Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Giải pháp bảo vệ sức khỏe tim mạch ngày Tết

VOH - Chế độ ăn uống khoa học và thói quen sinh hoạt lành mạnh là những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch trong mùa Tết.

Câu hỏi: Sắp tới, cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài 7 ngày. Mong bác sĩ có thể chia sẻ cụ thể các giải pháp bảo vệ tim mạch khỏe mạnh. 

Giải pháp bảo vệ sức khỏe tim mạch ngày Tết 1
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh giúp bảo vệ tim mạch khỏe mạnh trong dịp Tết - Ảnh: Canva

Trả lời:

Vào những ngày Tết, mâm cỗ thường có các món ăn giàu calo, nhiều dầu mỡ như bánh chưng, bánh tét,... cùng với đó là đủ loại bánh mứt, nước ngọt, bia, rượu.

Việc nạp một lượng lớn thức ăn giàu năng lượng và uống nhiều rượu bia khiến tim đập bất thường, sức khỏe bị ảnh hưởng. Vì vậy, để có một cái Tết an vui, mọi người cần lưu ý những điều sau:

  • Có một chế độ ăn phù hợp và khoa học, tăng cường ăn nhiều rau, củ, quả để đảm bảo hệ tim mạch luôn trong trạng thái ổn định. 
  • Không thay đổi chế độ ăn một cách đột ngột và quá nhiều trong vài ngày liền. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.
  • Hạn chế dùng các món ăn nhiều calo, cholesterol xấu như bánh chưng, bánh tét,... và đồ ngọt như bánh mứt, nước ngọt có gas,...
  • Cần ăn chậm nhai kỹ để tạo cảm giác đầy bụng, no lâu giúp bản thân không ăn mất kiểm soát.  
  • Uống đủ nước để bổ sung và bù lại các chất cần thiết cho cơ thể sau khi uống rượu bia (những loại đồ uống vô cùng lợi tiểu). Ngoài nước lọc, bạn có thể sử dụng thảo dược, nước trà,... để thay thế.
  • Duy trì tập luyện thể dục thể thao như chạy bộ, đi bộ tại nhà. Việc hít thở sâu, vận động tại chỗ không những đào thải năng lượng dư thừa mà còn giúp cho hệ tim mạch hoạt động tốt hơn trong những ngày Tết.
  • Ngủ đủ giấc, không thức khuya. Hãy ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm và không ngủ muộn sau 23h. 
  • Đối với người mắc các bệnh mãn tính, cần uống thuốc đều đặn và theo đúng lịch trình bác sĩ đã chỉ định. 
Giải pháp bảo vệ sức khỏe tim mạch ngày Tết 2

TS.BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.