xác thực OTP và thiết lập mật khẩu - Ảnh: Internet
  • Bước 3: Thiết lập mã passcode cho tài khoản VNeID. Đây là mã bảo mật quan trọng khi sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VNeID. Cuối cùng, để hoàn tất việc kích hoạt tài khoản VNeID, bạn cần Thiết lập câu hỏi bảo mật.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 5
Thiết lập mã passcode và câu hỏi bảo mật - Ảnh: Internet

Cách kích hoạt tài khoản VNeId trên máy tính

Bên cạnh thao tác trên điện thoại, công dân có thể kích hoạt tài khoản VNeID trên máy tính với các thao tác đơn giản như sau.

  • Bước 1: Truy cập vào website VNeID của Bộ Công an. Sau đó, chọn mục Kích hoạt tài khoản.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 6
Trang chủ VNeID - Ảnh: Internet
  • Bước 2: Điền thông tin số CCCD và số điện thoại đã đăng ký tài khoản VNeID.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 7
Kích hoạt VNeID trên máy tính - Ảnh: Internet
  • Bước 3: Điền mã OTP được gửi vào số điện thoại đăng ký tài khoản.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 8
Mã OTP - Ảnh: Internet
  • Bước 4: Khi đã điền chính xác mã OTP. Bạn sẽ tiếp tục các thao tác thiết lập mã passcode và câu hỏi bảo mật tương tự như hướng dẫn trên phiên bản điện thoại là hoàn tất việc kích hoạt tài khoản VNeID.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 9
Kích hoạt tài khoản thành công - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Slack là gì? Làm thế nào để sử dụng Slack hiệu quả
Cách ẩn ứng dụng trên Samsung nhanh chóng trong một nốt nhạc
Top 8 ứng dụng trí tuệ nhân tạo đỉnh cao bạn nên biết

Những lưu ý khi kích hoạt tài khoản VNeID

Khi kích hoạt tài khoản VNeID, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Số CCCD của bạn phải chính xác: Để kích hoạt tài khoản VNeID, bạn cần nhập số CCCD của mình. Số CCCD phải chính xác, vì nó là thông tin quan trọng để xác thực danh tính của bạn. Nếu số CCCD của bạn không chính xác, bạn sẽ không thể kích hoạt tài khoản VNeID.
  • Mật khẩu và passcode của bạn phải dễ nhớ và khó đoán: Mật khẩu và passcode là hai yếu tố quan trọng để bảo vệ tài khoản VNeID. Bạn nên chọn mật khẩu và passcode có độ dài tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ số, chữ hoa, chữ thường và ký tự đặc biệt. Bạn cũng nên tránh chọn những mật khẩu và passcode dễ đoán như ngày tháng năm sinh, tên, số điện thoại,...
  • Khi sử dụng VNeID để giao dịch hành chính: Bạn cần kiểm tra kỹ thông tin của mình trước khi xác nhận. Nếu có sai sót, bạn có thể sửa đổi thông tin trên ứng dụng hoặc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hỗ trợ.
  • Khi sử dụng VNeID để thay thế các giấy tờ truyền thống: Bạn cần tuân thủ các quy định của pháp luật về định danh công dân và bảo vệ thông tin cá nhân. Không được chia sẻ, sao chép, cho mượn hoặc bán tài khoản VNeID của mình cho người khác. Bạn cần báo cáo ngay với cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện tài khoản VNeID của mình bị đánh cắp.
Hướng dẫn cách kích hoạt VNeID định danh điện tử 10
Những lưu ý khi kích hoạt tài khoản VNeID - Ảnh: Internet

Như vậy bài viết trên VOH đã thông tin đến bạn những thông tin quan trọng về cách kích hoạt VNeID. Đây là một ứng dụng số hiện đại và tiện lợi, giúp bạn thay thế các giấy tờ truyền thống, tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng cường bảo mật thông tin cá nhân và tận hưởng các tiện ích và dịch vụ trên nền tảng số. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác về mảng công nghệ tại chuyên mục Cuộc sống số của VOH.