Chờ...

ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT

VOH - ChatGPT là gì? Đây là câu hỏi đang được rất nhiều người dùng quan tâm hiện nay. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết về công cụ AI đang HOT này nhé!

Hiện nay, từ khóa ChatGPT đã dần trở nên phổ biến, được rất nhiều dùng quan tâm và tìm kiếm. Vậy công cụ ChatGPT là gì? Nó có ưu nhược điểm như thế nào? Hãy cùng VOH tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Chatbot và ChatGPT là gì?

Phần mềm Chatbot là gì?

Chatbot (hay còn gọi là Chatbot AI, AI Chatbot) là một phần mềm/ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI với khả năng tự động trò chuyện thông qua tin nhắn của người dùng, giúp doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng dễ dàng hơn và kịp thời giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng.

Nó có khả năng tiếp thu thông tin, phân tích câu hỏi, đáp ứng chính xác những yêu cầu của người dùng và tự học để có thể đưa ra những câu trả lời phù hợp, chính xác nhất đến khách hàng thay vì dựa vào các kịch bản có sẵn.

Có thể nói, Chatbot đóng vai trò như một tư vấn viên ảo, vừa có thể giúp doanh nghiệp quản lý cuộc trò chuyện với khách hàng và giải đáp tất cả các thắc mắc hoặc các câu hỏi của khách hàng trên Internet nhanh chóng vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh.

ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT 1
Chatbot là phần mềm trí tuệ AI

ChatGPT là ứng dụng gì?

Chat Generative Pre-training Transformer (viết tắt là ChatGPT) là một chatbot được phát triển bởi OpenAI dựa trên mô hình Transformer của Google. 

ChatGPT là một trí tuệ nhân tạo AI có thể trả lời tất cả các câu hỏi của bạn về nhiều chủ đề và lĩnh vực khác nhau thông qua cuộc trò chuyện tự động. Điều đặc biệt hơn hết là bạn có thể tương tác, trò chuyện với ChatGPT (ChatGPT Web) ở các dạng hội thoại, đàm thoại như cách trò chuyện của hai con người với nhau.

ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT 2
ChatGPT là một chatbot được phát triển bởi Open AI - Ảnh:Internet

Lợi ích và hạn chế của ChatGPT là gì?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm API ChatGPT. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu các thông tin về lợi ích và hạn chế mà công cụ ChatGPT mang đến cho người dùng để có cách sử dụng công cụ này mang lại hiệu quả tối đa nhé!

Lợi ích của công cụ ChatGPT là gì?

Sau đây là một lợi ích mà ChatGPT mang đến cho người dùng:

  • Hỗ trợ trả lời các vấn đề/câu hỏi của người dùng ở nhiều lĩnh vực khác nhau: ChatGPT có khả năng trả lời các câu hỏi và cung cấp chi tiết các thông tin mà khách hàng cần ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, chinh trị, địa lý,...một cách nhanh chóng
  • Đa dạng ngôn ngữ: Hiện ChatGPT có thể hiểu, xử lý các yêu cầu và phản hồi người dùng với hơn 95 ngôn ngữ khác nhau (trong đó có ChatGPT Tiếng Việt).
  • Tự tạo các nội dung tự động: ChatGPT có khả năng tự tạo ra các nội dung hay, nhanh chóng theo yêu cầu của người dùng. Và bạn có thể sử dụng ChatGPT để viết bài, lên kịch bản hoặc lên ý tưởng một cách dễ dàng. 
  • Tăng trải nghiệm người dùng: Khi sử dụng ChatGPT, bạn sẽ không cần phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin vì tất cả các thông tin bạn cần tìm đều sẽ được ChatGPT cung cấp một cách nhanh chóng và chính xác. Từ đó, làm tăng trải nghiệm người dùng khi sử dụng phần mềm này.
  • Tự động hóa các quy trình: Bạn có thể sử dụng Chat GPT để tự động hóa và giải quyết các tác vụ thủ công, từ đó nâng cao năng suất cho doanh nghiệp.
  • Tự động hóa phân phân tích phân tích dữ liệu và thống kê: Phần mềm ChatGPT có thể giúp bạn xử lý dữ liệu và thống kê, mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và tổ chức trong việc tối ưu hóa hoạt động và quản lý dữ liệu.
ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT 3
ChatGPT có khả năng tương tác và hỗ trợ người dùng một cách linh hoạt  - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Cách tải ChatGPT trên máy tính xài free cực đơn giản
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất
Hướng dẫn chi tiết cách đổi mật khẩu ChatGPT

Hạn chế của công cụ ChatGPT là gì?

