Chờ...

Làm thế nào để xử trí sốc phản vệ đúng cách và hiệu quả?

VOH - Sốc phản vệ là một loại tai biến dị ứng nặng, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vậy phải làm thế nào để xử trí sốc phản vệ một cách đúng đắn và hiệu quả?

Bác sĩ Lê Trung Tuấn, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn cho biết, có nhiều cách sơ cứu cho người bị phản vệ. Mọi người cần nắm rõ và cố gắng xử lý tốt nhất cho bệnh nhân.

Bước đầu tiên là nhận diện người bệnh bị phản vệ. Các dấu hiệu của phản vệ bao gồm nổi mề đay, phù mạch, khó thở, huyết áp giảm, hôn mê, rối loạn ý thức. Nếu nghi ngờ, chúng ta hãy hành động ngay lập tức mà không chần chừ.

Sau khi nhận diện được người bị phản vệ, bước tiếp theo là gọi cấp cứu. Hãy gọi ngay dịch vụ trung tâm cấp cứu bằng cách nhấn số 115 trên tất cả các thiết bị di động hiện nay. Hoặc, hãy đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Sau khi gọi cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở y tế, chúng ta cần thông báo rõ tình trạng và triệu chứng của nạn nhân cho nhân viên y tế.

voh-lam-the-nao-de-xu-tly-soc-phan-ve-anhminhhoa
Theo dõi hô hấp, nhịp thở là một trong cách xử lý khi bệnh nhân bị sốc phản vệ Ảnh: Canva

Trong thời gian chờ xe cấp cứu, chúng ta hãy xử lý theo các bước như sau:

  • Bước 1: Đặt nạn nhân nằm ngửa với chân nâng cao hơn ngực để cải thiện lưu thông máu về tim và não. Nếu bệnh nhân còn tỉnh và khó thở, hãy để cho nạn nhân ngồi hoặc nằm nghiêng.
  • Bước 2: Trong một số trường hợp, nếu nạn nhân thường xuyên bị dị ứng, họ có thể mang theo bút tiêm Adrenalin tự động. Hãy sử dụng bút này và tiêm vào bắp đùi của người bệnh theo hướng dẫn trên bút.
  • Bước 3: Nới lỏng quần áo và đảm bảo đường thở thông thoáng cho người bệnh. Hãy cởi bỏ các vật dụng như cà vạt, thắt lưng, áo ngực. Nếu nạn nhân nôn mửa, hãy để nạn nhân nghiêng đầu sang một bên để tránh hít phải thức ăn vào phổi.
  • Bước 4: Hãy theo dõi hô hấp, nhịp thở của bệnh nhân và kiểm tra mạch. Khi xe cấp cứu đến, hãy thông báo lại các triệu chứng và diễn biến mà bạn đã ghi nhận cho nhân viên y tế.

Lưu ý rằng thời gian là yếu tố quan trọng nhất trong sơ cứu phản vệ. Can thiệp đúng cách càng sớm thì khả năng cứu sống bệnh nhân càng cao và giảm thiểu di chứng sau này. Nếu không được đào tạo về kỹ năng sơ cứu, chúng ta hãy gọi ngay trung tâm cấp cứu bệnh viện 115 và được nhân viên tổng đài hướng dẫn cách sơ cứu tốt nhất và hiệu quả nhất.

 Bác sĩ Lê Trung Tuấn

 Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

voh-soc-phan-ve

Theo dõi chuyên mục Khỏe của voh.com.vn để cập nhật những bài viết hữu ích.