Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh giác với "hội chứng trái tim ngày lễ"

VOH - Tư tưởng "làm cả năm, xả hơi vài ngày" vào dịp Tết là nguyên nhân chính dẫn đến "hội chứng trái tim ngày lễ", nhất là với giới trẻ.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS.BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM. 

Câu hỏi: Sau kỳ nghỉ lễ Tết, các bệnh viện ghi nhận số lượng bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện của loạn nhịp tim tăng cao. Đáng chú ý, xu hướng bệnh nhân đang có dấu hiệu trẻ hóa khi mắc phải “Hội chứng trái tim ngày lễ”. Vậy thưa bác sĩ, nguyên nhân nào dẫn đến hội chứng này ở người trẻ? 

Cảnh giác với
Tết là thời điểm cơ thể nạp vào nhiều loại thức ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng - Ảnh: Internet

Trả lời: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong những thập niên gần đây, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do rối loạn nhịp tim sau kỳ lễ hội tăng cao, nên được gọi là "hội chứng trái tim ngày lễ".

Hội chứng này một phần liên quan đến việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt trong dịp lễ. 

Theo đó, vào những ngày lễ Tết, chúng ta có xu hướng nạp vào các loại thức ăn nhiều năng lượng hơn bình thường như chất ngọt, chất béo, đặc biệt là tiêu thụ quá nhiều bia rượu. Bên cạnh đó, tần suất ăn uống gia tăng nhưng chúng ta lại ít vận động gây nên sự bất thường ở tim.

Vậy "hội chứng trái tim ngày lễ" có nguy hiểm không?

Nếu những người bị bệnh tim mạch trong ngày lễ Tết ăn quá nhiều, không kiêng thực phẩm dồi dào năng lượng (ví dụ: thức ăn chứa nhiều gia vị muối, đường...), tiêu thụ lượng lớn rượu bia, thay đổi đột ngột chế độ tập luyện khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.

Mặt khác, người Việt có quan niệm là đầu năm không nên uống thuốc vì sợ phải uống thuốc suốt năm. Tuy nhiên, với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, đơn cử như đái tháo đường nếu không kiểm soát chế độ ăn uống, sinh hoạt, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ sẽ khiến lượng đường tăng, huyết áp cao, có thể gây rối loạn nhịp tim, thậm chí dẫn đến tình trạng cấp cứu. 

Do đó, chúng ta nên loại bỏ tư tưởng "làm cả năm xả hơi vài ngày", nhất là đối với người trẻ. Bởi người trẻ thường thay đổi lối sống một cách đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi, gây ra các rối loạn như mệt mỏi, tức ngực, tim đập nhanh... 

Tóm lại, việc thay đổi về lối sống, chế độ dinh dưỡng một cách đột ngột và quá sức chịu đựng của cơ thể có thể dẫn đến "hội chứng trái tim ngày lễ".

Cảnh giác với

Hãy cùng theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.