Kích cỡ sỏi thận 6mm có nguy hiểm không? Điều trị bằng phương pháp nào?

(VOH) - Kích thước sỏi thận là một trong các yếu tố quan trọng để chuyên gia đưa ra phương pháp điều trị sỏi thận phù hợp. Vậy sỏi thận 6mm có cần mổ không? Có để lại biến chứng gì không?

Sỏi thận được hình thành do sự lắng đọng của các tinh thể quá cao mà lượng nước tiểu quá ít, lâu ngày tạo thành sỏi. Những tinh thể này được tạo ra trong quá trình lọc máu tại các ống thận hình thành nước tiểu và lắng đọng tại nhú thận. Bởi vì đây là nơi các tinh thể sẽ trải qua giai đoạn gắn kết với nhau. Theo thời gian, các tinh thể này ngày càng lớn dần, hình thành sỏi và nằm trong thận để tiếp tục phát triển. 

1. Sỏi thận 6mm có nguy hiểm không ?

Sỏi thận có diễn biến âm thầm, mới đầu chỉ là những viên sỏi có kích thước nhỏ, khó nhận biết do chưa xuất hiện các biểu hiện. Theo thời gian, cùng với chế độ sinh hoạt phản khoa học đã tạo điều kiện thuận lợi cho sỏi phát triển hơn, gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, tắc đường tiểu, suy thận cấp và mãn tính, thậm chí là vỡ thận.

Thông thường, các kích cỡ sỏi thận nhỏ có khả năng theo nước tiểu thoát ra ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, với những kích thước lớn hơn, khả năng tự đào thải là rất thấp. Lúc này sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau hông lưng, tiểu buốt,...do sự chèn ép lên thận gây ứ nước tiểu, nhiễm khuẩn,...Do đó, người bệnh cần thăm khám bác sĩ để phát hiện và kịp thời điều trị.

kich-co-soi-than-6mm-co-nguy-hiem-khong-dieu-tri-bang-phuong-phap-nao-voh-1
 Sỏi thận 6mm vô cùng nguy hiểm (Nguồn:Internet)

Xem thêm: Những điều cần biết về tuyến thượng thận

2. Các kích cỡ sỏi thận khi mắc bệnh

Kích cỡ sỏi thận sẽ được chia làm 3 loại, bao gồm:

  • Sỏi có kích thước < 10mm: sử dụng bằng thuốc để kiểm soát sỏi phát triển và làm tiêu biến sỏi; 
  • Sỏi có kích thước > 20mm: cần phải mổ sỏi thận vì lúc này bắt đầu xuất hiện tình trạng thận ứ nước, nhiễm trùng;
  • Trong trường hợp sỏi có kích thước khoảng 30 – 40mm nhưng thận vẫn chưa bị ứ nước hoặc phát sinh các biến chứng, bạn vẫn chưa cần phải mổ mà vẫn có thể sử dụng thuốc để điều trị. 

3. Cách chữa sỏi thận 6mm

Các phương pháp điều trị ngoại khoa có thể áp dụng với sỏi thận 6mm đó là:

3.1 Phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da chuẩn thức (Standard PCNL)

Phương pháp này dùng để điều trị các viên sỏi có kích thước lớn > 25mm, nhất là sỏi san hô. Với kỹ thuật cao, ít xâm lấn, khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ cảm thấy ít đau, hạn chế tổn thương thận do vết sẹo mổ < 1cm và thời gian nằm viện điều trị chỉ khoảng 3 - 5 ngày.

3.2 Phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da tối thiểu (Mini PCNL)

Phương pháp này dùng để điều trị kích cỡ sỏi thận từ 15 - 25mm. Với nhiều ưu điểm như thời gian nằm viện ngắn từ 1 - 2 ngày, ít đau, hạn chế chảy máu,...

kich-co-soi-than-6mm-co-nguy-hiem-khong-dieu-tri-bang-phuong-phap-nao-voh-2
Phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da (Nguồn:Internet)

3.3 Phương pháp nội soi niệu quản (Ureteroscopy)

Ban đầu, bác sĩ sẽ tiến hành tiếp cận viên sỏi bằng ống nội soi niệu quản, tán vỡ sỏi bằng Laser, rồi hút các mảnh sỏi vụn qua ống nội soi. Sau đó, bác sĩ sẽ đặt một ống thông vào hệ tiết niệu, 2 đầu ống cuộn tròn trong bể thận và bàng quang, sau 2 tuần ống thông này sẽ được rút ra. Phương pháp này với các ưu điểm ít đau đớn, không để lại sẹo mổ và thời gian nằm viện chỉ duy nhất 1 ngày.  

3.4 Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL)

Phương pháp này dùng để điều trị kích cỡ sỏi thận < 15mm và cũng là cách điều trị hiệu quả và nhẹ nhàng nhất cho người bệnh. Bác sĩ sẽ làm vỡ sỏi bằng sóng xung kích, sau đó các mảnh vụn sỏi sẽ được đào thải một cách tự nhiên theo nước tiểu. Phương pháp này có thời gian nằm viện ngắn 1/2 ngày, tỷ lệ hết sỏi khoảng 55 - 85%.

Xem thêm: Tìm hiểu những phương pháp tán sỏi thận giúp ‘phá tan’ sỏi thận một cách hiệu quả

4. Chế độ ăn uống khi bị sỏi thận 6mm

Ngoài ra, chế độ ăn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hiệu quả điều trị bệnh sỏi thận 6mm. 

  • Người mắc bệnh sỏi thận 6mm chỉ nên cung cấp 200g chất đạm hằng ngày. Hạn chế tiêu thụ nhiều chất đạm, bởi có thể làm gia tăng lượng axit, canxi và phốt pho trong nước tiểu, làm sỏi phát triển;
  • Gia giảm lượng muối nêm nếm trong các món ăn, chỉ nên ăn tối đa 3g muối mỗi ngày;
  • Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp vì các loại thực phẩm này chứa rất nhiều muối;
  • Hạn chế đồ uống có ga, nước ngọt, trà, cà phê, bia, rượu, đường, thức ăn nhiều dầu mỡ,...;
  • Người mắc bệnh sỏi thận 6mm không nên tự ý bổ sung các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng mà chưa có ý kiến của bác sĩ.

Như các kích cỡ sỏi thận khác, bệnh sỏi thận 6mm cũng có diễn biến âm thầm và thường phát hiện ra khi được thăm khám. Điều này vô cùng nguy hiểm và là mầm mống gây ra các bệnh lý khác ở đường tiết niệu. Do vậy, những kiến thức về bệnh sỏi thận 6mm trên đây là rất hữu ích để bạn đọc sớm nhận biết cũng như phòng ngừa được khả năng mắc bệnh.