Có nên xử trí tình trạng nổi mẩn ngứa trên da tại nhà?

VOH - Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến da bị nổi mẩn ngứa, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng thể xử trí ngay tại nhà.

Nổi mẩn ngứa là dấu hiệu của nhiều bệnh lý ngoài da và cả trong cơ thể. Nhiều người cho rằng khi bị nổi mẩn ở trên da thì có thể tự xử lý bằng cách bôi các loại thảo dược hoặc thuốc bôi tại chỗ.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Đinh Hồng Cẩm (Bác sĩ CK1 Nội tổng quát, CK1 Da liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi), khi gặp các tình trạng như bị ngứa, nổi mẩn đỏ trên da và nếu tình trạng này ngày càng nghiêm trọng thì người bệnh nên khám ở các cơ sở có chuyên khoa da liễu chứ không nên tự ý sử dụng các loại kem bôi tự mua.

voh-co-nen-xu-tri-tinh-trang-noi-man-ngua-tren-da-tai-nha-1
Người bị mẩn ngứa có nên điều trị tại nhà hay không? - Ảnh: Internet

Bác sĩ Hồng Cẩm cho rằng, đối với các bệnh lý ngoài da thì cần phải biết chính xác căn nguyên của bệnh mới có thể đưa ra giải pháp hợp lý nhất cho việc điều trị bệnh.

Việc không nắm rõ các bệnh lý mà người dân tự ý mua các loại kem bôi thì có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn, hoặc sẽ làm chậm trễ trong việc chẩn đoán và điều trị sớm, từ đó làm cho bệnh diễn biến ngày càng nặng hơn.

Một trong những biến chứng của việc điều trị sai cách hoặc chậm trễ trong điều trị có thể kể đến là nhiễm trùng da bội nhiễm, để lại các vết sẹo trên da. Thậm chí, một số trường hợp có thể gây viêm cầu thận cấp, nhiễm trùng lan rộng hoặc bệnh thủy đậu, bội nhiễm vi khuẩn…

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm

BS CK1 Nội tổng quát, BS CK1 Da liễu

Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi

benh-ngoai-da-mua-nang-banner

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!