Có thể nói, sự ra đời của ChatGPT đã đánh dấu một bước tiến nhảy vọt đáng kinh ngạc về công nghệ nói chung và Open AI ChatGPT nói riêng. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm nổi bật mà ChatGPT mang lại thì cũng không thể phủ nhận những mặt hạn chế của phần mềm này như:

  • Gây ra sự phụ thuộc và cản trở sự sáng tạo của người dùng: Thay vì phải truy vấn thông tin để tìm ra câu trả lời, thì hiện tại người dùng chỉ cần vào đăng ký ChatGPT và đặt câu hỏi là có ngay đáp án mà mình mong muốn. Về lâu về dài sẽ sinh ra sự ỷ lại vào công cụ này.
  • Nguy cơ xuất hiện các ứng dụng/phần mềm gian lận, lừa đảo: Khi Chat GPT được phát triển, một số cá nhân có ý đồ xấu đã tận dụng khả năng lập trình của chatbot này để tạo ra các ứng dụng giả mạo nhằm tấn công và lấy cắp thông tin của người dùng. Hơn thế nữa, Chat GPT cũng có thể sử dụng mã code do chính nó tạo ra để thực hiện các hình thức lừa đảo tinh vi hơn.
  • Cung cấp thông tin xuyên tạc, không liên quan: Do tính tự động và dựa trên dữ liệu huấn luyện, Chat GPT có thể đưa ra những thông tin không chính xác hoặc lẫn lộn các chi tiết gây hiểu nhầm.
  • Cung cấp thông tin không chính xác: Mặc dù Chat GPT có thể cung cấp thông tin và đưa ra câu trả lời, nhưng đôi khi nó có thể thiếu chính xác. Do đó, việc sử dụng Chat GPT nên được kết hợp với sự cân nhắc và kiểm tra thông tin từ các nguồn đáng tin cậy khác để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của thông tin được cung cấp.
  • Chưa thể xử lý được các câu hỏi phức tạp: Đối với các câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên môn, đòi hỏi kiến thức sâu sắc thì đến hiện tại ChatGPT Việt Nam vẫn chưa có khả năng xử lý cũng như đưa ra câu trả lời chính xác cho những câu hỏi phức tạp này.
  • Tăng nguy cơ thay thế trong một số ngành nghề: Khả năng biên tập và trả lời câu hỏi của Chat GPT có thể đe dọa đối với công việc của nhiều ngành nghề như: nhà văn, lập trình viên, biên tập viên, nhà biên kịch, nhà thiết kế đồ họa,...
ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT 4
Một số mặt hạn chế của công cụ ChatGPT

ChatGPT hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của ChatGPT vô cùng đơn giản. Hiện tại, tài khoản ChatGPT đang hoạt động dựa trên nguyên tắc của một mô hình ngôn ngữ và dựa trên xác suất để dự đoán và đưa ra câu trả lời. 

Khi người dùng đưa ra câu hỏi hoặc một vấn đề nào đó, ChatGPT sẽ xử lý thông tin đó và tạo ra câu trả lời tương ứng. Quá trình này bao gồm việc phân tích câu hỏi, xác định ý định và tạo ra câu trả lời phù hợp. ChatGPT sẽ sử dụng kiến thức đã học từ quá trình huấn luyện để đưa ra câu trả lời dựa trên ngữ cảnh và thông tin có sẵn.

