Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất

VOH - Prompt ChatGPT là gì mà giúp người dùng tương tác với AI dễ dàng hơn. Vậy nên đặt câu lệnh ChatGPT như thế nào để AI trả lời chính xác, phù hợp với câu hỏi. Tìm hiểu ngay!

ChatGPT đã không còn là cái tên xa lạ trong thời đại trí tuệ nhân tạo đang phát triển vượt bậc như hiện nay. Với ChatGPT, bạn có thể đặt câu lệnh Prompt và nhận được phản hồi một cách tự động. Nhưng, bạn đã biết chính xác Prompt là gì và một số mẫu câu lệnh Prompt hữu ích trong các lĩnh vực khác nhau chưa? 

Hãy cùng VOH tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này cũng như một số mẹo cần biết để đặt câu lệnh một cách hiệu quả ngay nhé!

ChatGPT Prompt là gì?

Prompt là đoạn văn bản hoặc câu hỏi được sử dụng để khởi động và chỉ định nhiệm vụ cho mô hình ChatGPT. Hay nói cách khác, Prompt là câu lệnh giúp AI hiểu và giải quyết vấn đề mà bạn đưa ra.

Lợi ích khi sử dụng câu lệnh ChatGPT

Sử dụng câu lệnh ChatGPT, hay đặt câu hỏi cụ thể cho mô hình, có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Chỉ định nhiệm vụ chính xác hơn: Bằng cách sử dụng câu lệnh, bạn có thể chỉ định nhiệm vụ cho chatbox, định hình và hạn chế phạm vi của câu hỏi. Điều này giúp mô hình hiểu rõ hơn về yêu cầu của bạn và tạo ra các câu trả lời phù hợp.
  • Kiểm soát kết quả: Sử dụng câu lệnh, bạn có quyền kiểm soát kết quả mà mô hình trả về. Bạn có thể yêu cầu mô hình cung cấp thông tin cụ thể, tạo ra ví dụ, trình bày luận điểm hoặc đưa ra dự đoán. Bạn dễ dàng tùy chỉnh quá trình tương tác và nhận được kết quả mong muốn.
  • Hạn chế lạc đề: Với Prompt, bạn có thể yêu cầu ChatGPT trả lời theo hướng cụ thể mà bạn quan tâm. Điều này giúp tránh các câu trả lời lạc đề hoặc không liên quan đến yêu cầu của bạn.
  • Tăng tính tương tác: Bằng cách sử dụng câu lệnh có liên quan với nhau, bạn tạo ra một cuộc trò chuyện liền mạch và thống nhất với AI. Bạn có thể đặt câu hỏi, yêu cầu giải thích hoặc yêu cầu GPT đưa ra một chuỗi các bước hướng dẫn. Trải nghiệm này gần giống với việc tương tác với một người thực.
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 1
Lợi ích khi sử dụng câu lệnh ChatGPT

Hướng dẫn cách đặt câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất

Đặt Prompt rõ ràng, chi tiết

Thay vì sử dụng ngôn ngữ mơ hồ và không rõ ràng, hãy sử dụng ngôn ngữ cụ thể và sát với mục tiêu. Điều này giúp ChatGPT hiểu rõ được yêu cầu và tạo ra câu trả lời phù hợp.

  • Ví dụ không rõ ràng và mơ hồ:
    Prompt: "mua ô tô hãng nào tốt".
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 2
Ví dụ Prompt không rõ ràng và mơ hồ
  • Ví dụ rõ ràng và chi tiết:
    Prompt: "Tôi muốn mua một chiếc ô tô có khả năng đi trong địa hình trắc trở, thời tiết mưa gió, đường ngập cao. Giá cả không phải vấn đề, bạn có thể đề xuất cho tôi không".
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 3
Ví dụ Prompt rõ ràng và chi tiết

Bạn cũng có thể sử dụng chức năng Regenerate để thu thập nhiều phiên bản trả lời khác nhau từ ChatGPT, giúp bạn tích lũy thông tin và ý tưởng đa dạng.

