Cách điều trị sốt siêu vi đơn giản tại nhà

(VOH) - Sốt siêu vi là bệnh do virus gây ra với biểu hiện chính là sốt. Thông thường, sốt siêu vi dùng thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu lực. Vậy cách điều trị sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi (hay sốt virus) thường gặp vào thời điểm giao mùa, bởi đây là thời điểm thời tiết thay đổi đột ngột tạo điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và gây bệnh. Bệnh thường kéo dài từ 7 – 10 ngày và sẽ nhanh chóng thuyên giảm nếu điều trị tích cực.

1. Sốt siêu vi có nguy hiểm không?

Biểu hiện của sốt siêu vi thường gặp nhất là sốt cao trên 39 độ C, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, những cơn sốt trở nặng vào buổi sáng hay chiều tối.

Phần lớn sốt siêu vi không gây nguy hiểm và có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, thực tế vẫn có một số trường hợp bệnh tiến triển nhanh, người bệnh cần nhập viện theo dõi, nếu chậm trễ có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt là trẻ em.

Chính vì vậy, việc chăm sóc tại nhà để nhanh chóng hạ sốt trước khi thân nhiệt quá cao là điều cần làm khi chăm sóc người bị sốt siêu vi. Vậy sốt virus nên làm gì để hạ sốt nhanh chóng?

cach-dieu-tri-sot-sieu-vi-don-gian-tai-nha-voh-1

Sốt siêu vi biểu hiện bằng việc nhiệt độ cơ thể tăng cao (Nguồn: Internet)

2. Cách điều trị sốt siêu vi tại nhà

Thực hiện một số biện pháp tại nhà là cách điều trị sốt siêu vi thông qua việc giảm bớt những triệu chứng khó chịu, đặc biệt là sốt cao. Dưới đây là một số cách đơn giản, dễ áp dụng mà bạn có thể làm:

2.1 Uống nhiều nước

Khi thân nhiệt tăng quá cao, cơ thể bạn sẽ sinh ra phản ứng hạ nhiệt bằng cách đổ nhiều mồ hôi. Điều này sẽ làm mất cân bằng mực chất lỏng trong cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nước. Vì vậy, một trong những cách hạ sốt siêu vi đầu tiên là người bệnh phải uống nhiều nước. 

Người bệnh nên uống nước đun sôi để nguội hoặc lúc nước còn ấm.

2.2 Áp dụng một số cách hạ sốt tại nhà

Những cách hạ sốt tại nhà đơn giản và an toàn gồm:

  • Tắm hoặc lau người bằng nước ấm (tuyệt đối không sử dụng nước lạnh để tắm hoặc lau người).
  • Mặc quần áo thoáng mát, dễ chịu.
  • Không đắp chăn quá kín.
  • Mở quạt số nhỏ để không khí lưu thông.

2.3 Nghỉ ngơi nhiều

Sốt siêu vi là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang nỗ lực để chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, bạn cần dành thời gian để nghỉ ngơi, không nên cố gắng làm việc. Bạn có thể làm một số việc nhẹ nhàng trong nhà nhưng cố gắng không vận động nhiều.

Bạn nên tạm ngưng tập thể dục trong thời gian bị bệnh bởi hoạt động gắng sức có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng thêm, khiến việc điều trị sốt siêu vi tại nhà không có hiệu quả.

2.4 Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Tắm là việc giúp làm sạch cơ thể hơn, nhưng nhiều người cho rằng khi bị sốt siêu vi thì không nên tắm. Các chuyên gia cho biết, tắm rửa khi cơ thể đang yếu có nguy cơ dẫn đến tình trạng nhiễm lạnh, tuy nhiên, khi bị sốt siêu vi người bệnh vẫn có thể tắm để vệ sinh cơ thể, quan trọng nhất là không tắm bằng nước lạnh và đảm bảo giữ ấm cơ thể sau khi tắm xong.

2.5 Bổ sung chất điện giải

Khi sốt cao, cơ thể gây ra tình trạng mất nước, rối loạn cân bằng chất điện giải trong cơ thể. Do đó, người bệnh có thể sử dụng một số loại nước chứa chất điện giải như nước dừa, nước uống thể thao, oresol,…

cach-dieu-tri-sot-sieu-vi-don-gian-tai-nha-voh-2

Uống nhiều nước để tránh mất nước khi bị sốt (Nguồn: Internet)

2.6 Sử dụng một số loại thuốc không kê đơn

Sử dụng những loại thuốc hạ sốt không kê đơn là cách đơn giản để bạn kiểm soát cơn sốt tại nhà. Một số thuốc hạ sốt không kê đơn bao gồm:

  • Paracetamol;
  • Ibuprofen;
  • Aspirin;
  • Naproxen;

Lưu ý: Mặc dù sử dụng thuốc không kê đơn (tức là không cần có sự chỉ định của bác sĩ vẫn dùng được) nhưng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Một số lưu ý bạn cần biết về thuốc không kê đơn là:

  • Aspirin không nên sử dụng cho trẻ dưới 18 tuổi.
  • Không dùng liều lớn hơn liều được đề xuất trong nhãn thuốc. 
  • Ghi chép lại thời gian uống thuốc để tránh sử dụng quá liều trong 24 giờ.

3. Sốt siêu vi nên ăn gì?

Mặc dù điều trị sốt siêu vi bằng thuốc nhưng dinh dưỡng hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục bệnh nhanh chóng. Vì vậy, khi bị sốt siêu vi bạn nên chọn lựa những thực phẩm sau đây:

  • Dùng thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa như canh, súp, cháo,…
  • Ăn nhiều rau xanh như cải bó xôi, cải xoăn, mồng tơi…để bổ sung chất xơ, vitamin (A, C, K), khoáng chất, chất chống oxy hóa cho cơ thể.
  • Các loại trái cây giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, lựu, dâu tây,…để tăng sức đề kháng.

4. Sốt siêu vi nên kiêng ăn gì?

Những thức ăn, đồ uống không tốt cho tình trạng sốt siêu vi mà bạn cần hạn chế ăn gồm có:

  • Các loại thực phẩm cứng, khó tiêu như các món chiên, xào, nướng,…
  • Nước đá vì khi cơ thể đang bị sốt, uống nước đá lạnh sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Mật ongmặc dù mật ong có công dụng sát khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch nhưng nó được khuyến cáo không dùng cho những người đang bị sốt. Bởi mật ong có thể sinh ra nhiệt lượng, không tốt đối với người đang có thân nhiệt cao.

5. Cách phòng bệnh sốt siêu vi

Để phòng bệnh sốt siêu vi, bạn cần làm những việc sau đây:

  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh để ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của các tác nhân gây bệnh.
  • Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Không tiếp xúc với người đang bị sốt siêu vi. Nếu có tiếp xúc hoặc cần chăm sóc bệnh nhân thì phải đeo khẩu trang bảo vệ.

Mặc dù sốt siêu vi có thể chăm sóc và điều trị tại nhà, tuy nhiên, khi sốt cao kèm thêm các triệu chứng khác như đau đầu dữ dội, khó thở, đau ngực, nôn thường xuyên, cổ cứng và đau, co giật, mất tỉnh táo thì người bệnh cần phải được đưa đến bệnh viện để điều trị sốt siêu vi và được chăm sóc, cấp cứu kịp thời.