Bên cạnh đó, Chat GPT còn có thể tự động cải thiện câu trả lời thông qua quá trình lặp lại của huấn luyện và phản hồi từ người dùng. Điều này giúp nâng cao khả năng hiểu và tương tác của Chat GPT theo thời gian, giúp Chat GPT có thể trả lời câu hỏi của người dùng chính xác hơn.

ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT 5
ChatGPT hoạt động như thế nào? - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Cài Plugin cho ChatGPT bạn sẽ có những tiện ích mới nhất
Merlin ChatGPT là gì và cách sử dụng đơn giản nhất
Cách tải ChatGPT trên điện thoại Android, Iphone từ A đến Z

Sự khác biệt của ChatGPT so với các ứng dụng Chatbot khác

Khả năng đáp ứng yêu cầu của người dùng: ChatGPT có khả năng trả lời bất kì câu hỏi nào của khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: giải trí, chính trị, xã hội,.. Trong khi đó các chatbot khác chỉ được lập trình để trả lời những câu hỏi theo khuôn mẫu.

Khả năng phân tích các ngôn ngữ tự nhiên (NNTN): ChatGPT có thể hiểu được các yêu cầu của người dùng và đưa ra các câu trả lời chính xác hơn là so với các chatbot khác.

Khả năng tự tạo ra nội dung tự động: Khi sử dụng ChatGPT, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu nó tạo ra một đoạn văn hoặc thậm chí là một bài văn hoàn chỉnh, điều mà các chatbot khác không thể làm được.

Khả năng tự học và cải kiện kết quả: Các chatbot khác thường được lập trình sẵn, khi người dùng hỏi thì nó sẽ trả lời theo chương trình mà nó đã cài đặt. Còn ChatGPT thì không như thế, nó luôn liên tục cập nhật thông tin mới và không ngừng học hỏi để đưa ra cho người dùng 1 câu trả lời chính xác nhất.

ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT 6
Một số điểm khác biệt giữa ChatGPT và Chatbot khác

Một số câu hỏi thường gặp

Sử dụng ChatGPT có mất phí không?

Trong giai đoạn thử nghiệm thì người dùng có thể sử dụng ChatGPT hoàn toàn miễn phí tuy nhiên nó sẽ bị giới hạn về các tính năng. Mức phí có thể thay đổi tùy theo chính sách của OpenAI trong tương lai

Các câu trả lời của ChatGPT có chính xác không?

Mặc dù, ChatGPT được tạo ra nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên hiện tại công cụ này vẫn chưa có cơ chế kiểm tra hoặc xác minh tính chính xác của thông tin mà nó cung cấp.  Đôi khi nó vẫn có thể tạo ra câu trả lời không chính xác hoặc không phù hợp với ngữ cảnh do hạn chế của kiến thức hoặc dữ liệu đào tạo.

Do đó, việc kiểm tra và xác minh thông tin từ nguồn đáng tin cậy khác cũng rất quan trọng. Nếu bạn cần thông tin cụ thể hoặc quan trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyên ngành, bạn nên tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn tin cậy để có cái nhìn toàn diện và đáng tin cậy hơn.

Chính vì thế, các câu trả lời của ChatGPT có thể chứa những thông tin không chính xác hoặc bị sai lệch.

ChatGPT là gì? Lợi ích, hạn chế và cách hoạt động của ChatGPT 7
Các câu trả lời của ChatGPT có thể bị sai lệch - Ảnh: Internet

Giữa ChatGPT và Google, cái nào ưu việt hơn?

Có thể thấy rằng cả ChatGPT và Google đều có những ưu điểm nổi bật và hạn chế riêng, chính vì thế việc lựa chọn giữa công cụ ChatGPT và Google Search cái nào ưu việt hơn còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn. Bạn có thể trải nghiệm tài khoản ChatGPT Free và cả Google và đánh giá hiệu quả phù hợp chính xác nhất

Với những thông tin vừa được VOH chia sẻ qua bài viết trên, tin chắc rằng các bạn đọc giả cũng đã tìm ra lời giải cho hỏi ChatGPT là gì rồi đúng không nào? Bạn đang đọc bài viết tại chuyên mục Cuộc sống số của VOH.