Mô tả ChatGPT trong vai trò cụ thể

Bằng cách mô tả vai trò cụ thể, bạn đang hướng dẫn AI nắm rõ và tuân thủ vai trò đó. Ví dụ, bạn có thể mô tả ChatGPT trong vai trò như sau: "ChatGPT, tôi muốn bạn đóng vai trò như một chuyên gia du lịch. Hãy cung cấp cho tôi những gợi ý về các địa điểm du lịch phổ biến, những hoạt động thú vị và các địa điểm ẩm thực tuyệt vời trong một thành phố nổi tiếng."

Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 4
Mô tả ChatGPT trong vai trò cụ thể

Trong ví dụ này, bạn đã định rõ mục tiêu và vai trò cụ thể cho ChatGPT là một chuyên gia du lịch. Thông qua đó, bạn đang yêu cầu ChatGPT tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến du lịch, hoạt động và ẩm thực trong một thành phố nổi tiếng. Việc mô tả vai trò cụ thể giúp mô hình hiểu rõ hơn nhiệm vụ của nó và đưa ra câu trả lời phù hợp với vai trò đã được xác định.

Yêu cầu ý tưởng cụ thể, sáng tạo

ChatGPT có khả năng tạo ra nội dung nhanh chóng. Do đó, người dùng có thể yêu cầu mô hình viết về bất kỳ chủ đề nào để thu thập nhiều ý tưởng và khai thác thêm chiều sâu cho nội dung. Tuy nhiên, vì ChatGPT chỉ là một công cụ dựa trên công nghệ AI, các ý tưởng mà nó đưa ra thường là chung chung và đôi khi khá ngớ ngẩn.

Để yêu cầu ChatGPT đưa ra những ý tưởng mới, người dùng có thể sử dụng các từ khóa như "Hãy ưu tiên các ý tưởng mới", "Hãy đề xuất cho tôi những ý tưởng mới",... Bằng cách sử dụng các từ khóa này, người dùng khuyến khích ChatGPT tập trung vào việc tạo ra những ý tưởng sáng tạo và mới mẻ hơn. 

Ví dụ, bạn có thể yêu cầu ChatGPT như sau: “Tôi cần một ý tưởng sáng tạo để quảng bá đồ uống mới của công ty. Hãy đề xuất một chiến dịch tiếp thị phi truyền thống, thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra sự tò mò về sản phẩm."

Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 5
Yêu cầu ý tưởng cụ thể, sáng tạo

Lúc này, bạn yêu cầu ChatGPT đưa ra ý tưởng sáng tạo và cụ thể cho một chiến dịch tiếp thị phi truyền thống. Bạn muốn AI tư vấn và đóng góp ý tưởng để quảng bá sản phẩm mới của công ty một cách độc đáo và thu hút sự chú ý. Việc yêu cầu ý tưởng cụ thể và sáng tạo giúp mô hình tập trung vào khía cạnh này hơn và đưa ra các giải pháp mới mà bạn có thể không nghĩ đến ban đầu.

Cung cấp thêm thông tin trước khi đặt câu lệnh mới cho ChatGPT

Việc cung cấp thông tin bổ sung hoặc ngữ cảnh trước khi đưa ra câu lệnh mới cho ChatGPT giúp mô hình tạo ra câu trả lời chính xác và phù hợp hơn.

Ví dụ, thay vì đặt câu lệnh một cách đơn thuần như "Đề xuất cho tôi một chiến dịch tiếp thị sáng tạo", bạn có thể cung cấp thông tin bổ sung: "Với khả năng tạo ra nội dung nhanh chóng, tôi đang tìm kiếm một ý tưởng sáng tạo cho chiến dịch tiếp thị mới của công ty. Sản phẩm chúng tôi muốn quảng bá là một dịch vụ công nghệ mới, hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi và yêu thích công nghệ. Chiến dịch nên tập trung vào việc tạo sự kích thích và tò mò, khuyến khích khách hàng tham gia và khám phá thêm về sản phẩm."

Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 6
Cung cấp thêm thông tin trước khi đặt câu lệnh mới cho ChatGPT

Ở ví dụ này, bạn đã cung cấp thông tin bổ sung về sản phẩm, mục tiêu đối tượng khách hàng, và mục tiêu của chiến dịch tiếp thị. Thông tin này giúp ChatGPT hiểu rõ hơn về yêu cầu của bạn và tạo ra câu trả lời chính xác hơn, tập trung vào việc đề xuất một chiến dịch tiếp thị sáng tạo và phù hợp với ngữ cảnh đã được cung cấp.

Xem thêm:
Hướng dẫn cách sử dụng ChatGPT tại Việt Nam trên điện thoại và máy tính
GPT-4 mới đã có sẵn cho người đăng ký ChatGPT Plus dùng thử
ChatGPT tạo ra key bản quyền dùng được cho Windows 10 và 11

Tổng hợp một số Prompt hữu ích cho ChatGPT

Câu lệnh ChatGPT tóm tắt nội dung

Để tóm tắt nội dung, bạn có thể ứng dụng một số mẫu câu lệnh Prompt ChatGPT sau đây:

  1. Hãy giúp tôi tóm tắt thông tin dưới đây thành đoạn văn ngắn, khoảng X dòng: [Nội dung cần tóm tắt].
  2. Phân biệt một cách ngắn gọn và dễ hiểu [đối tượng 1] và [đối tượng 2] dựa trên đoạn thông tin dưới đây: [Nội dung thông tin].
  3. Đọc đoạn văn bản sau và liệt kê lại các ý chính một cách dễ hiểu nhất: [Nội dung văn bản].
  4. Hãy tóm tắt những khía cạnh chính của đoạn thông tin sau: [Nội dung cần tóm tắt].
  5. Tóm tắt các bước chính để [thực hiện việc gì đó] dựa trên: [Nội dung cần tóm tắt].
  6. Giúp tôi tóm tắt [Nội dung cần tóm tắt] một cách tổng quan và dễ hiểu nhất trong vòng [X] câu.
  7. Thông qua đoạn văn bản sau đây, tóm tắt các thông tin và vẽ bảng gồm X cột, trong đó các cột gồm [tên các cột].
  8. Trình bày những diễn biến chính trong câu chuyện sau đây: [nội dung câu chuyện].
  9. Kẻ bảng phân biệt [đối tượng 1] và [đối tượng 2] dựa trên đoạn thông tin sau: [nội dung thông tin].
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 7
Câu lệnh ChatGPT tóm tắt nội dung

Câu lệnh ChatGPT viết lại nội dung

Một số Prompt Chat thường được sử dụng để viết lại nội dung:

  1. Viết lại nội dung sau đây bằng giọng văn hóm hỉnh, hài hước nhưng không trùng lặp: [Nội dung cần viết lại].
  2. Đóng vai là một Copywriter chuyên nghiệp có 10 năm kinh nghiệm, giúp tôi điều chỉnh lại đoạn văn bản để mượt mà hơn, trôi chảy hơn: [Nội dung cần điều chỉnh].
  3. Chuyển đổi những ý liệt kê ngắn gọn dưới đây thành một đoạn văn hoàn chỉnh, có chuyển ý hợp lý: [Nội dung cần chuyển đổi].
  4. Từ những ý chính trong đoạn văn sau, giúp tôi viết lại một đoạn văn khác không trùng lặp: [Đoạn văn mẫu]
  5. Đoạn văn dưới đây có chứa các ý mà tôi muốn trình bày, tuy nhiên tôi cảm thấy nó chưa đủ lôi cuốn và thuyết phục. Hãy giúp tôi viết lại để nó trở nên thu hút người đọc hơn: [Nội dung cần viết lại]
  6. Hãy định dạng lại đoạn thông tin trước đó theo mẫu sau: [Mẫu văn bản].
  7. Dịch đoạn văn sau sang tiếng Việt và điều chỉnh lại cách diễn đạt trôi chảy hơn: [Đoạn văn cần dịch thuật].
  8. Từ phần tóm tắt sau đây, triển khai thành nội dung chi tiết hơn: [Đoạn tóm tắt].
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 8
Câu lệnh ChatGPT viết lại nội dung

Câu lệnh ChatGPT sáng tạo nội dung

Trường hợp bạn muốn nội dung sáng tạo, tìm ý tưởng với ChatGPT mới thì có thể sử dụng các mẫu Prompt:

  1. Tôi có các thông tin như sau [nội dung], hãy đề xuất tôi 3 ý tưởng đặt tiêu đề phù hợp, thu hút sử dụng đăng trên viral facebook.
  2. Cung cấp cho tôi [số] ý tưởng bài đăng blog về [chủ đề]
  3. Tạo [số] ý tưởng bài đăng blog cho khán giả [ngách/ngành]
  4. Dựa trên ý sẵn có, triển khai thành 1 đoạn văn tiếng Anh hoàn chỉnh phù hợp với trình độ IELTS 6.0. Những ý đó là [liệt kê ý chính]
  5. Tôi đang muốn thực hiện [tên hành động]. Viết một bài hướng dẫn về [tên chủ đề] thật chi tiết và dễ hiểu, đầy đủ từ đầu đến cuối.
  6. Cung cấp danh sách các nguồn đáng tin cậy để nghiên cứu [chủ đề].
  7. Giải thích những điều cơ bản về [chủ đề] và cung cấp nguồn lực cho nghiên cứu sâu hơn.
  8. Hãy đóng vai trò như một [tên vai trò cụ thể] chuyên nghiệp và viết giúp tôi một [nội dung/chủ đề] một cách thật sáng tạo.
  9. Gợi ý giúp tôi một số kịch bản quay video cho clip quảng cáo [tên sản phẩm].
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 9
Câu lệnh ChatGPT sáng tạo nội dung

Xem thêm:
Cách khóa tài khoản Facebook vĩnh viễn, tạm thời trên điện thoại/PC mới nhất
Cách trả lời bình luận trên TikTok bằng video, chữ hay và đơn giản nhất
Cách ẩn lượt like trên Facebook, Page bằng điện thoại và máy tính

Câu lệnh ChatGPT dùng trong lĩnh vực SEO

Đối với những bạn làm trong lĩnh vực này Prompt ChatGPT hiệu qiuar là gì? Việc tận dụng AI nói chung và ChatGPT nói riêng đã không còn xa lạ với những người làm SEO. Đây thực sự là một công cụ hữu ích cho các SEOer nâng cao hiệu quả làm việc. Một số mẫu Prompt phổ biến trong SEO có thể kể đến như:

  1. Đóng vai là một Coder chuyên nghiệp, giúp tôi viết một đoạn code về [chủ đề].
  2. Tạo danh sách bảng  từ khóa liên quan cho [từ khóa chính] gồm các cột: STT, từ khóa, volume, tiêu đề, 3 đối thủ cạnh tranh
  3. Là một chuyên gia về SEO, bạn hãy giúp tôi viết một mô tả meta hấp dẫn cho bài đăng trên blog với từ khóa [X] giới hạn meta có tối đa [X] ký tự.
  4. Đề xuất các từ khóa mà tôi nên đưa vào mô tả meta cho bài đăng trên blog của mình về [chủ đề]
  5. Cung cấp cho tôi ba mô tả meta khác nhau cho bài đăng trên blog của tôi về [chủ đề]
  6. Viết cho tôi một mô tả meta bằng từ khóa này [từ khóa]
  7. Tôi muốn tạo meta CTR cao và tiêu đề meta giàu từ khóa cũng như mô tả meta ở định dạng văn bản. Từ khóa của tôi là – [từ khóa 1], [từ khóa 2], [từ khóa 3]
  8. Website của tôi liên quan tới [tên lĩnh vực]. Tôi muốn tăng thứ hạng trang web của mình, bạn có thể đề xuất một chiến lược nội dung cụ thể để làm điều đó không?
  9. Tôi đang cần một mô tả hấp dẫn cho trang web của mình dựa trên [từ khóa chính]. Bạn có thể giúp tôi tạo nội dung đó không?
  10. Là một chuyên gia về SEO, hãy giúp tôi lập bảng các đối thủ cạnh tranh hàng đầu cho [Chủ đề] và các URL của họ.
  11. Tôi cần viết một bài blog tốt cho [từ khóa]. Bạn có thể cho tôi một số ý tưởng và gợi ý để tối ưu SEO cho bài viết đó không?
  12. Tôi cần một tiêu đề hấp dẫn để thu hút người đọc bấm vào xem, bài viết về [tên chủ đề]. Bạn có thể đề xuất một vài cái hay không?.
  13. Tôi sẽ cung cấp cho bạn một sản phẩm và tệp khách hàng mục tiêu của sản phẩm đó. Bạn hãy đóng vai là một copywriter với hơn 10 năm kinh nghiệm để viết giúp tôi nội dung quảng cáo cho sản phẩm đó bằng 3 phong cách viết khác nhau là AIDA, PAS, FAB, trình bày chúng ở định dạng bảng: [Nội dung thông tin].
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 10
Câu lệnh ChatGPT dùng trong lĩnh vực SEO

Câu lệnh ChatGPT viết content đăng Facebook

Dưới đây là một số Prompt yêu cầu ChatGPT hỗ trợ content Facebook hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  1. Tôi sẽ cung cấp cho bạn một chủ đề, hãy gợi ý giúp tôi một số ý tưởng viết bài thật hấp dẫn cho chủ đề đó, trình bày ở dạng bảng. Chủ đề đó là [Chủ đề cần viết]
  2. Hãy giúp tôi tổng hợp lại 10 câu hỏi/nội dung mà mọi người đang quan tâm nhất đối với [sản phẩm/dịch vụ]
  3. Hãy đóng vai là một Social Media Manager. Tôi cung cấp cho bạn sản phẩm và tệp khách hàng mục tiêu của sản phẩm đó. Hãy lên kế hoạch viết nội dung trên nền tảng Instagram trong 1 tháng với mục tiêu gia tăng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm đó. Trình bày dạng bảng bao gồm ngày đăng, tiêu đề, ý tưởng nội dung. Sản phẩm [SP]. Đối tượng khách hàng mục tiêu:[ĐTKH]
  4. Tổng hợp hashtag Liệt kê giúp tôi danh sách hashtag cho [chủ đề/ sản phẩm/ dịch vụ]
  5. Giúp tôi viết một mẫu outline bài đăng trên Facebook về [sản phẩm], mô tả [các phương diện] cho khách hàng.
  6. Giúp tôi viết một bài đăng cho fanpage để thông báo, đồng thời chân thành xin lỗi khách hàng vì [sự cố].
  7. Tôi cần một bài đăng ngắn gọn và thú vị để quảng bá [sự kiện] sắp tới trên Facebook, hãy viết nội dung hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của người tham gia.
  8. Cho tôi xin một bài viết trên Facebook để chia sẻ tin tức mới nhất về công ty. Tôi muốn nêu bật thành tựu [Nội dung bạn cần nêu bật] và sự phấn khởi của đội ngũ.
  9. Viết nội dung hấp dẫn, hô biến và kích thích người đọc [làm gì/hành động] trên Facebook.
  10. Tôi cần một bài viết trên Facebook để [mục đích]. Bạn có thể giúp tôi tạo một nội dung lôi cuốn và rõ ràng nhất.
  11. Hãy viết giúp tôi một bài đăng trên Facebook để [mục đích] với nội dung chân thành và truyền cảm.
  12. Vui lòng viết một bài đăng chia sẻ một câu chuyện cảm động nhằm [mục đích].
  13. Viết bài đăng Facebook quảng cáo thật thú vị [chủ đề/sự kiện] để thu hút mọi người tham gia.
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất 11
Câu lệnh ChatGPT viết content đăng Facebook

Một số thắc mắc thường gặp về ChatGPT Prompt là gì?

Nên sử dụng mẫu câu lệnh ChatGPT dài hay ngắn?

Khi sử dụng câu lệnh ChatGPT, việc sử dụng câu lệnh dài hay ngắn phụ thuộc vào phạm vi và độ chi tiết của yêu cầu của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc sử dụng câu lệnh ngắn và rõ ràng hơn có thể giúp mô hình hiểu yêu cầu tốt hơn và tạo ra câu trả lời phù hợp nhất.

Độ dài tối đa của Prompt là bao nhiêu?

Độ dài tối đa của Prompt phụ thuộc vào hạn chế của hệ thống hoặc giao diện bạn đang sử dụng. Trong mô hình GPT-3.5, đoạn Prompt không được vượt quá 4096 ký tự. Nếu đoạn văn bạn muốn sử dụng quá dài, hãy rút gọn nó để vừa trong giới hạn này, nhằm đảm bảo mô hình có thể xử lý một cách hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Prompt ChatGPT là gì và tổng hợp các mẫu câu lệnh Prompt ChatGPT hiệu quả. Bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Cuộc sống số của VOH để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết mới nào về các mẹo và thủ thuật ChatGPT. Cũng như các chủ đề thú vị khác liên quan đến trí tuệ nhân tạo và công nghệ.